ปลัด พม. ลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์และชุมชนของคนไร้บ้าน ที่ย่านบางกอกน้อย-ตลิ่งชัน

02 ต.ค. 2559 | 08:26 น.
ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยกลุ่มคนไร้บ้าน ณ ศูนย์คนไร้บ้านสุวิทย์ วัดหนู เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ จากนั้น ได้เดินทางไปยังชุมชนใหม่คนไร้บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ เพื่อเยี่ยมบ้านใหม่ของคนไร้บ้าน โดยมีสมาชิกคนไร้บ้านและเครือข่ายสลัม 4  ภาค  ประมาณ 200 คนให้การต้อนรับ
นายไมตรี กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้บ้าน จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้บ้าน โดยมีหน่วยงานภายในกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และภาคประชาชนร่วมเป็นคณะทำงาน  นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้บ้านเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการอนุมัติเห็นชอบแผนงานและงบประมาณ จำนวน 118.60 ล้านบาท เรียบร้อยแล้วโดยแผนงานดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2560-2561 ประกอบด้วย 1) สร้างศูนย์พักอาศัยคนไร้บ้านที่กรุงเทพฯ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดขอนแก่น 2) กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต 3) จัดสวัสดิการช่วยเหลือคนไร้บ้าน และ 4) สำรวจข้อมูลคนไร้บ้านเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว มีสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานดังกล่าว

นายไมตรี กล่าวต่อไปว่า สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า ศูนย์คนไร้บ้านสุวิทย์ วัดหนู ตั้งอยู่ในที่ดินเช่าของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณป้ายหยุดรถจรัญสนิทวงศ์ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 200 ตารางวา ก่อสร้างเป็นอาคารคอนกรีตขนาด 2 ชั้น รองรับคนไร้บ้านได้ประมาณ 70 คน ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก พอช. จำนวน 2.5 ล้านบาท  ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2551 ซึ่งศูนย์คนไร้บ้านแห่งนี้ ถือเป็นการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมที่สำคัญ ซึ่งเป็นผลจากการรวมตัว   เพื่อการเรียกร้องเจรจาต่อรองและผลักดันกับหน่วยงานรัฐ ทำให้กลุ่มคนเร่ร่อน ไร้ที่อยู่อาศัย ได้ตระหนักถึงพลังของตนเอง  และได้สร้างกฎระเบียบในการอยู่ร่วมกัน อีกทั้งยังได้รวมกลุ่มเพื่อการจัดตั้งศูนย์รับซื้อขยะรีไซเคิล การจัดตั้งร้านค้าสหกรณ์ โดยระดมหุ้นมาเป็นกองทุน หุ้นละ 50 บาท ซึ่งคนหนึ่งไม่เกิน 10 หุ้น ขณะนี้ มีเงินทุนประมาณกว่า 50,000 บาท ทั้งนี้ ปัจจุบัน ศูนย์คนไร้บ้านดังกล่าว อยู่ระหว่างการรื้อถอนเพื่อปรับปรุงใหม่ เนื่องจากศูนย์เดิมอยู่ในสภาพทรุดโทรม โดย พอช. ได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 2 ล้านบาท นอกจากติดตามการดำเนินงานของศูนย์ฯ นี้แล้ว ตนยังได้เยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกคนไร้บ้าน  เช่น การปลูกผักสวนครัวเพื่อนำมาแบ่งปันทำอาหาร การรวมกลุ่มจัดสวัสดิการวันละบาท และการจัดตั้งธนาคารรับซื้อขยะ ฯลฯ

นายไมตรี กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ได้เดินทางไปลงพื้นที่เยี่ยมชุมชนใหม่คนไร้บ้าน ถนนพุทธมณฑลสาย 2  เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ทำให้ทราบว่าชุมชนดังกล่าวเริ่มก่อสร้างในปี 2557 มีลักษณะเป็นอาคารคอนกรีตและบ้านเดี่ยวจำนวน  20 หน่วย โดยเช่าที่ดินริมทางรถไฟจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริเวณพุทธมณฑลสาย 2 เนื้อที่ 250 ตารางวา ระยะเวลาเช่า 30 ปี เพื่อก่อสร้างบ้านเฟสแรก เป็นบ้านรวม 2 ชั้น มี 16 ห้อง บ้านเดี่ยวขนาด 3X6 ตารางเมตร มี 4 หลัง โครงสร้างส่วนใหญ่เป็นเหล็กและคอนกรีต ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิศูนย์ศึกษาที่อยู่อาศัยแห่งเอเชีย จำนวน 6 แสนบาท และ พอช. จำนวน 1.2 ล้านบาท รวมทั้งเงินออมสมทบจากสมาชิกคนไร้บ้านอีก 3 หมื่นกว่าบาท ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างบ้านเสร็จแล้ว  มีผู้อยู่อาศัยจำนวน  20 ครัวเรือน

“หลังจากเยี่ยมชมชุมชนใหม่คนไร้บ้าน ตนยังได้ร่วมกิจกรรมปล่อยปลาลงในสระเลี้ยง เพื่อเป็นอาหาร ปลูกผักในแปลงสาธิต ทำอาหารจากผักที่ปลูก อย่างไรก็ตาม ตนขอแสดงความยินดีกับทุกครอบครัวที่มีบ้านที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและปลอดภัย ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มุ่งหวังให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะคนเร่ร่อน ไร้บ้าน ได้มีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย