รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

05 ต.ค. 2559 | 04:20 น.
แนะซื้อหุ้นที่ควรจะขึ้นช่วงหน้าไฮ แต่....(ยัง)ไม่ขึ้น 

คาดดัชนีฯวันนี้ Consolidated แนวรับ 1,500 จุด แนวต้าน 1,515 จุด รายวันยังคงไร้ปัจจัยบวกตลาดใหม่ๆ ขณะที่ผลประชุม ครม.เมื่อวาน ยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนเพิ่มเติม (ผิดหวัง ยังต้องติดตามการประชุมนัดต่อๆไป) แต่มีมติปรับขึ้นเงินเดือน (ไม่เกิน 2%) แก่ พนง.รัฐวิสาหกิจ ที่เงินเดือนต่ำกว่า 43,890 บาท จำนวน 1.9 แสนราย โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงปี 57 (บวกกลุ่มค้าปลีกโดยตรง)

กลยุทธ์แนะเลือกซื้อเล่นรอบหุ้นที่มีกระแสข่าวบวกหนุน เช่น หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก เงินปอนด์อ่อนค่าสุดในรอบ 30 ปี, EUR อ่อนค่าในทิศทางเดียวกัน และ หุ้นกลุ่มโรงแรมซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูท่องเที่ยวเต็มที่ โดยช่วงนี้รับทัวร์จีนลง Golden week พอดี เราเชื่อว่าจะหนุนอัตราการเข้าพักเฉลี่ยให้เพิ่มขึ้นเป็น 75-85% ในช่วง 4Q16-1Q17 ได้ตามคาด

สัปดาห์นี้ดัชนีฯมีโอกาสรีบาวด์ คาดแนวรับ 1,467/1,476 จุด แนวต้าน 1,495/1,500 จุด (แนวต้านถัดไป 1,520 จุด) : ช่วงต้นเดือน ตค. จะเป็นช่วง ฤดูคาดการณ์กำไร บจ. จากคาดการเบื้องต้นของ BLS เรามองว่ากำไรกลุ่ม โรงพยาบาล โรงไฟฟ้า ค้าปลีก ธนาคาร ท่องเที่ยวฯ จะรายงานกำไรดีขึ้น จากพัฒนาของบริษัทฯเอง และ ตามปัจจัยฤดูกาล หนุน Sentiment ตลาด และหุ้นรายตัว

ระยะเดือน ตค. คาดผันผวน มองตลาดมีโอกาสลงมาให้ได้ซื้ออีกรอบ แนะลงซื้อเพิ่มอีก หลังจากเมื่อ กย.ลงไปบริเวณ 1,400 จุด (แนะซื้อไป 50% เก็บกระสุนไว้รออีกรอบเดือนนี้) เดือน ตค.คาดแนวรับ 1,440 จุด กรณีปิดต่ำกว่า 1,437 จุด-Stop loss ส่วนแนวต้านเดือน ตค.คาด 1,530 จุด ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด คือ Earnings preview กำไร 3Q16 บจ.ไทย, ผลดีเบต ก่อนเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ, ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ-มีผลต่อคาดการณ์ดอกเบี้ยเฟดในเดือน ธค.

หุ้นแนะนำวันนี้ CENTEL MINT ตั้งแต่เข้าฤดูกาลท่องเที่ยวมา (ช่วงต้นเดือนนี้เป็น Golden week ของจีน) ราคาหุ้นยังขึ้นน้อยโดยบวกเฉลี่ยแค่ 2% ซึ่งค่าเฉลี่ยช่วงหน้าไฮ PE กลุ่มโรงแรมจะเทรดบนค่าเฉลี่ย PE ราว 30-31 เท่า แต่ราคาปัจจุบันเทรดเฉลี่ย 26.5 เท่า สะท้อน Upside ราคาหุ้นราว 12-15% (ขณะที่เงิน EUR อ่อนค่าหนุนการท่องเที่ยวยุโรปเป็นบวกต่อ MINT มากสุด)

TCMC ค่าเงินปอนด์อ่อนค่า เป็นบวกต่อ การชำระเงิน ซื้อกิจการ DM Midland อังกฤษโดยตรง, ขณะที่เมื่อวานที่ปรึกษาทางการเงินออกรายงาน ระบุเห็นควรซื้อกิจการเพราะสร้างประโยชน์คุ้มค่าเงินลงทุน

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) กลุ่มโรงแรม เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวและโรมแรมใน high season ไตรมาส 4 นี้ ซึ่งจะเห็นกำไรที่เติบโตขึ้น QoQ อย่างชัดเจน และในช่วง high season นอกจากกำไรจะดีขึ้นแล้ว ในอดีตหุ้นเทรดบน P/E ที่สูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งเทรดประมาณ 30-31 เท่า จากระดับปัจจุบันที่ราว 26 เท่า ซึ่งยังให้ส่วนลดอยู่ สำหรับความกังวลด้านการเลิกทัวร์ศูนย์เหรียญจะส่งผลให่นักท่องเที่ยวน้อยลงนั้น เรามองว่าตลาดมีความกังวลบมากเกินไป เพราะจากตัวเลขจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสุวรรณภูมิเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นสูงถึง 14%YoY เป็น 40,015 คน สูงที่สุดนับแต่เดือน ส.ค. 2015 แนะนำซื้อเลือก top pick เป็น MINT และตามด้วย CENTEL และ ERW

(+) BKD เราปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 4.20 บาท จากเดิม 3.50 บาท (ยังคงอิง P/E 20 เท่า) เรามองว่าถึงเวลาซื้อหุ้นกลับหลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวลงตามที่เราแนะให้ลดน้ำหนักไปก่อนหน้านี้ คาดกำไรปี 2017 จะเติบโตสูง 24% YoY เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นเพราะภาพอุตสาหกรรมงานตกแต่งภายในดูสดใสมากขึ้น ล่าสุดมีงานขนาดใหญ่เข้ามาในตลาด คืองานปรับปรุงโรงแรมปาร์คนายเลิศ ของ BDMS ในงบ 2,000 ล้านบาท ซึ่ง BKD มีเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาไม่กี่รายที่จะสามารถรับงานขนาดใหญ่ในระดับนี้ได้ ซึ่งงานนี้จะเป็นงานที่ต้องได้ข้อสรุปเร็วเพราะแผนงานของ BDMS จะเปิดดำเนินงานกลางปี 2017 อย่างไรก็ดี แม้บริษัทไม่ได้งานนี้ เรามองว่าความเสี่ยงด้านล่างของผลประกอบการจะจำกัดเพราะบริษัทมี backlog รองรับรายได้ในช่วง 1H17 ให้ไม่น้อยกว่า 1H16 เรียบร้อยแล้ว

(+) กลุ่มโรงกลั่นฯ จากมาร์จิ้นการกลั่นที่ปรับตัวขึ้นมาในเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ที่ราว $7/bbl เราคาดว่ามาร์จิ้นยังคงอยู่ในระดับสูงไปจนถึงสิ้นปี เพราะกำลังจะเข้าสู่ช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็น high season ของมาร์จิ้นการกลั่น แม้กำไร 3Q16 ของกลุ่มนี้ที่ เราcover อยู่ (BCP, IRPC, SPRC และ TOP) คาดจะอ่อนตัวลง เพราะการขาดทุนสต๊อกน้ำมันและมาร์จิ้นที่ต่ำกวาคาด เราแนะนำให้มองข้ามไปและเลือกหุ้นที่จะโดดเด่นใน 4Q16 เราเลือก IRPC และ BCP เป็น top pick เพราะ IRPC จะได้ผลบวกจะการโครงการ UHV เต็มไตรมาส และ BCP จะได้ผลบวกจากมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นทั้ง 2 ทาง ได้แก่ มาร์จิ้นการกลั่น (โรงกลั่น) และมาร์จิ้นการตลาด (ปัมน้ำมัน)

หุ้นมีข่าว/ประเด็น    

(+) กลุ่มค้าปลีก: ที่ประชุม ครม. เห็นชอบปรับค่าจ้างลูกจ้างรัฐวิสาหกิจขึ้น สำหรับลูกจ้างที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 43,890 บาท ส่วนรัฐวิสาหกิจที่มีการกำหนดอัตราเงินเดือนแบบช่วงก็จะปรับขึ้นไม่เกินร้อยละ 2 แต่ถ้าแบบขั้นให้ปรับขึ้นไม่เกินร้อยละ 0.5 ขั้น และมีผลย้อนหลังเหมือนกันเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ปรับฐานเงินเดือนไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 (ที่มา อินโฟเควส)

(+) TPCH เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG) กำลังการผลิตเสนอขายไฟ 9.2 เมกะวัตต์ปัจจุบันได้เดินเครื่องดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแบบ Feed in Tariff (FiT) เชิงพาณิชย์ได้เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้บริษัทฯมีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าได้รวมเป็น 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) 2.โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE) 3.โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีนเพาเวอร์ (MGP) และ 4.โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG)มีกำลังการผลิตรวม 34.4 เมกะวัตต์ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) TICON ขอขึ้น SP หยุดซื้อขายหุ้นชั่วคราว 4-7 ต.ค.59 พร้อมระบุบอร์ดจะประชุม7ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาและลงมติเกี่ยวกับการเพิ่มทุน (ที่มา ตลท.) นสพ.ข่าวหุ้น ระบุมีกลุ่มทุนเจรจาซื้อหุ้น TICON จาก ROJNA

(+) ORI “พีระพงศ์” สยบข่าวลือ ปฏิเสธไม่ได้เทขายหุ้นออกมา 4% (ที่มา ข่าวหุ้น)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด 

(+) เมื่อวานอังคาร ธนาคารกลางอินเดีย ลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือ 6.25% (ตลาดคาดไม่ลด) ส่วน ธนาคารกลางออสเตรเลียคงดอกเบี้ย 1.5% ตามคาด (ที่มา Bloomberg)

(-) พุธ US ISM ภาคบริการ คาด 53 จาก 51.4, และดุลการค้าคาด -42 จาก -39.5$bn, EU area PMI composite กย. คาด 52.6 คงที่, เงินเฟ้อเกาหลีใต้ กย.คาด +0.7% จาก +0.4%, ไต้หวัน เงินเฟ้อ คาด +0.3% จาก 0.6% y-y (ที่มา Bloomberg)

(0) พฤหัส ECB account of the monetary policy

(-/+) ศุกร์ US การจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน กย.คาดเพิ่ม 1.7 แสนราย จาก1.51 แสนราย อัตราว่างงาน คาด 4.9%, IMF World bank annual meeting, ไต้หวัน ส่งออกเดือน กย. คาด +2.2% จาก +1% y-y. มาเลเซีย ส่งออกเดือน กย. คาด -3.5% จาก -5.3% y-y (ที่มา Bloomberg)

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง