เทสโก้ โลตัส ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ลดโลกร้อน

09 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.

วิกฤติสภาพอากาศเริ่มปรากฏชัดขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้น การเร่งโครงการประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการทำลายโลก เป็นสิ่งที่ต้องเร่งทำ

วันนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ทุ่มงบ 450 ล้านบาท ติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาร้านค้าและศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศรวม 13 แห่ง "เกษมสุข บุญเจริญ" รองประธานกรรมการฝ่ายบริหารอสังหาริมทรัพย์และพลังงาน เทสโก้ โลตัส บอกว่า การติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ จะช่วยประหยัดไฟได้ 56 ล้านบาทต่อปี ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งบริษัท ตั้งเป้าที่จะลดให้ได้ 50 % ภายในปี 2563 จากที่สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 7,925 ตันต่อปี และยังกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ประมาณ 15 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง หรือเทียบเท่าการใช้ไฟฟ้าสำหรับกว่า 3 หมื่นครัวเรือน มาใช้ในสาขาต่างๆ

M30321602 ในอนาคตเทสโก้ โลตัส จะติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้นอีก โดยแผนปี 2560 คือ จะติดตั้งหลังคาโซลาร์เพิ่มเติม โดยตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตไว้ที่ 20 เมกะวัตต์ หรือประมาณ 35 สาขาทั่วประเทศ หากสามารถติดตั้งทั้งหมด 1,800 สาขา และศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 6 แห่ง จะมีพื้นที่หลังคารวมกันถึง 1 ล้านตารางเมตร จะมีกำลังผลิตไฟฟ้าได้ถึง 150 เมกะวัตต์

สำหรับสาขาที่ได้รับการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ได้แก่ สาขา บ้านบึง, อุดรธานี 1, อุดรธานี 2 นาดี, ขอนแก่น 2, ปากช่อง, อรัญประเทศ, ปราจีนบุรี, สระบุรี และศูนย์กระจายสินค้า 5 แห่งคือ วังน้อย, สามโคก, บางบัวทอง, ลำลูกกา, ขอนแก่น

M30321603 ผู้บริหาร เทสโก้ โลตัส บอกอีกว่า เทสโก้ โลตัส มีความมุ่งมั่นเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีก ที่ดำเนินธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน นอกจากการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ เทสโก้ โลตัส ยังมีโครงการอื่นๆ ที่ดำเนินการอยู่ เช่น "กรีนสโตร์" ซึ่งเปิดบริการ แห่งแรกที่ สาขาพระราม 1 เมื่อปี 2547 โดยนำพลังงานทดแทนมาใช้ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ได้จากแผงโซลาร์เซลส์ที่ติดตั้งบนหลังคา และยังได้ทำที่สาขา ศาลายา จังหวัดนครปฐม โดยนำพลังงานลมมาใช้ รวมถึงการรีไซเคิลในรูปของไบโอแก๊ส และไบโอดีเซล รวมถึงการเปิด "สโตร์ปลอดคาร์บอนฯ" สาขาบางพระ จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ที่เกิดจากการใช้ไฟฟ้า และชดเชยปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ ที่เหลือ ด้วยพลังงานทดแทนที่ได้จากแหล่งผลิตภายในสาขา จนมีค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ เทียบเท่ากับศูนย์

นอกจากนี้ ปีที่แล้ว เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาถนนนวมินทร์ กรุงเทพฯ ได้ลงทุนปรับเปลี่ยนระบบ จนได้การรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) ว่าเป็นสโตร์ "คาร์บอนนูทรัล" หรือเครื่องหมายรับรองการชดเชยคาร์บอนเป็นศูนย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,215 วันที่ 8 - 10 ธันวาคม 2559