ปตท.หนุนใช้ภาชนะกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBS ลดปัญหาขยะสนามหลวง

26 ต.ค. 2559 | 05:29 น.
กลุ่ม ปตท. ร่วมสนับสนุนภาชนะกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBS แก่ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad ช่วยลดปัญหาขยะที่สนามหลวง

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ แผนกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าว การบริหารจัดการขยะ การแยกขยะ และมาตรการการลดขยะที่สนามหลวง โดยมี พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน พร้อมด้วยนายวิจารณ์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ งแวดล้อม และ ผศ.ดร.ปริญญา ทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอาสาสมั ครVolunteers for Dad ณ กองอำนวยการร่วมกรุงเทพมหานคร ท้องสนามหลวง เพื่อร่วมกันบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมบริเวณสนามหลวงซึ่งมี ประชาชนมาถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นจำนวนมาก

นายวรวัฒน์ กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. พร้อมสนับสนุนถาดทำจากกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBS ซึ่งทำจากพืชและสามารถย่อยสลายได้ 100% สำหรับหน่วยงานหลักที่มาตั้งโรงครัวเพื่อบริการประชาชน ตลอดระยะเวลา 100 วัน ของการจัดพระราชพิธี เพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศล และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยลดปัญหาขยะ และช่วยให้การบริหารจัดการขยะที่สนามหลวงเป็นไปได้อย่างเรียบร้อยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท. โดยบริษัท PTT MCC Biochem  ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ปตท. และ Mitsubishi Chemical Corporation เป็นผู้ผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด BioPBS ที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ เป็นแห่งแรกของโลก โดยใช้วัตถุดิบในการผลิตที่มาจากธรรมชาติ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง และข้าวโพด ซึ่งสามารถย่อยสลายกลับคืนสู่ ธรรมชาติโดยไม่ต้องเปลี่ ยนแปลงวิธีการกำจัดขยะไปจากเดิม เนื่องจากการย่อยสลายจะใช้องค์ ประกอบหลัก 3 อย่าง คือ ความร้อน ความชื้นและแบคทีเรียในดิน โดยหลังการฝังกลบลงดินจะถูกจุลิ นทรีย์ในดินย่อยสลายกลายเป็นก๊ าซคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ และกากชีวมวล โดยไม่ทิ้งสารตกค้างใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับตัวอย่างภาชนะกระดาษเคลื อบพลาสติกชีวภาพ BioPBS ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือแก้ วสำหรับใส่เครื่องดื่มร้อนที่ร้านคาเฟ่อเมซอนทุกสาขาทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กลุ่ม ปตท. ยังได้สนับสนุนเครื่องดื่มอเมซอน และโดนัท Daddy Dough รวมทั้งให้บริการชาร์ตแบตเตอรี โทรศัพท์มือถือพลังงานแสงอาทิตย์ที่จุดรับรองประชาชนของกระทรวงพลังงาน และสนับสนุนเครื่องดื่มอเมซอนและบุคลากรช่วยดูแลผู้ป่วยที่จุดบริการแพทยสภา อีกทั้งยังร่วมกับกระทรวงพลังงาน และหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก จัดให้มีบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับจักรยานยนต์จิตอาสา โดยทีมงาน FIT Auto ที่ บริเวณอาคารสวนเจ้าเชตุ เยื้องวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. อีกด้วย