เปิดภารกิจส่งต่อ‘เผือกร้อน’ ต้อนรับเลขาฯ ส.ป.ก.คนใหม่

07 ต.ค. 2559 | 00:00 น.
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. งานงอกมาตั้งแต่วันที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติคำสั่งเรียกคืนที่ดิน ผู้ถือครองที่ดินมือเปล่า หรือ จากผู้ถือครองผิดกฎหมายในพื้นที่ ส.ป.ก. ที่มีมากกว่า 500 ไร่ ในเขตประกาศปฏิรูปที่ดินที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการเพื่อจัดสรรให้เกษตรกรมีที่ดินทำกิน โจทย์ใหญ่ในมือของ นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. จนถึงวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา วันสุดท้ายของการปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ ก่อนส่งต่อภารกิจร้อนให้กับ เลขาธิการ ส.ป.ก.คนใหม่ "สมปอง อินทร์ทอง" สานต่อ

ทั้งนี้ อดีตเลขาธิการ ส.ป.ก. เคยระบุเอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยตั้งเป้าไว้ว่า ก่อนเกษียณอายุราชการจะปิดงานให้เรียบร้อยภายในวันที่ 11 กันยายนนั้น ไม่สามารถบรรลุตามเป้าที่วางไว้ได้ด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ ความล่าช้าในการจัดส่งข้อมูล และการจัดเรียงเอกสารของบางจังหวัดที่ไม่ถูกต้อง ครบถ้วน ทำให้ไม่สามารถวินิจฉัยให้แล้วเสร็จได้ ก่อนส่งต่อให้ นายสมปอง เลขาธิการ ส.ป.ก คนใหม่รับช่วงงานต่อ

นายสรรเสริญ กล่าวตอนหนึ่งในการสรุปผลการดำเนินการกับผู้ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 36/2559 โดยผลการตรวจสอบการถือครองที่ดินในพื้นที่เป้าหมาย 431 แปลง ไม่มีผู้คัดค้าน 28 แปลง มีผู้คัดค้าน 403 แปลง ในจำนวนนี้เป็นการคัดค้านทั้งแปลงจำนวน 115 แปลง และคัดค้านบางส่วน 288 แปลง ซึ่งทำการตรวจสอบไปแล้วจำนวน 422 แปลง

"ผมพยายามตรวจสอบให้ได้มากที่สุด ตอนนี้ตรวจสอบไปแล้วประมาณ 80% หรือประมาณ 300 แปลง ยอมรับว่า มีทั้งงานง่าย งานยาก ตัวอย่างเช่น แปลงที่ดิน 600 ไร่ มีผู้คัดค้าน 30-40 คน แนวโน้มเป็นงานง่าย เฉลี่ยถือครองไม่น่าจะเกินสิทธิ์ เยอะในเชิงปริมาณเท่านั้น ขณะที่อีกแปลงประมาณ 1,000ไร่ มีผู้คัดค้าน 6 คน ลักษณะเช่นนี้น่าสงสัย ตัวอย่างเช่น ที่จังหวัดชลบุรี ครอบครัวคนจีนมีที่ดิน 1,000 ไร่ ใช้ที่ดินลักษณะกงสี ทางจังหวัดตรวจสอบ พบว่า มีการแบ่งที่ดินออกเป็นส่วนๆ ลูกผู้หญิงได้คนละ 100 ไร่ ส่วนลูกผู้ชายได้ 300 ไร่ ไม่เข้าเงื่อนไข ม.44 แต่เกินสิทธิ์ และไม่ได้เป็นเกษตรกร ลักษณะเช่นนี้ต้องใช้เวลา ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายแทน" นายสรรเสริญ ระบุ

อีกตัวอย่างที่น่าสงสัย เกิดขึ้นที่จังหวัดสระแก้ว มีการแบ่งที่ดินออกเป็น 2 ส่วนให้เพื่อน ลูกไม่ให้ พี่น้องไม่ให้ ลักษณะเช่นนี้ต้องสงสัยว่า อาจเป็นการให้กับนอมินีหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบเพิ่มว่า แบ่งกันโดยสัญญาซื้อขาย หรือ สัญญาให้ ถ้าเป็นการให้ ตอนไปโอนที่ ทางองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)มีใบมอบอำนาจหรือไม่ การเปลี่ยนมือเปลี่ยนด้วยสัญญาซื้อขาย หรือ สัญญาให้ ถ้าเป็นสัญญาซื้อขาย มีหลักฐานการจ่ายเงินหรือไม่ เป็นต้น

 ชี้เป้าให้สานต่อ 1.1 หมื่นไร่

ภารกิจสำคัญอีกประการ คือ กรณีการถือครองที่ไม่เกิน 500 ไร่ แต่ถือครองโดยคนคนเดียวเมื่อรวมกันแล้วมากกว่า 500 ไร่ โดยสต็อกที่มีอยู่ประมาณ 160,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นได้ส่งกลับไปให้ทางจังหวัดพิจารณาตรวจสอบโดยได้ส่งแก้กลับมาแล้วระบุว่า มีการกระจายและรางวัดเป็นแปลงๆแล้ว ซึ่งยังไม่ได้มีการปรับปรุงโค้ด หากปรับปรุงเรียบร้อยจะหายไปประมาณ 50,000 ไร่ เหลือ 110,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะชี้ต่อไปโดย เลขาธิการ ส.ป.ก. คนใหม่

นอกจากนี้กรณีผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ที่จัดให้แต่สงสัยว่าจะมีการกว้านซื้อที่ดินไปรวมกันแล้วถือครองเกินกว่า 100 ไร่นั้น ความคืบหน้าล่าสุด สามารถจัดกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นได้ประมาณ 161 กลุ่มอยู่อยู่ใน 31 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 52,294 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่ภาคเหนือ 7 จังหวัด พื้นที่ 9,000 ไร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 จังหวัด 6,000 ไร่ ภาคกลาง 10 จังหวัด 2.9 หมื่นไร่ และภาคใต้ 4 จังหวัด 7,000 ไร่

"พื้นที่เหล่านี้เมื่อชี้กลุ่มเป้าหมายลงไปแล้ว จะถือว่า เป็นการกล่าวหาโดย ส.ป.ก.ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการซื้อขายซึ่งต้องให้ท่านสมปองไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่งเรื่องให้ทางจังหวัดดำเนินการทางปกครอง คือ แจ้งข้อกล่าวให้ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงภายใน 30 วัน เดินตามขั้นตอนกระบวนการที่มีอยู่ต่อไป"

 สนามกอล์ฟไมด้าฯหนังม้วนยาว

ขณะที่กรณีของ การยึดคืนที่ดิน สนามกอล์ฟไมด้าคลับ ของบริษัท ไมด้าโฮเทล รีสอร์ท จำกัด ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 1,930 ไร่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปเช่นกัน เนื่องจากมีซับซ้อน โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการวินิจฉัยข้อเท็จจริง อย่างไรก็ดี สำหรับเรื่องนี้นายสรรเสริญ ยอมรับว่า ค่อนข้างลำบากใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยบริษัทได้ทำหนังสือร้องเรียนมายัง ส.ป.ก.หลายครั้ง รวมถึงร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดิน จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่า พฤติกรรมหลายอย่างอาจจะไม่เหมาะสมจริงตามที่ถูกร้องเรียนไป การนำป้ายบุกรุกไปติดในพื้นที่สนามกอล์ฟ โดยไม่มีลายเซ็นของ เลขาธิการ ส.ป.ก.อาจเป็นเรื่องการทำผิดขั้นตอน เพราะการตรวจสอบวินิจฉัยที่ดินยังไม่แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการวิเคราะห์เพื่อกำหนดเป้าหมาย

"เรื่องนี้เป็นเรื่องความขัดแย้งการถือครองที่ดิน เขาไม่ใช่โจรผู้ร้าย และเรายังตรวจสอบไม่เสร็จก็ไม่ควรไปกล่าวหาเขามากจนเกินไป" นายสรรเสริญ ระบุ อย่างไรก็ดี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายวัชรินทร์ วามะกะนนท์ เจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดิน จังหวัดกาญจนบุรี แล้ว ฐานแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม และลัดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ระหว่างการเข้าตรวจยึดที่ดิน เนื่องจากที่ผ่านมา มีเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ร้องเรียนมาจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแปลงที่น่าสนใจ สำหรับกรณีที่มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว อาทิ แปลงของนายกำพล ตันสัจจา แปลงของนายสุทัศน์ รักษ์พงษ์ปราชญ์ แปลงของ พล.ต.ต.ชาลี เภกะนันทร์ เนื้อที่ 535 ไร่ ขณะที่แปลงของนายชูเกียรติ ตั้งพงศ์ปราชญ์ เนื้อที่ 1,027 ไร่ ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล ล่าสุดศาลได้ยกคำร้อง

ขณะที่แปลงของสวนส้มทรายทอง จังหวัดเชียงใหม่ จะครบกำหนดการยื่นขอคัดค้านในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งหากไม่มีการคัดค้านสามารถเข้าพื้นที่ได้ทันที แปลงสวนส้มธนาธร พื้นที่ประมาณ 2,100 ไร่ อาจมีการรวมกันตั้งเป็นสหกรณ์ ได้มอบให้สำนักกฎหมายไปพิจารณาเรื่องนี้ ส่วนแปลงป่ากิตติ จะแจ้งให้เกษตรกรมายื่น มอบหมายให้สำนักกฎหมายไปกำหนดกรอบเวลาที่เหมาะสมต่อไปเพื่อเสนอให้ เลขาธิการคนใหม่แล้ว

ที่กล่าวมาเป็นเพียงบางส่วนของภารกิจที่ยังค้างอยู่ต้องให้ เลขาธิการ ส.ป.ก.คนใหม่ รับช่วงต่อไป"อดีตบิ๊กส.ป.ก." กล่าวทิ้งท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559