CPI  ร่วมมือด้านปาล์มน้ำมันกับประเทศเพื่อนบ้านรับนโยบาย  CLMVT 

05 ต.ค. 2559 | 09:30 น.
บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ CPI  และกลุ่มบริษัทในเครือ ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จัดตั้งทุนการดูงานด้านปาล์มน้ำมันกับกลุ่ม CLMVT ทั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย  โดยเชิญกลุ่มนักวิชาการด้านปาล์มน้ำมันของแต่ละประเทศเข้าศึกษาดูทั้งระบบของปาล์มน้ำมัน  เริ่มตั้งแต่การค้นคว้าวิจัย เพื่อพัฒนาผลผลิต กระบวนการปรับปรุงพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ให้สามารถเติบโต และให้ผลผลิตได้ดีในพื้นที่ภูมิภาคนี้ที่มีปริมาณฝนไม่ได้มากเช่นเดียวกับทางมาเลเซีย หรืออินโดนีเซียที่เป็นผู้นำด้านปาล์มน้ำมันของโลก รวมไปถึงการลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติการเรื่องการถ่ายทอดความรู้เรื่องการจัดการสวนปาล์มน้ำมัน และเยี่ยมชมชุมชนต้นแบบในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการผลิตน้ำมันปาล์มของแต่ละประเทศ

นายรชฎ ถวิลเติมทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการ ในกลุ่ม CPI  ได้กล่าวว่า “ โครงการนี้เป็นโครงการที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยจุดกำเนิด เริ่มจาก ตัวบริษัทฯ เองที่เป็นผู้ที่มีสวนปาล์มกว่า 20,000 ไร่ ทำการวิจัยด้านปาล์มมากว่า 30 ปี และนำงานวิจัยดังกล่าวมาปฏิบัติจนประสบความสำเร็จในด้านการเพิ่มผลผลิต และพัฒนาพันธุ์ปาล์ม ซีพีไอ ไฮบริด ที่เหมาะกับสภาพแล้งของประเทศไทยได้ จากองค์ความรู้ทั้งหมดเราเริ่มถ่ายทอด ให้กับชุมชน และขยาย ไปยัง จังหวัด สู่เวทีระดับประเทศ และวันนี้ก็เราก้าวข้ามผ่านไปยังถึง กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งสอดรับกับนโยบาย ความร่วมมือด้านการค้ากับกลุ่มCLMVT ที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้น เพื่อแสวงหาการพัฒนา และเจริญก้าวหน้าด้านการค้า การลงทุน รวมทั้งสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ  ซึ่งโครงการนี้ ช่วยเพิ่มศักยภาพวงการปาล์มน้ำมันในภูมิภาคนี้ให้แข็งแกร่ง และสร้างความยั่งยืนด้านอาชีพ ให้กับเกษตรกรในประเทศดังกล่าว”

โครงการดังกล่าวจัดขึ้นวันที่ 9 -16  ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การเรียนรู้ปาล์มน้ำมัน จังหวัดชุมพร โดยมีข้าราชการ และนักวิจัยจากประเทศ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม ประเทศละ 2 ท่าน และเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตรประเทศไทยเข้าร่วมอีกจำนวน  6  ท่าน