ดิจิทัลเทคสตาร์ทอัพไทยขยายตัวสู่โมเดลที่หลากหลาย(ย่อ)

05 ต.ค. 2559 | 07:05 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ออกบทวิเคราะห์เรื่อง ดิจิทัลเทคสตาร์ทอัพไทย ขยายตัวสู่โมเดลที่หลากหลาย...แนะร่วมทุนกับบริษัทขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มโอกาสสู่ความสำเร็จ

ธุรกิจดิจิทัลเทคสตาร์ทอัพในไทยโดยรวมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากธุรกิจดิจิทัลเทคสตาร์ทอัพซึ่งมีจุดเด่นทางด้านการมีไอเดียที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ สามารถร่วมทุนหรือร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่ประกอบธุรกิจดั้งเดิม ก็น่าจะทำให้ธุรกิจดิจิทัลเทคสตาร์ทอัพมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้น เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่มักมีความพร้อมทางด้านเงินทุน บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารงาน หรือแม้แต่ความพร้อมด้านฐานข้อมูลลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจเป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าจะมีส่วนสำคัญให้สามารถต่อยอดไอเดียใหม่ๆ ของธุรกิจดิจิทัลเทคสตาร์ทอัพ เพื่อนำไปสู่การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า โมเดลธุรกิจดิจิทัลเทคสตาร์ทอัพในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค(Lifestyle) ธุรกิจให้บริการธุรกรรมทางการเงินออนไลน์(FinTech) และธุรกิจให้บริการซอฟต์แวร์ด้านการบริหารจัดการองค์กรทางออนไลน์ (Enterprise) น่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคหรือผู้ใช้งานมากที่สุดในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า