ลอรีอัลจับมือพอยเอติส เดินหน้าวิจัยสร้างรากผมเทียมด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ชีวภาพ

05 ต.ค. 2559 | 09:45 น.
ลอรีอัลจับมือพอยเอติส บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เดินหน้างานวิจัยสร้างปุ่มรากผมโดยใช้เครื่องพิมพ์ชีวภาพ ซึ่งนับเป็นการพิชิตความท้าทายทางวิทยาศาสตร์ครั้งใหม่ในการสร้างเส้นผม

เทคโนโลยีการพิมพ์ชีวภาพโดยใช้เลเซอร์ช่วยที่พอยเอติสได้พัฒนาขึ้นนั้น สามารถสร้างเนื้อเยื่อชีวภาพที่สามารถจัดวางเซลล์แบบ 3 มิติ โดยมีความละเอียดของเซลล์สูง (ประมาณ 10 ไมครอน) และมีความอยู่รอดของเซลล์สูง (มากกว่าร้อยละ 95) เทคโนโลยีการพิมพ์ชีวภาพนี้เป็นการใช้หมึกหยดเล็กๆ ซ้อนกันเป็นชั้นๆ โดยใช้แสงเลเซอร์ส่องผ่านอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นเนื้อเยื่อชีวภาพที่มีชีวิตที่สร้างขึ้นจะถูกเลี้ยงให้เจริญเต็มที่ราว 3 เดือน ก่อนจะนำมาใช้ในการทดสอบ

การรวมเทคโนโลยีพิเศษนี้เข้ากับความเชี่ยวชาญด้านชีววิทยาเส้นผมของลอรีอัล ทำให้สามารถสร้างปุ่มรากผมซึ่งนำไปใช้สร้างเส้นผมได้จริง  และความร่วมมือด้านการวิจัยครั้งนี้เป็นความก้าวหน้าที่น่าตื่นเต้น เนื่องด้วยเทคโนโลยีวิศวกรรมเนื้อเยื่อแบบดั้งเดิมยังคงจำกัดอยู่เพียงในแง่ของความซับซ้อนของรูปแบบเซลล์เท่านั้น

ฟาเบียง กีย์โมต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์ของพอยเอติส กล่าวว่า  "เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับลอรีอัล การที่บริษัทชื่อดังระดับโลกยอมรับและเลือกใช้เทคโนโลยีของเรา นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับพอยเอติส และการร่วมมือกับลอรีอัลจะนำไปสู่การพัฒนาการประยุกต์ใช้วิศวกรรมเนื้อเยื่อในแนวใหม่"

โฆเซ่ โคโตวิโอ ผู้อำนวยการแผนกพัฒนาตัวอย่างและวิธีทดสอบเพื่อการคาดการณ์ล่วงหน้า ฝ่ายวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมลอรีอัล กล่าวว่า"สำหรับลอรีอัล การผสานความเชี่ยวชาญของเราเข้ากับควาวเชี่ยวชาญของพอยเอติส ทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างไม่เคยมีก่อนในด้านเส้นผม ความร่วมมือด้านการวิจัยครั้งนี้ทำให้ทีมวิจัยของเราตื่นเต้นกันมาก"

ความร่วมมือด้านการวิจัยแบบต่อเนื่องหลายปีของพอยเอติสกับลอรีอัลในด้านชีววิทยาเส้นผมและวิศวกรรมเส้นผม จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าใหม่ๆ ในวิทยาการด้านเส้นผม และยังทำให้สามารถพัฒนาการทดสอบประสิทธิภาพกับตัวอย่างเส้นผมที่ได้จากการพิมพ์ชีวภาพอีกด้วย