นายกฯเปิดประชุม ACD ครั้งที่ 2 ระบุเอเชียพร้อมเป็นผู้นำขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

10 ต.ค. 2559 | 05:10 น.
นายกฯ เปิดการประชุมสุดยอด ACD ครั้งที่ 2 ระบุเอเชียพร้อมเป็นผู้นำขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เดินหน้าผลักดัน 6 เสาหลักตามวิสัยทัศน์ความร่วมมือเอเชีย 2030 (Vision 2030) สู่เป้าหมายการสร้างประชาคมเอเชียในอนาคต

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD) ครั้งที่ 2 ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ในวันนี้(10 ตุลาคม 2559) ว่า เวทีนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่ความร่วมมือและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ 34 ประเทศสมาชิก และเป็นการส่งสัญญาณสู่ประชาคมโลกว่าเอเชียพร้อมที่จะขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอย่างครอบคลุมและเป็นหนึ่งเดียว

เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีความหลายหลาย เป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 1 ของโลก มีประชากร 60% ของโลก ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) 1 ใน 3 ของโลก มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ 60% ของโลก ขณะที่แต่ละภูมิภาคมีความแข้มแข็งที่แตกต่างกันไป โดยเอเชียใต้มีอัตราการเติบโตสูงสุด 7.1% ในปี 2559 และ 7.3% ในปี 2560 จากการคาดการณ์ของธนาคารโลก เอเชียตะวันออกมีนวัตกรรมและการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในระดับสูง เอเชียกลางและตะวันตกเป็นแหล่งพลังงาน ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความมั่นคงทางด้านอาหาร และมีการเติบโตของผู้ประกอบการเป็นอันดับ 1

ที่ประชุม ACD จะประกาศวิสัยทัศน์ความร่วมมือเอเชีย 2030 หรือ Vision 2030 ซึ่งประกอบด้วย 6 เสาหลัก ได้แก่ 1. ความมั่นคงทางอาหาร น้ำ และพลังงาน 2. ความเชื่อมโยง 3. วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 4. การศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 5. การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม และ 6. การพัฒนาอย่างครอบคลุมและยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การสร้างประชาคมเอเชียในอนาคต ทั้งนี้ จะต้องมีการจัดตั้งคณะทำงาน กำหนดเป้าหมาย และกรอบเวลาในการขับเคลื่อนความร่วมมือในเสาหลักด้านต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และต้องมีการติดตามประเมินผลเพื่อหาทางกำจัดอุปสรรคต่างๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ด้วยตำแหน่งที่เหมาะสมทางภูมิศาสตร์ ประเทศไทยยินดีที่จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ ของเอเชียในทุกมิติอย่างครอบคลุม ขณะเดียวกันนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่ให้ความสำคัญกับด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะมีส่วนช่วยส่งเสริมความร่วมมือใน 6 เสาหลักของ ACD และประเทศไทยขอเสนอตัวเป็นผู้นำในการสร้างเสาหลักด้านการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน