มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ปลุกศก.โซนตะวันตกรับมือท่าเรือน้ำลึกทวาย

09 ต.ค. 2559 | 05:00 น.
ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี (ทางหลวงหมายเลข 81) นี้กรมทางหลวง(ทล.)ได้แบ่งสัญญาการก่อสร้างออกเป็น 25 ตอนหรือ 25 สัญญา รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ล่าสุดเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาไปแล้ว 7 สัญญา ในส่วนที่เหลือจะเร่งเซ็นสัญญาให้แล้วเสร็จปลายปีนี้ ดังนั้นจึงจะเริ่มเห็นการเข้าพื้นที่ก่อสร้างในช่วงปี 2560 เป็นต้นไป ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 2-3 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งจ่ายค่าเวนคืนก่อนที่จะเร่งส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาแต่ละสัญญารับไปดำเนินการ

[caption id="attachment_104157" align="aligncenter" width="700"] แนวเส้นทางมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี แนวเส้นทางมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี[/caption]

"มอเตอร์เวย์เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี" นับเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทางที่มีความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน มีการควบคุมทางเข้า-ออกอย่างสมบูรณ์ เชื่อมโครงข่ายอย่างมีระบบ มีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตกและภาพรวมของประเทศ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางจึงส่งผลให้ลดอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงและค่าซ่อมบำรุงรักษาลงได้ นอกเหนือจากการลดต้นทุนการขนส่งอันจะนำไปสู่การยกระดับความสามารถด้านการแข่งขันทางการค้าของประเทศไทย

โดยแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี แนวเส้นทางผ่านพื้นที่ อ.พุทธมณฑล อ.นครชัยศรี อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ไปสิ้นสุดที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี รวมระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร

สำหรับรูปแบบเส้นทางมีขนาด 4- 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ทั้งทางยกระดับและทางราบ รูปแบบทางแยกต่างระดับตลอดแนวเส้นทางและมีด่านเก็บค่าผ่านทางรวม 8 แห่ง ดังนี้คือ ทางแยกต่างระดับบางใหญ่ (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 9 และทางหลวงหมายเลข 302) ทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 3323) ชุมทางต่างระดับนครชัยศรี (จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 91 หรือมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ) ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันออก (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 3036) ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันตก (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 321) ทางแยกต่างระดับท่ามะกา (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 3394) ทางแยกต่างระดับท่าม่วง (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 3081) และทางแยกต่างระดับกาญจนบุรี(จุดบรรจบทางหลวงหมายเลข 324)

ทั้งนี้จะมีพื้นที่บริการทางรวม 2 แห่งใกล้ทางแยกต่างระดับนครปฐมตะวันตก และใกล้กับทางแยกต่างระดับนครชัยศรี อีกทั้งยังมีที่พักริมทาง 1 แห่งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับท่าม่วงกับทางแยกต่างระดับท่ามะกาที่จะให้บริการผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยในการเดินทางโดยเฉพาะผู้ใช้เส้นทางไกลได้พักผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการขับรถ

อดใจรออีกสักนิด!กับการส่งมอบพื้นที่เร่งรัดการก่อสร้างให้กับทั้ง 25 สัญญาก่อนที่จะเดินหน้าเร่งงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไปเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโซนพื้นที่ภาคตะวันตก และภาคกลางให้เชื่อมโยงกับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวายที่รัฐบาลไทยมีส่วนช่วยสนับสนุนในเมียนมา เปิดประตูการค้ากับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา ผ่านเส้นทางมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีในเร็วๆนี้

Photo : Wiki
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559