พาณิชย์เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกองจังหวัดในภาคใต้

12 ต.ค. 2559 | 05:40 น.
กระทรวงพาณิชย์เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกอง เพิ่มช่องทางการจำหน่ายเชื่อมโยงผลผลิตลองกองจากแหล่งผลิตชายแดนภาคใต้ สามารถกระจายลองกองออกนอกแหล่งผลิตได้แล้วกว่า 653 ตัน มูลค่ากว่า  28 ล้านบาท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2559 นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประเมินสถานการณ์ลองกองภาคใต้ฤดูการผลิตปี 2559 ว่ามีปริมาณ 72,910 ตัน ลดลงจากปี 2558 ร้อยละ 6 และลองกองออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2559 เกือบร้อยละ 50 ของผลผลิตทั้งหมด กระทรวงพาณิชย์จึงร่วมกับจังหวัด ห้างสรรพสินค้า ผู้ประกอบการตลาด จัดหาพื้นที่ให้เกษตรกรนำลองกองมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง และกรมการค้าภายในได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและสร้างโอกาสให้เกษตรกรนำผลผลิตลองกองมาจำหน่ายยังนอกแหล่งผลิต มีเป้าหมายปริมาณ 1,500 ตัน โดยได้กระจายลองกองไปยังสถานที่ต่างๆ อาทิ จังหวัดปลายทาง ห้างค้าปลีก ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet และด่านการค้าชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน การจัดงานรณรงค์บริโภคผลไม้ ณ จังหวัดพิษณุโลก นนทบุรี  นครปฐม  ภูเก็ต รวมทั้ง ให้เกษตรกรได้นำลองกองมาจำหน่ายโดยตรงในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ดังนี้

ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ ห้างเดอะมอลล์สาขางามวงศ์วาน ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า (สาขาถนนรัตนาธิเบศร์      ถนนแจ้งวัฒนะ และบางนา) ห้างเทสโก้โลตัส (สาขาบางใหญ่  แคราย  นครอินทร์ และอ่อนนุช) ห้างเดอะฟิวส์สาขา    ถนนสุขุมวิท54 ห้างบิ๊กซี (สาขาบางพลี สุมทรปราการ  สุขสวัสดิ์  สำโรง) ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ห้าง bluport สาขาหัวหิน

ศูนย์การค้าตลาดสด ได้แก่ ตลาดอ่อนนุช  ตลาดมีนบุรี  ตลาดยิ่งเจริญบางพลี

สถานที่อื่นๆ ได้แก่ อ.ต.ก.  สถานีรถไฟหัวลำโพง  ริมคลองผดุงกรุงเกษมทำเนียบรัฐบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินงานส่งเสริมการจำหน่ายและให้เกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่ายนอกแหล่งผลิต  ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน – 11 ตุลาคม 2559 เกษตรกรภาคใต้สามารถกระจายลองกองออกนอกแหล่งผลิตได้ปริมาณ 653.528 ตัน มูลค่า 28.658 ล้านบาท จึง ขอเชิญชวนประชาชนผู้บริโภคเลือกซื้อลองกองจากเกษตรกรพี่น้องจังหวัดภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังให้แก่พี่น้องเกษตรกรในการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพจำหน่ายให้ผู้บริโภค และในโอกาสนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือ และอุดหนุนสินค้าของเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ไทย