นายกฯแต่งตั้งครม.ส่วนหน้าคาดสัปดาห์หน้าลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

04 ต.ค. 2559 | 11:11 น.
วันนี้ (4 ตุลาคม 2559) เวลา 15.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนหน้า 13 คน เพื่อแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอาทิตย์หน้า โดยจะทำงานอย่างบูรณาการในทุกๆด้าน ไม่ซ้ำซ้อนกับการทำงานตามกลไกปกติในพื้นที่ โดยเฉพาะแผนงาน และงบประมาณที่จะต้องมีการบูรณาการ เพื่อขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์การทำงานทั้ง 9 ข้อ ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบ สร้างความเข้าใจ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้มแข็ง ไม่หวาดกลัวต่อกลุ่มผู้มีอิทธิพล

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ  ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบรายชื่อแล้ว จำนวน 13 คน ดังนี้ 1. พลเอก อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 2. พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 3. พลเอก จำลอง คุณสงค์ อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 4. พลเอก ปราการ ชลยุทธ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล  5. พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 6. พลเอก สกล ชื่นตระกูล อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล

7. พลเอก อักษรา เกิดผล อดีตเสนาธิการทหารบก /เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 8. พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 9. พลโท วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 10. พลตำรวจโท ไพฑูรย์  ชูชัยยะ อดีตผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 11. นายพรชาต บุนนาค อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 12. นายจำนัล เหมือนดำ อดีตรองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล และ13. นายภาณุ อุทัยรัตน์  อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเลขานุการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล

ทั้งนี้คณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ตั้งขึ้นตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 57/2559 เรื่องการปรับปรุงการบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคณะผู้แทนพิเศษฯจะทำหน้าที่ประสานงานระหว่างหน่วยปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสื่อสารโดยตรงกับนายกรัฐมนตรีเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า