ชญาภัค สหัชอดิเรกลาภ : สยาม เอาท์เลต ผู้นำโลจิสติกครบวงจรบนโลกโซเชียล

05 พ.ย. 2559 | 05:30 น.

ปัจจุบันการสั่งซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างมาก เห็นอย่างชัดเจนในการฝากร้านขายสินค้าและบริการประเภทต่างๆบนช่องทางในโลกโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook หรือ Line ของดาราชื่อดัง เซเล็บ และบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างๆ นั่นเป็นจุดสำคัญทำให้การสั่งซื้อสินค้าและบริการเฟื่องฟูมาก เนื่องจากเป็นตลาดร้านค้าใหญ่ที่สุดในตลาดบนโลกโซเชียลบ้านเรา ปีๆหนึ่งสร้างกำไรให้พ่อค้าแม่ค้าบนโลกโซเชียลได้มหาศาล ลงทุนน้อย ทำกำไรมาก จึงเป็นการตอบโจทย์ที่ลงตัวของบรรดานักธุรกิจคนรุ่นใหม่ที่ต่างต้องการจับจองตลาดพื้นที่บนโซเชียล เพื่อเสนอขายสินค้าและบริการหลากหลายตามความต้องการของกลุ่มคน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากที่สุดอยู่ในขณะนี้ ด้วยเหตุนี้เอง ปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบการบริการจัดส่งสินค้าและบริการครบวงจรจึงถือเป็นส่วนสำคัญในการจัดส่งสินค้า บรรจุภัณฑ์ และบริการ ให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างครบถ้วน รวดเร็วตามเวลาที่กำหนด โดยที่สินค้าไม่แตกหักชำรุด หรือเสียหาย นับว่าเป็นบริการที่ท้าทายธุรกิจด้านการบริหารจัดการด้านโลจิสติกเป็นอย่างมาก

[caption id="attachment_111692" align="aligncenter" width="260"] ชญาภัค สหัชอดิเรกลาภ ชญาภัค สหัชอดิเรกลาภ[/caption]

หากพูดถึง “สยาม เอาท์เลต” อาจฟังดูไม่คุ้นหูนักสำหรับคนทั่วไป แต่หากถามบรรดานักค้านักขายสินค้าบนโลกโซเชียล แน่นอนว่า “สยาม เอาท์เลต” ถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการโลจิสติกให้กับร้านค้าออนไลน์แบบครบวงจร (End-to-end logistics management for chat-commerce) โดยเกิดจากหุ้นส่วนคู่หู 2 คน ด้วยเงินทุนของตัวเอง ท่านแรก “ชญาภัค สหัชอดิเรกลาภ” สาวผู้คร่ำหวอดในแวดวงอีเว้นท์ กับ “ชนะชัย พฤกษชัต” หนุ่มนักธุรกิจรุ่นเยาว์ทดลองขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต เจ้าของแบรนด์สมหมายขายกางเกง โดยทั้งคู่มีเป้าหมายร่วมกันจะเป็นผู้นำบริการด้านโลจิสติกครบวงจรให้กับร้านค้าบนโลกโซเชียล โดยมีพันธมิตรด้านไอที e-Commerce ทั้งในและต่างประเทศเป็นที่ปรึกษา นับเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ “สยาม เอาท์เลต” เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

“เริ่มธุรกิจนี้จากเงินตัวเองและหุ้นส่วนทุกคน ถ้าภาษา Startup เรียกว่า Bootstrap และเมื่อต้นปี สยาม เอาท์เลต ได้เพิ่มทุนเพื่อขยายกิจการจาก e-Logit – Fulfillment เบอร์ 1 ของญี่ปุ่น และ Angel คนไทย (จำนวนเงินลงทุนไม่ขอเปิดเผย) ล่าสุดกำลังหาเงินทุนเพิ่ม เพื่อขยายบริการให้ครอบคลุมกับตลาดที่มีการขยายตัวที่รวดเร็วทั้งในและต่างประเทศ” ชญาภัคหนึ่งในหุ้นส่วนสยาม เอาท์เลตเผยถึงจุดเริ่มต้นและก้าวต่อไปของธุรกิจด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม

สำหรับจุดแข็งของบริการเธอบอกกับฐานเศรษฐกิจว่า สิ่งที่ทำให้ “สยาม เอาท์เลต” ครองใจกลุ่มร้านค้าบนโลกโซเชียล และโดดเด่นกว่าผู้ให้บริการรายอื่น มี 6 บริการหลักๆด้วยกัน คือ

Pick up บริการรับของจากต้นทาง โรงงานที่ผลิตสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Preparation เตรียมสินค้าเพื่อพร้อมขาย ด้วยทีมมืออาชีพ ช่วยตรวจสอบคุณภาพสินค้าและบริการทุกชิ้นให้ตรงตามมาตรฐาน

Store พื้นที่โกดังมาตรฐานสำหรับสินค้าทุกชนิด

Pick/Pack บริการจัดของ และแพ็คของด้วยพนักงานมืออาชีพ

Delivery มีคู่ค้าอย่าง ไปรษณีย์ไทย DHL และ Sendit ช่วยจัดส่งสินค้าและบริการ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ครบถ้วน

Return บริการที่ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์สามารถรับคืนสินค้าและบริการ กรณีลูกค้าไม่พึงพอใจในสินค้าและบริการ

“ฝนเชื่อในคำว่า Trustworthy เราทำให้ธุรกิจของสยาม เอาท์เลต เชื่อถือได้ ไม่กลับคำ ไม่โกง รักษาคำพูด ไม่ใช่แค่ในสื่อ ทุกคนต้องทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น ฝนเริ่มต้นจากการทำบัญชีเล่มเดียวมาตั้งแต่ต้น (จริงๆเป็นเพราะฝนไม่เก่งเลข เลยทำอะไรง่ายๆ 555) ตอนนี้ฝนมีรุ่นพี่ที่ทำระบบบัญชีมากว่า 30 ปี มาเป็นที่ปรึกษาที่ทำให้ทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ อนาคตสยาม เอาท์เลต อาจจะ IPO ขายหุ้นในตลาดก็ได้ ถ้าไม่ทำเรื่องนี้แต่แรก ฝนจะไม่สามารถพูดคำว่า Trustworthy ได้เลย”

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจนั้น เธอเปิดเผยว่า สยาม เอาท์เลต มีค่านิยม หรือ Core Values ที่สำคัญ 3 ประการได้แก่ Nice + Accurate + Intelligence นั่นคือ พนักงานที่น่ารัก + กระบวนการที่ถูกต้องแม่นยำ + Software ที่ชาญฉลาด ซึ่งอย่างหลังนี้ บริษัทได้มีการออกแบบซอฟต์แวร์เฉพาะขึ้นมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าใช้บริการต่างๆเชื่อมโยงกับสยาม เอาท์เลตได้โดยตรง และรองรับการขายสินค้าบน Facebook Instagram โดยเฉพาะอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,206 วันที่ 3 - 5 พฤศจิกายน 2559