จ่อเซ็นซ่อมแอร์พอร์ตลิงค์ ขบวนใหม่ ‘เอ็กซ์เพรสไลน์’ พร้อมอวดโฉม 5 ต.ค.นี้

08 ต.ค. 2559 | 01:15 น.
แอร์พอร์ตลิงค์จ่อเซ็นสัญญาซ่อมครั้งใหญ่ 1-2 สัปดาห์นี้ ดีเดย์วิ่งให้บริการระบบเอ็กซ์เพรสไลน์ 1 ขบวนที่รีวิวใหม่ 5 ต.ค.59 รับบิ๊กคมนาคมตรวจสอบความพร้อมหลังได้งบ 22 ล้านรื้อทั้ง 4 ขบวนให้เป็นระบบซิตีไลน์ พร้อมสั่งเร่งอีก 3 ขบวนที่เหลือให้แล้วเสร็จตามแผน แต่ยังมีลุ้นนำเข้าอุปกรณ์เหตุ รฟฟท.ขอปรับแบบเพิ่มเติมทันให้บริการรับปีใหม่นี้

นายสุเทพ พันธ์เพ็ง รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าเตรียมนำรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ระบบเอ็กซ์เพรสไลน์ภายใต้โครงการปรับปรุงโฉมใหม่ภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน(Express Line) จำนวน 4 ขบวนเพื่อให้สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้นซึ่งได้ปรับปรุงใหม่แล้วเสร็จ 1 ขบวนพร้อมที่จะนำออกให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมนี้โดยได้เชิญนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดข้อมูลโครงการในครั้งนี้

"จะเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากศูนย์ซ่อมบำรุงคลองตัน เพื่อขึ้นไปรับผู้โดยสารที่สถานีรามคำแหง แล้ววิ่งไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากนั้นจะให้บริการอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับขบวนอื่นๆ โดย 1 ขบวนสามารถรับผู้โดยสารได้ราว 750 คนให้บริการทุก 12 นาทีต่อขบวน หากแล้วเสร็จทั้ง 4 ขบวนสามารถเพิ่มผู้โดยสารได้อีกราว 1 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งจะวิ่งครบ 4 ขบวนในปลายปีนี้ ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงค์ให้บริการจำนวน 5 ขบวน เสริม 2 ขบวน และพร้อมจะนำเอ็กซ์เพรสไลน์เข้าไปเพิ่มอีก 1 ขบวนตั้งแต่ 5 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป"

สำหรับการปรับระยะเวลาวิ่งให้บริการจากปัจจุบัน 12 นาทีต่อขบวนให้เหลือ 10 นาทีต่อขบวนนั้นจะเริ่มขึ้นในปี 2560 จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยอยู่ระหว่างการเร่งปรับปรุงเอ็กซ์เพรสไลน์ให้เป็นซิตีไลน์แล้วเสร็จทั้งหมดก่อน จึงจะเริ่มปรับระยะวิ่งให้เหลือ 10 นาที คาดว่าช่วงเดือนธันวาคม 2559 จะเริ่มทดลองปรับก่อนที่จะดำเนินการอย่างเป็นทางการช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงค์ยังสามารถให้บริการได้ 5 ขบวนกับระยะเวลาแต่ละช่วง 12 นาทีโดยจะมีการปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์กับบริษัท ซีเมนส์ ประเทศไทยฯ ให้สอดคล้องกัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงสิ้นปีนี้ ส่วนการปรับโฉมใหม่อีก 3 ขบวนที่เหลือนั้นจะเร่งอนุมัติแบบตามที่ได้ขอปรับแบบกับผู้รับจ้างไปแล้วหลังจากนั้นบริษัทจะเร่งนำเข้ามาดำเนินการคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนในปลายปีนี้

"หลังจากปรับขบวนแล้วเสร็จ ปรับระบบอาณัติสัญญาณตามที่ซีเมนส์กำหนดให้สอดคล้องกันให้ได้ระยะเวลา 10 นาทีต่อขบวนก็จะสามารถเร่งการปฏิบัติงานให้เร็วขึ้น ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารช่วงวันปกติประมาณ 6.5 หมื่นคนต่อวัน ช่วงวันศุกร์ประมาณ 7.5 หมื่นคนต่อวัน ส่วนวันหยุดก็ลดลงไปบ้าง"

นายสุเทพกล่าวอีกว่าล่าสุดเรื่องการพิจารณาสัญญาว่าจ้างซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ทั้ง 9 ขบวนของคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ได้ผ่านการพิจารณาและอนุมัติจัดซื้อจัดจ้างเพื่อเซ็นสัญญากับผู้รับจ้างได้แล้วภายใน 1-2 สัปดาห์หน้านี้โดยมีวงเงินงานซ่อมบำรุงครั้งใหญ่กว่า 262 ล้านบาทก่อนที่จะเร่งดำเนินการจัดหาอะไหล่ประมาณ 6 เดือน และดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนโดยเร็วต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559