Gold Futures and SET50 Index Futures by GTWM (ภาคเช้า)

05 ต.ค. 2559 | 04:40 น.
บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ หรือ GTWM ออกบทวิเคราะห์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำและ SET50 Index Futures ประจำวันที่ 5  ตุลาคม 2559 (ภาคเช้า)

Gold

ราคาทองคำตลาดโลกดิ่งหนักที่สุดในรอบเกือบ 15 เดือน โดยได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย ทั้งความเสี่ยงต่อการออกจากยูโรโซนของอังกฤษ (Brexit), การออกมาย้ำจุดยืนและเหตุผลที่ Fed ควรขึ้นดอกเบี้ยของประธาน Fed บางสาขา, การคงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกของ IMF โดยมองว่า Fed ควรขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรักษาสมดุลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการที่ ECB จะปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ก่อนที่โครงการจะหมดอายุ ทั้งหมดนี้ส่งผลบวกให้ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า แต่เป็นลบอย่างมากต่อราคาทองคำ

ด้านกองทุนทองคำ SPDR ไม่มียอดซื้อหรือขายสุทธิ ทำให้ยอดการถือครองทองคำคงอยู่ที่ระดับ 947.95 ตัน

SET50

ดัชนี SET50 ทะยานขึ้นทำจุดสูงใหม่ของรอบรีบาวน์ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นขึ้นในช่วงบ่าย ถือเป็นสัญญาณบวกต่อเนื่องสำหรับทิศทางในระยะสั้นที่มีการ breakout พ้นจากช่วง 939 – 956 จุด จึงปรับบวกได้ดีกว่าตลาดในภูมิภาค จากแรงหนุนของแรงซื้อที่กลับเข้ามาเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มธนาคารที่คาดว่า การตั้งสำรองในไตรมาส 3 จะไม่สูงเท่าในไตรมาส 1 และ 2 ซึ่งจะทำให้มีผลประกอบการดีขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานมีแนวโน้มจะหนุนตลาดหุ้นไทยในวันนี้จากการบวกขึ้น 5 วันทำการติดต่อกันของราคาน้ำมันในตลาดโลก จึงควรจับตาดูแรงซื้อ หากมีความแข็งแกร่งมากพอ จะสามารถเคลียร์สัญญาณ bearish divergence และเพิ่มโอกาสที่ดัชนี SET50 จะกลับขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,000 จุด ได้อีกครั้ง

ด้านเงินบาทอ่อนค่าพ้นกรอบ 34.50 – 34.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ มาแตะ 34.81 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเช้านี้ ถือเป็นสัญญาณยืนยันการกลับทิศทางจากการอ่อนค่าไปสู่การแข็งค่า แม้ระยะสั้นอาจปรับตัวลงมาก็ตาม