ชุดดำภูธรเกลี้ยงตลาด มือ 2 รับอานิสงส์โกยกระเป๋าตุง/มือ 1 แพง-วัตุดิบขาด

23 ต.ค. 2559 | 02:00 น.
สำรวจตลาดเสื้อผ้าทั่วไทย หัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่ ตราด จันทบุรี โคราช แห่ซื้อไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำยอดพุ่งไม่หยุด เผยมือสองขายดีสต๊อกมีเท่าไหร่ไม่พอขาย ขณะที่สินค้าใหม่วัตถุดิบขาดแคลนราคาแพง “จิปาถะ” หมื่นตัวหมดในวันเดียวเดือนหน้าขอขยับ ตราดหมดเกลี้ยง ฉวยโอกาสขึ้นราคาเกือบ 50% โคราชสินค้าขาดบางรุ่น ด้านพาณิชย์จังหวัดนำทีมลุยตรวจ พบร้านค้าไม่แสดงป้ายอื้อ

นับตั้งแต่วันที่ 13ตุลาคม 2559 เป็นต้นมาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต กระทั่งปัจจุบัน ซึ่ง สำนักพระราชวังและรัฐบาลกำหนดให้ประชาชนสวมใส่เสื้อผ้าสีขาว-ดำ เป็นเวลา1เดือนสำหรับประชาชนทั่วไป และ 1 ปีสำหรับข้าราชการนั้น

ผู้สื่อข่าว”ฐานเศรษฐกิจ”ประจำจังหวัดเชียงใหม่สำรวจตลาดเสื้อผ้าดำ-ขาว ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณตลาดวโรรสพบว่า ประชาชนต่างพากันไปเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปสีดำอย่างเนืองแน่น เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด “ถนนคนเดินมีโชค”ที่ มีพ่อค้า แม่ค้านำเสื้อผ้าสีดำมือสองในสต็อกออกมาขายจนหมด ขณะที่นายจิระพงศ์ กุลพฤทธานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ธนกร จำกัดภายใต้ แบรนด์ “จิปาถะ” ยืนยันว่าเสื้อผ้าดำมียอดขายเป็นอันดับ 1 ขณะเดียวกันวัตถุดิบค่อนข้างขาดแคลน หากมีก็จะมาช้า และมีการปรับราคาวัถุดิบ แต่ทางร้านยืนยันจะขายราคาปกติ

“ยอดสั่งซื้อสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อสีดำ ซึ่งยอมรับหนักใจขณะนี้นัดลูกค้าให้มารับสินค้านานถึง 1 เดือน แต่หากต้นทุนวัตถุดิบแพงก็จะปรับตามกลไกเล็กน้อย และเดือนหน้าจะขอขยับ 10-20 บาท ซึ่งแต่ละวัน จะผลิตสินค้าออกมาประมาณ 500-1,000 ตัวอย่างไรก็ดีบรรยากาศเสื้อดำคาดว่าไม่น่าเกิน 1 เดือน ก็จะกลับสู่ภาวะปกติ”

นาย จิระพงษ์กล่าวต่อว่า ร้านจิปาถะจะเป็นร้านเสื้อยืด ส่วน เสื้อเชิ้ตก่อนหน้านี้ต้องการนำมาจำหน่ายนักศึกษา จึงเป็นตัวพ่วงเซิ้ตขาว –เซิ้ตดำ ซึ่งวันแรก (13 ตุลาคม 2559) ยอดขาย 10,000 ตัว หมดเพียงวันเดียว แต่ปัจจุบัน ยอดขาย วันละ 500-1,000 ตัว เนื่องจากลูกค้ามีการปรับตัวจะค่อยๆเลือกซื้อมากกว่าตัดสินใจทันทีอย่างไรก็ดีร้านจะหายอดสั่งซื้อและวัตถุดิบเลยไปถึงปีใหม่ 2560 เพราะราชการ0tไว้ทุกข์ 1 ปี ขณะที่ เอกชน1 เดือน จนถึง 100 วัน

“ส่วนใหญ่จะเป็นออร์เดอร์ ช่วงนี้เสื้อดำกระแสมาแรงน่าจะขายได้ 30,000-50,000 บาทต่อวัน หรืออาจจะมากกว่านั้น เพิ่มขึ้นประมาณ 100%”

ด้านนายไมตรี สีหาบุตร พ่อค้าขายเสื้อผ้าแฟชั่น บนร้านโปรโมชั่นอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว กล่าวว่า เดินสายขายเสื้อผ้า ตามลานโปรโมชั่น ห้างฯต่างๆ ซึ่งยอดขายเพิ่มขึ้น 200% มี200หรือ 400 ตัวก็หมดภายในวันเดียว

ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจประจำจังหวัดตราด สำรวจตลาดซื้อขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปพบว่า จากการสอบถาม แม่ค้ารายหนึ่งในตลาดซอยไร่รั้ง (ร้านสุดขีด) ที่ยอมรับว่า เสื้อผ้าสีดำที่มีอยู่ในร้านมีจำนวน 200 กว่าตัว แต่ขายได้หมดในวันเดียว ซึ่งเสื้อคอมีปกได้รับความนิยมมากกว่าเสื้อคอกลม ราคาอยู่ระหว่าง 180-350 บาท โดยเฉพาะแขนยาว อย่างไรก็ดีพบว่าราคาขายกลับสูงขึ้นจากปกติ 30-60 บาท โดยเฉพาะแขนยาว ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตราดได้รับการร้องเรียนว่าพ่อค้า แม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา

ขณะที่ตลาดเทพอุดร ที่มีร้านค้านำเสื้อผ้ามาขายในตลาดนัดกว่า 10 ร้าน พบว่า เสื้อสีดำขายดี และขายได้เกือบทั้งหมด และบางร้านไม่พอขายโดยเฉพาะที่มีตราสัญลักษณ์ นอกจากนี้ ในห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาตราด พบว่า มีการวางจำหน่ายเสื้อผ้าสีดำ ทั้งที่เป็นชุดเดรสและเสื้อคอกลม เสื้อโปโล ลดราคา 30% ทำให้ได้รับความนิยมจำนวนมาก

จากการฉวยโอกาสปรับราคาขายเสื้อผ้าดังกล่าว นายประสิทธิ เนาคดี พาณิชย์จังหวัดตราด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตรวจสอบตลาดดูราคาชุดดำดังกล่าวแล้ว ต่อจากนั้นได้สำรวจบริเวณหน้าวัดกลางชัยมงคล ตำบลบางพระ นายประยูร สงวนรักษ์ อายุ 53 ปี ตั้งเต้นย้อมเสื้อสีดำฟรี ด้านนางนิภาพร ประมาณผล อายุ 42 ปี ประชาชนที่นำเสื้อมาย้อมสี กล่าวว่า ตนเองทราบข่าวมาจากสื่อสังคมออนไลน์ จึงนำเสื้อสีขาว จำนวน 3 ตัว มาย้อมเป็นสีดำ เพราะในช่วงนี้ราคาเสื้อสีดำมีราคาแพงมาก

สำหรับที่จังหวัดจันทบุรี ที่ตลาดขายเสื้อผ้ามือ 2 ตลาดนัดจตุจักร ตำบลจันทนิมิต อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี พบว่า ชาวจันทบุรีเดินทางมาซื้อเสื้อผ้าสีดำจำนวนมาก ซึ่งนางสาวพะเยาว์ ชาวเกาะ อายุ 41 ปี แม่ค้าขายเสื้อผ้ามือ 2 เปิดเผยว่า ในทุกๆวันในช่วงนี้มีลูกค้า และประชาชนออกมาเลือกซื้อเสื้อดำและเสื้อขาวมือ 2 เนื่องจากช่วงนี้เสื้อดำและเสื้อขาวจันทบุรี ขาดตลาด และมีราคาสูง ทำให้เสื้อดำและเสื้อขาวมือ 2 จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ประชาชนหันมาเลือกซื้อ
ส่วนบรรยากาศการซื้อเสื้อผ้าสีดำของชาวจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ประชาชนยังคงออกมาจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าสีดำไปสวมใส่อย่างต่อเนื่อง ทำให้เสื้อผ้าบางรุ่นไม่พอจำหน่าย และผ้าสีดำบางรุ่นขาดตลาด

สอบถามเจ้าของ”ร้านบังเอิญ” ร้านจำหน่ายผ้าแห่งใหญ่ในเขตเทศบาลนครราชสีมา บอกว่า ตั้งแต่การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช มีประชาชนจำนวนมากซื้อผ้าไปตัดเสื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะซื้อผ้าเมตรละไม่เกิน 35 บาท จนทำให้ผ้าบางรุ่นขาดตลาดมีไม่พอขาย ผู้บริโภคก็จำเป็นต้องซื้อผ้าเมตรละ 40 บาทแทน เช่น ผ้าโซล่อนสีดำและสีขาว แต่ในสัปดาห์หน้านี้ผ้าดำเมตรละ 35 บาทก็จะส่งจากโรงงานมาถึงทางร้านซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปได้

ขณะที่แม่ค้าจำหน่ายเสื้อผ้ามือ 2 รายหนึ่งในตลาดนัดจอหอ อ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงนี้เสื้อผ้าสีดำมือ 2 ขายดีเป็นพิเศษ ต้องคัดเอาเฉพาะเสื้อสีดำขาว และเทามาขายให้ลูกค้า รวมถึงรองเท้า โดยเสื้อผ้าขายไม่เกินตัวละ 100 บาท แล้วแต่สภาพ ราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 20-50 บาท ส่วนรองเท้าขายสภาพ แต่ไม่เกิน 199 บาท คนนิยมซื้อเป็นจำนวนมาก

ด้านนายนคร บุตรดีวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา สุ่มตรวจร้านจำหน่ายเสื้อผ้าหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมาพบว่าบางร้านมีการติดป้ายแสดงไม่ครบถ้วนเนิ่องจากมีเสื้อผ้าหลายรุ่น หลายยี่ห้อและหลายแบบ เจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนให้แก้ไขปรับปรุงแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559