กรมสบส.เผยอสม.ที่จ.อยุธยาบ่ยั่นแม้น้ำท่วมบ้าน 2,000 กว่าคน

10 ต.ค. 2559 | 06:25 น.
วันนี้ (10 ตุลาคม 2559) นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตรรองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม.ที่ประสบภัยน้ำท่วมที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางหลวง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา  โดยรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมและการช่วยเหลือดูแลสุขภาพประชาชน    พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม.ที่ประสบภัยน้ำท่วมและมอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุด  ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม รองเท้าบูทยาง ยาสามัญประจำบ้าน

นายแพทย์ประภาส กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาขณะนี้ มีพื้นที่ประสบภัย 8 อำเภอ  484 หมู่บ้าน  ได้แก่ อ.เสนา, อ.บางบาล, อ.ผักไห่, อ,พระนครศรีอยุธยา, อ.บางไทร, อ.บางปะอิน อ.บางปะหัน, และอ.นครหลวง มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 74,851 คน  พื้นที่ที่ประชาชนได้รับผลกะทบมากที่สุดที่อ.บางบาลจำนวน 26,851 คน  โดยมีพื้นที่ที่น้ำท่วมหนัก  5 ตำบล ได้แก่ต.วัดตะกู ต.บางหลวง ต.บางหลวงโดด ต.บางหัก และต.ทางช้าง  ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร  ชาวบ้านต้องใช้เรือเดินทาง   ภาพรวมทั้งจังหวัด มีอสม.ได้รับผลกระทบด้วย 2,000  กว่าคน เฉพาะที่อ.บางบาลมี 800 คน  อสม.ทุกคนมีขวัญกำลังใจดี และเสียสละออกปฏิบัติงานดูแลสุขภาพประชาชนทุกวัน เช่นเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงที่บ้าน  เยี่ยมผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องกินยาต่อเนื่อง เช่นโรคลมชัก โรคเบาหวาน โรคทางจิต  เพื่อป้องกันอาการกำเริบจากการขาดยา  ส่วนปัญหาการเจ็บป่วยของประชาชนจากน้ำท่วมครั้งนี้ยังไม่พบโรคระบาด  มีเพียงปัญหาน้ำกัดเท้า มีผู้ป่วย 200 คน  และมีปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการขนของหนีน้ำพบ 40 คน ผื่นคัน 38 คน  ที่ผ่านมากรมสบส.ได้มอบเรือให้อสม.ในพื้นที่น้ำท่วมเพื่อใช้ปฎิบัติงาน เช่นเยี่ยมบ้าน ย้ายผู้ป่วย 6 ลำ คือที่เชียงราย กำแพงเพชร และที่ลำปาง แห่งละ 2 ลำ

ด้านนายศิริชัย ชละเอม  ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 4 จ.นนทบุรี กล่าวว่า จากการประเมินผลกระทบจากน้ำท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วม 6 แห่ง  เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ทั้งหมด ประกอบด้วยอ.บางบาล 4 แห่งคือ  รพ.สต.วัดตะกู, รพ.สต.บ้านคลัง, รพ.สต.บางบาล ต้องย้ายจุดบริการไปที่ชั้นสอง และรพ.สต.บางหลวงโดด ย้ายจุดบริการไปที่อาคารเอนกประสงค์ ต.บางหลวงโดด ที่อ.เสนา 1 แห่งคือรพ.สต.หัวเวียง ที่อ.บางไทร 1 แห่ง คือรพ.สต.แคออก โดยสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 4 วางแผนจัดทีมวิศวกรเข้าตรวจสอบฟื้นฟูอาคารสถานที่ อุปกรณ์ และระบบไฟฟ้าภายหลังน้ำลดทันที

ศาสตราจารย์ดร.สมจิตต์  สุพรรณทัสน์  นายกสมาคมวิชาชีพสุขศึกษา กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วมขณะนี้ มีความเสี่ยงเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่ายเช่นไข้หวัด โรคปอดบวม  เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มเย็นลง ขอให้ประชาชนสวมใส่เสื้อผ้าให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอย่างเพียงพอ  โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ขอให้ดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคน้อย   รวมทั้งระวังสัตว์มีพิษหนีน้ำเข้ามาอยู่ในบ้าน ที่สำคัญคืองู ขอให้ดูแลโดยเฉพาะตามมุมห้อง กองเสื้อผ้า คานบ้าน และคอห่านส้วม