เกษตรฯจับมือ FAO และ UNDP เสริมสร้างขีดความสามารถเกษตรไทย

21 ต.ค. 2559 | 05:12 น.
กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ เกษตร และ UNDP  ดำเนินโครงการ NAPs-Agri in Thailand เสริมสร้างขีดความสามารถของภาคเกษตรไทยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เดินหน้า Roadmap แผนยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร  พร้อมลุยโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงาน ในการประเมินโครงการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแล้ว เดือนพฤศจิกายนนี้

นางจันทร์ธิดา  มีเดช  รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และโครงการเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ดำเนินโครงการ Supporting the integration of the agricultural sector into the National Adaptation Plans in Thailand : NAPs-Agri in Thailand) ปี 2558-2561 โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมนี ผ่านหน่วยงานอาสาสมัครของเยอรมนี  (GIZ) เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของภาคเกษตรของไทย ในด้านการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การจัดทำแนวทางเลือกในการปรับตัว การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามแนวทางเลือก และบูรณาการการเงินในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คณะอนุกรรมการดำเนินงานตามกรอบความร่วมมือ CPF (Country Programme Framework) ระหว่างไทย–FAO ได้แต่งตั้งคณะทำงานประสานโครงการ NAPs-Agri in Thailand  โดยมีรองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (นางจันทร์ธิดา มีเดช) เป็นประธานคณะทำงานฯ และมีผู้แทนหน่วยงานภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นคณะทำงาน

ในการนี้ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะทำงานประสานโครงการ NAPs-Agri in Thailand  ได้จัดประชุม           ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ FAO  UNDP และ  GIZ  เข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นหลัก 3 ประเด็น คือ  1) Roadmap การดำเนินงานโครงการฯ              2) แนวทางการจัดทำแผนการปรับตัวภายใต้แผนยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร พ.ศ. 2560 – 2564 และ 3) โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการประเมินโครงการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รองเลขาธิการ สศก. ต่อไปว่า สำหรับประเด็นโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นับเป็นประเด็นใหม่ในการดำเนินงานของภาคเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสิทธิผลการจัดสรรงบประมาณในโครงการลงทุนภาคเกษตรที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรายละเอียดโครงการประกอบด้วย การทบทวนเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ในการประเมินคุณค่าทางเศรษฐศาสตร์และประเมินการลงทุนที่ใช้อยู่ในประเทศและต่างประเทศ เพื่อวางแผนโครงการและจัดทำงบประมาณ รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินงานโครงการในพื้นที่  โดยโครงการจะเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2559