มอบทูตพาณิชย์ทั่วโลกขนทัพผู้ซื้อข้าวฯกว่า 300 รายเจรจาผู้ขายไทย

05 ต.ค. 2559 | 05:25 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดโครงการจับคู่ธุรกิจข้าว มันสำปะหลัง พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ของทั้งสองสินค้า  โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือ ทูตพาณิชย์ เฟ้นหาผู้ซื้อ ผู้แทนการค้าที่มีศักยภาพจากทั่วทุกมุมโลกรวมกว่า 300 ราย เดินทางเข้ามาร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยในระหว่างวันที่ 13 -16 พฤศจิกายนนี้ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลลาดพร้าว

นอกจากนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกงจะได้นำคณะผู้นำเข้าข้าวเดินทางเยือนประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวนกว่า 40 ราย และจะมีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างผู้นำเข้าข้าวใหม่กับผู้ประกอบการไทยด้วย โดยคาดว่าจะมีการซื้อขายข้าวภายใต้ MOU จำนวน 10,000 ตัน

กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ในทุกภูมิภาค เชิญชวนผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เดินทางมาพบปะเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย โดยตั้งเป้าหมายให้มีผู้นำเข้าจากภูมิภาคอาเซียนและเอเชียมากที่สุด คือประมาณ 100 ราย

ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ คณะผู้ซื้อ ผู้นำเข้าสินค้าข้าวและมันสำปะหลังจะได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์จากข้าวและมันสำปะหลังของไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและเทคโนโลยีการผลิต นำไปสู่การขยายมูลค่าการค้าของผลิตภัณฑ์ข้าวและมันสำปะหลังของไทยต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกไทยทั้งข้าว มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องของทั้งสองสินค้า อาทิ แป้งมัน แป้งข้าว สตาร์ชข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว และเส้นหมี่ที่ทำจากข้าว ผลิตภัณฑ์ขบเคี้ยวที่มาจากข้าว เป็นต้น หรือหากมีผลิตภัณฑ์ข้าวและมันสำปะหลังอื่นๆ นอกจากที่กล่าวข้างต้น เข้าร่วมโครงการจับคู่ธุรกิจ สามารถสมัครได้ที่สำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม   กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์