สธ.เฝ้าระวังและตรวจคัดกรองโรคผู้แสวงบุญภายใน 30 วันหลังเดินทางกลับ

30 ต.ค. 2559 | 09:06 น.
กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังดูแลสุขภาพผู้กลับจากแสวงบุญพิธีฮัจย์ทุกคน และใช้มาตรการชุมชนติดตามดูแลแนะนำการดูแลสุขภาพให้ผู้แสวงบุญภายใน 30 วันหลังเดินทางกลับ ไม่พบรายใดติดเชื้อเมอร์ส

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังและติดตามผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในช่วงวันที่ 2 สิงหาคม 2559 ถึง 16 ตุลาคม 2559 ว่า ปีนี้มีชาวไทยมุสลิมเดินทางเข้าร่วมพิธี  9,602 คน  กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการดูแลสุขภาพและเฝ้าระวังการเจ็บป่วยชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปร่วมพิธีฮัจย์  โดยจัดแผนดำเนินการเป็น 3 ระยะคือ ก่อนเดินทาง ระหว่างประกอบพิธีฮัจย์ และหลังกลับจากพิธีฮัจย์

กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์ 3 ชุด จำนวน 42 คน  ให้บริการชาวไทยมุสลิม  ตลอดเวลาที่ประกอบพิธีฮัจย์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียจนถึงวันกลับ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้ผู้ร่วมพิธีเกิดการขาดน้ำ มีภาวะเพลียและเป็นลมแดด นอกจากนี้ยังมีบริการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบพิธีฮัจย์ชาวไทยในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นของตนเอง และมีการติดตามเยี่ยมผู้เดินทางที่เป็นกลุ่มเสี่ยง  พร้อมมอบหมาย อสม.ฮัจย์ ร่วมดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมระหว่างประกอบพิธี และเฝ้าติดตามข่าวสารเกี่ยวกับโรคเมอร์ส

ส่วนภายหลังผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์เดินทางกลับประเทศไทย  กระทรวงสาธารณสุขยังมีระบบเฝ้าระวังดูแลสุขภาพผู้กลับจากแสวงบุญพิธีฮัจย์ทุกคน โดยเฉพาะผู้มีประวัติรับไว้เป็นผู้ป่วยใน ผู้ป่วยส่งต่อและผู้ที่มีภาวะสุขภาพที่เสี่ยงต่อโรคที่ต้องเฝ้าระวัง  ด้วยมาตรการในชุมชน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคใน 53 จังหวัดที่มีผู้กลับจากแสวงบุญ มีการติดตาม แนะนำการดูแลสุขภาพให้ผู้แสวงบุญภายใน 30 วันหลังเดินทางกลับ หากพบมีไข้สูง ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ แนะนำพักอยู่บ้าน สวมหน้ากากป้องกันโรค ล้างมือบ่อยๆ หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วันควรพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางให้แพทย์ทราบ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค

ด้านนพ.โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการปฏิบัติงานของทีมแพทย์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย รายงานมีผู้แสวงบุญที่มาใช้บริการทั้งหมด 10,268 คน เพศชาย 4,538 ราย เพศหญิง 5,730 ราย  ส่วนใหญ่อายุ 51-60 ปี รองลงมา กลุ่มอายุ 61-70 ปี โรคที่พบบ่อยคือ โรคระบบทางเดินหายใจ แพ้อากาศ ร้อยละ 70 รองลงมา โรคปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โรคระบบย่อยอาหาร ไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายเฝ้าระวังโรคเมอร์ส