กระทรวงพาณิชย์ผลักดันการค้าชายแดนไทย – กัมพูชา

11 ต.ค. 2559 | 04:00 น.
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการผลักดันความร่วมมือระหว่าง ไทย – กัมพูชา ภายใต้ความร่วมมือในกลุ่ม CLMVT เพื่อเร่งส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นขยายการค้าชายแดนได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าชายแดนไทย – กัมพูชา ล่าสุด ได้จัดกิจกรรม ณ จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา ซึ่งในช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย การประชุมหารือร่วมภาครัฐและเอกชน ซึ่งผลการหารือกัมพูชายินดีเข้าร่วมโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program : Yen-D) ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นโครงการที่จะเป็นการเชื่อมผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านได้มีโอกาสรู้จักกันให้มากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ และเพิ่มทักษะการทำธุรกิจผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมอบรมและสร้างเครือข่ายในการทำธุรกิจในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) นอกจากนี้ กัมพูชายังได้ชักชวนนักธุรกิจไทยเข้ามาลงทุนการผลิตสินค้าของที่ระลึก เพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดพระตะบอง ขณะนี้ มีเครือข่ายในประเทศเพื่อนบ้าน (ไม่รวมในไทย) 280 ราย และ ในกัมพูชา 70 ราย

ด้านส่งเสริมการตลาดได้จัดกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) มีบริษัทไทยเข้าร่วมกว่า 80 บริษัท มูลค่าสั่งซื้อทันที 25 ล้านบาท และคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อในอนาคตอีก 40 ล้านบาท การจัดงานแสดงผลิตภัณฑ์เพื่อการค้าชายแดน จำนวน 150 คูหา มีมูลค่าขายปลีกภายในงานกว่า 25 ล้านบาท และยอดสั่งซื้อในอนาคตประมาณ 40 ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ อาทิ อาหาร ของใช้เบ็ดเตล็ด ความงามและสปา ฯลฯ นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกันระหว่างเครือข่าย “บิซคลับ” (Biz Club) ในจังหวัดจันทบุรี (ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นกลุ่มธุรกิจในจังหวัด) หอการค้าจังหวัดพระตะบองและหอการค้าจังหวัดไพลิน โดยจะร่วมมือกันสนับสนุนการค้า การลงทุนการบริการ และแลกเปลี่ยนการฝึกอบรมระหว่างกัน คาดว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการในการขยายธุรกิจระหว่างกันและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในพื้นที่และส่งผลให้การค้าชายแดนไทย – กัมพูชา ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อนึ่ง มูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ปี 2559 (ม.ค. – ส.ค.) มีมูลค่ารวม 84,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยไทยส่งออกได้กว่า 68,000 ล้านบาท และนำเข้ากว่า 16,000 ล้านบาท    ทำให้ไทยเกินดุลการค้ากว่า 52,000 ล้านบาท