“กูรูอสังหาฯ” ชี้ตลาดบ้านมือสองเชียงใหม่ลุ้นแนววงแหวนรอบที่ 2-3-4 ราคาพุ่ง

20 ต.ค. 2559 | 06:00 น.
เซียน อสังหาฯชี้สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยบ้านมือสองเมืองเชียงใหม่ ภาพรวมยังทรงตัว แต่บ้านใหม่ยังจับตาแนววงแหวนรอบที่ 2 และรอบที่3 ส่วนพื้นที่ในเขตคูเมืองยังฮอตปรับราคาต่อเนื่อง พร้อมสู้ราคามันหยดจับตาปรับโฉมบ้านเก่าเป็นโรงแรม ขนาดย่อมรับนักท่องเที่ยวทั่วไปต้องการเช่าระดับราคาหลักร้อยไปถึงหลักพันบาทแต่ยังมีลุ้นไฮสปีดเทรนกทม.-เชียงใหม่ฟื้นความมั่นใจลงทุน

[caption id="attachment_107236" align="aligncenter" width="335"] วสันต์ คงจันทร์ วสันต์ คงจันทร์[/caption]

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวโน้มและสถานการณ์ตลาดบ้านมือสองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า ภาพรวมยังค่อนข้างดร็อปตัวลงบ้าง เนื่องจากจะต้องแข่งขันกับตลาดบ้านใหม่ แต่ยังถือว่าไปได้เรื่อยๆไม่หวือหวา แต่หากเป็นบ้านมือสองในตลาดแอนพีแอลยังขายได้ดี ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ฝากซื้อฝากขายบ้าน ดีมานด์จึงมีการแข่งขันสูงขึ้น ส่งผลให้บ้านใหม่หันมาตัดราคาขายกันมากขึ้น

ประการสำคัญสถาบันการเงินหันมาเข้มงวดการซื้อบ้านหลังใหม่มากขึ้นส่งผลให้การซื้อบ้านมือสองได้รับผลกระทบตามไปด้วย แต่ตลาดที่กำลังมาแรงในขณะนี้ยังเป็นตลาดของนักลงทุนเนื่องจากเชื่อมั่นว่าได้ราคาที่ถูกกว่า อาทิการซื้ออพาร์ตเมนต์หรือหอพักเพื่อการลงทุน

สำหรับสถานการณ์แนวโน้มการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในโซนต่างๆของจังหวัดเชียงใหม่นั้นยังจับตาไปที่โซนอำเภอสันทรายและดอยสะเก็ดเนื่องจากที่ดินราคายังไม่แพงมากนักแตกต่างกับโซนหางดงที่ความต้องการเริ่มลดน้อยลงไป ซึ่งอาจเป็นเพราะเกิดภาวะอิ่มตัวมากขึ้น

เช่นเดียวกับโซนพื้นที่ตามแนววงแหวนรอบนอกเมืองเชียงใหม่ ระยะที่2 ราคาที่ดินปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่วนในโซนคูเมืองยังฮอตอย่างต่อเ นื่องอีกเช่นกันลูกค้าหลายคนยังมีความต้องการ จึงต้องสู้ราคากันพอสมควร

สำหรับโซนพื้นที่เพื่อการซื้ออยู่อาศัยยังจับตาโซนสันทราย-สันกำแพง-ดอยสะเก็ด ซึ่งถือได้ว่าเป็นโซนที่มีอัตราการขยายตัวเพื่อการอยู่อาศัยมากขึ้นในปัจจุบันส่วนโซนเพื่อการลงทุนนั้นยังจับตาที่ตามแนววงแหวนรอบที่ 2 และรอบที่ 3 และรอบคูเมืองที่เริ่มหาที่ดินยากมากขึ้น ส่วนแนววงแหวนรอบที่ 4 เริ่มเห็นภาพชัดเจนบ้างแล้ว โดยจะเน้นไปที่การปรับโฉมใหม่กันมากกว่า และจะเป็นไปในรูปแบบการเช่าบ้านมือสองมาดำเนินการ

ในส่วนโซนเพื่อการอยู่อาศัยที่เป็นบ้านมือสองภาพรวมนั้นทุกโซนยังทรงตัว ไม่หวือหวา แต่หากเป็นบ้านใหม่ยังมองไปที่ว่าบ้านราคาระดับไหนซื้อง่ายขายคล่องจะพบว่าราคาระดับ 3 ล้านบาทยังมีจำนวนค่อนข้างมาก ส่วนระดับตํ่ากว่านั้นหรือระดับ 1-3 ล้านบาทจะถูกข้อกำหนดของสถาบันการเงินเข้มงวดมากขึ้น

เช่นเดียวกับกลุ่มบ้านระดับไฮเอนด์ที่ยังคงไต่ระดับต่อเนื่อง ราคาบ้าน 7-8 ล้านบาทอัพตลาดกำลังมาแรง อยู่ในความสนใจของลูกค้า ส่วนใหญ่ยังเป็นคนในพื้นที่ โดยเฉพาะเจ้าของกิจการรายใหม่ อีกทั้งส่วนหนึ่งเป็นคนต่างถิ่นที่ซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2

“แนวโน้มการพัฒนาที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่ยังจับตาการปรับปรุงบ้านมือสองให้เป็นบ้านเพื่อการต่อยอดเชิงธุรกิจ อาทิ การพัฒนา Hostel , Poshtel , Boxtelที่เน้นให้บริการนักท่องเที่ยวทั่วไประดับราคาเช่าหลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท แต่จะต้องดำเนินการปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยเฉพาะการพัฒนารูปแบบโรงแรมขนาดเล็ก เนื่องจากพบว่าหลายรายมีความต้องการลงทุนอยู่เป็นจำนวนมาก เพียงรอความมั่นใจจากภาครัฐที่จะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนมากขึ้นเท่านั้นโดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นสนใจเข้ามาดำเนินโครงการ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559