สรุป มติ ครม. (11 ตุลาคม 2559 )

11 ต.ค. 2559 | 10:35 น.
เยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 3 พัน 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 ) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/60 โดยอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในกรอบวงเงินงบประมาณ 2,259.72 ล้านบาท ครอบคลุมเกษตรกรด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ ในอัตราครัวเรือนละ 3,000 บาท โดยต้องเป็นเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน (อุทกภัย) ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2558 จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนของภาคใต้ (ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2560) ขึ้นทะเบียนและประกอบกิจกรรมการเกษตรในช่วงที่ผ่านมาตามที่แจ้งขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯก่อนเกิดภัยเท่านั้น เป็นเกษตรกรที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการระดับหมู่บ้าน/ชุมชน

และให้พักชำระหนี้และขยายระยะเวลาชำระหนี้แก่เกษตรผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/2560 ดังนี้ โดยให้สหกรณ์ กลุ่มเกษตร ขยายระยะเวลาชำระหนี้ในสัญญาเงินกู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเป็นเวลา 6 เดือน โดยรัฐบาลจ่ายชดเชยดอกเบี้ยให้สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรแทนสมาชิกตามอัตราที่สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรเรียกเก็บจากสมาชิก โดยรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2560 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในกรอบวงเงิน 306 ล้านบาท และให้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ สนับสนุนเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้สหกรณ์กู้ในวัตถุประสงค์เป็นทุนให้สมาชิกกู้ปลอดดอกเบี้ย ระยะเวลา 1 ปี รายละประมาณ 50,000 บาท ในกรอบวงเงินงบประมาณจำนวน 100 ล้านบาท

สำหรับเกษตรกรที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือตามมติ ครม.ดังกล่าว ให้ ธ.ก.ส.ช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าตามหลักเกณฑ์ดังนี้ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยเป็นระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือน ทั้งนี้ ให้กำหนดระยะเวลาชำระหนี้เดิมให้เหมาะสมกับภาวการณ์ผลิตของเกษตรกรแต่ละราย และให้สินเชื่อใหม่แก่เกษตรกรเพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพของตนเองภายในวงเงินกู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย MRR

เทงบให้ กฟภ.พัฒนาระบบไฟฟ้ารองรับเขตศก.พิเศษ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 )  อนุมัติ ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)ดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าเพื่อรองรับการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะแรก (6 พื้นที่) ในวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 3,140 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ในประเทศ จำนวน 2,355 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ.จำนวน 785 ล้านบาท ให้กฟภ.กู้เงินในประเทศภายในกรอบวงเงิน 2,355 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินลงทุนของโครงการดังกล่าวโดยกฟภ.จะทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นจนกว่างานจะแล้วเสร็จ

ไฟเขียวร่างก.ม.การแข่งขันทางการค้า

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 )  เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.. ของกระทรวงพาณิชย์ที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว โดยสาระสำคัญ กำหนดให้รัฐวิสาหกิจทุกประเภทต้องอยู่ภายใต้การบังคับตามกฎหมายฉบับนี้ ยกเว้นในการดำเนินการตามกฎหมายหรือมติ ครม.ที่จำเป็น กำหนดให้มีคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่มีความเป็นอิสระที่ผ่านวิธีการสรรหาและให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งโดยความเห็นชอบของครม. ตั้งสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการและไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ มีฐานะเป็นนิติบุคคล มีบทกำหนดโทษชัดเจน สำหรับผู้ที่กระทำการฝ่าฝือหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้โดยอาจได้รับโทษอาญาหรือโทษทางปกครองแล้วแต่กรณี

เห็นชอบแผนส่งเสริมเอสเอ็มอีฉบับที่ 4 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 )  เห็นชอบแผนการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ 4 (พ.2560-2564) ซึ่งเป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศ และให้ใช้แผนดังกล่าวเป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับเนื้อหาสาระครอบคลุมในประเด็นสำคัญ อาทิ วิสัยทัศน์ เป้าหมายการส่งเสริม คือ มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของเอสเอ็มอีต่อมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 50% ภายในปี 2564 เน้นแนวคิดส่งเสริมให้ความสำคัญกับทั้งการพัฒนาเอสเอ็มอี ที่มีศักยภาพให้มีความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้สามารถเป็นพลังหลักในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดให้กับประเทศ และการพัฒนาเอสเอ็มอีในระดับฐานรากให้เข้มแข็ง เป็นต้น

รับทราบการทบทวนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 )  เห็นชอบทบทวนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2559/2560ด้านการตลาด จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/2560  และโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ปีการผลิต 2559/2560 เพื่อจูงใจให้มีการเก็บสต็อกเพิ่มเพื่อรักษาระดับราคาข้าวในช่วงที่ผลิผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นโดยให้งบประมาณเพิ่มเติมจาก 940 ล้านบาท เป็น 1,306.50 ล้านบาทโดยเบิกจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน ตามที่ฝ่ายเลขานุกากรคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) มีมติไว้

ปฏิรูปอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาลทรายทั้งระบบ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 )  เห็นชอบแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ รวม 5 เรื่อง คือ ปรับปรุงพรบ.อ้อยและน้ำตาล รวมทั้งกม.และระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุมการนำอ้อยไปผลิตเอทานอลและผลิตภัณฑ์อื่นๆได้ การเพิ่มผลิตภาพอ้อยและน้ำตาลทราย รวมถึงกำหนดต้นทุนมาตรฐานอ้อยและน้ำตาลทราย และมาตรฐานการผลิตน้ำตาลทราย และการรักษาเสถียรภาพกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และให้การจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาอ้อยและน้ำตาลทรายและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง

ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน กำนัน/ผญบ.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 )  อนุมัติการปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล กำนันผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ โดยจากเดิมกำนันจะได้รับเงินเดือน 10,000 บาท ผู้ใหญ่บ้านเดือนละ 8,000 บาท ที่เหลือไม่ว่าจะเป็นแพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้รับเงินเดือนละ 5,000 บาท จึงมีการเพิ่มเงินสูงสุด 25 ขั้น ขั้นละ 200 บาท แต่จะเพิ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป จะขึ้นทีละ 1 ขั้นต่อปี ถ้าปีนี้ทำงานดีก็เพิ่มขึ้น 2 ขั้น แต่ได้รับสองขั้นติดต่อกันได้ไม่เกินสองปี ไล่ระดับไปจนถึงขั้นสูงสุดทั้งตั้งไว้

แต่งตั้ง“วิจารย์  สิมาฉายา” นั่ง ปลัดกระทรวงทรัพย์

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(11 ตุลาคม 2559 )  มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอแต่งตั้ง นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง

ทั้งยังอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอแต่งตั้ง นายชาย นครชัย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง นายพีรพน พิสณุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง , นายมานัส ทารัตน์ใจ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการศาสนา , นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

และอนุมัติแต่งตั้ง นายยงยุทธ โกเมศ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป