ปลุกอีเวนต์‘เจ’ชิงยอด แฟมิลี่ มาร์ทชูเมนูดักคนรุ่นใหม่/รับเงินสะพัด4.5พันล.

02 ต.ค. 2559 | 04:00 น.
ค้าปลีกเปิดศึกชิงยอดขายอาหารเจ“แฟมิลี่ มาร์ท” ออกตัวแรงส่ง 400 เมนูทั้งคาว-หวาน ผัก ผลไม้บริการ 24 ชม. ราคาเริ่มต้น 6 บาท พร้อมติดป้ายภาษาจีนเอาใจนักท่องเที่ยว มั่นใจดึงลูกค้าเข้าร้านเพิ่ม 30% ด้าน “ท็อปส์” จัดบิ๊กอีเวนต์ 5 สาขารวดพร้อมเสริมโปรโมชันดุ ซื้อ 1 แถม 1 ข้าวกะเพราเจแค่ 20 บาท หวังดักหนุ่มสาวทำงานรุ่นใหม่ เช่นเดียวกับเซ็นทรัลพัฒนาและเดอะ มอลล์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดเม็ดเงินสะพัด 4,500 ล้านบาท เติบโตกว่า 7%

นางจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ "แฟมิลี่ มาร์ท" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่แฟมิลี่ มาร์ทลุกขึ้นมาทำแคมเปญต้อนรับเทศกาลเจอย่างจริงจัง เพราะต้องการตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกในการบริโภคอาหารเจ โดยพบว่ากลุ่มที่เลือกรับประทานอาหารเจ จะมี 2 กลุ่มได้แก่ ผู้ที่ใส่ใจต่อสุขภาพ และผู้ที่ต้องการร่วมทำบุญดังนั้นบริษัทจึงต้องเสริมทั้งด้านสินค้าและบริการให้ครอบคลุม โดยมีสินค้าให้เลือกซื้อ 400 รายการทั้งอาหารมื้อหลัก อาหารว่าง รวมถึงขนมขบเคี้ยว ผลไม้ และผักสด ฯลฯ

"ปีนี้เราโฟกัสอาหารเจเป็นพิเศษ โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพ รสชาติ ความหลากหลาย เพราะเทศกาลอาหารเจ เป็นช่วงที่หลายคนให้ความสำคัญยึดถือปฏิบัติ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นสิ่งสำคัญที่แฟมิลี่ มาร์ทต้องทำคือ การนำเสนอสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคทั้งกลุ่มที่นิยมอาหารพร้อมทาน อาทิ แซนด์วิชผัดผักทรงเครื่องเห็ดหอมเจ ข้าวไรซ์เบอร์รี่อบเผือกเจ ข้าวผัดพริกขิงเจ ฯลฯ และผู้ที่นิยมปรุงอาหารทานเองที่บ้าน ที่แฟมิลี่ มาร์ทก็มีผักสด อาทิ ผักกวางตุ้ง ผักคะน้า ฯลฯ และเครื่องปรุงจำหน่าย โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 6-39 บาท "

ทั้งนี้แฟมิลี่ มาร์ทร่วมกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในการคัดสรรวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะผัก ผลไม้สดมาวางจำหน่ายเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภค โดยทดลองทำตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนล่าสุดมีการวางจำหน่ายในแฟมิลี่ มาร์ททั้ง 1,113 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ในสาขาที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวเช่น พัทยา ภูเก็ต พะงัน สมุย ฯลฯ จะมีการติดป้ายภาษาจีน เพื่อสื่อสารให้กับลูกค้าเข้าใจและสามารถเลือกซื้อทานได้ด้วย โดยช่วงเทศกาลเจ ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 30%

ด้านนางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์ซูเปอร์ ฯลฯ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทนำสินค้ากว่า 3,500 รายการมาวางจำหน่ายเพื่อต้อนรับเทศกาลกินเจ โดยมีทั้งอาหารพร้อมทาน พร้อมปรุง รวมถึงผักผลไม้ต่างๆ นอกจากนี้ยังจัดอีเว้นท์ใหญ่ "เทศกาลอาหารเจ อร่อยทุกวันไม่ซ้ำ" ขึ้นที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ทั้ง 5 สาขาได้แก่เซ็นทรัลเวิลด์ ชิดลม อีสท์วิลล์ เดอะ คริสตัล และบางนา โดยนำร้านอาหารชื่อดังมาร่วมจำหน่ายเมนูอาหารจีน รวมถึงร้านมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากด้วย

"กระแสความนิยมรับประทานอาหารคลีน ทำให้ปีนี้บรรยากาศเทศกาลกินเจคึกคักขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานและคนรุ่นใหม่ ที่ปีนี้คาดว่าจะมีผู้สนใจร่วมรับประทานอาหารเจมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการเองต่างต้องเร่งจัดโปรโมชันเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยปีนี้บริษัทเตรียมโปรโมชั่นได้มากมาย อาทิ อาหารกล่อง ราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท หรือซื้อ 3 กล่องในราคา 99 บาท , ขนมเจ ซื้อ 1 แถม 1 , ข้าวกระเพราเจ ราคากล่องละ 20 บาท ในระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคมนี้ เป็นต้น"

ปีนี้ลูกค้าที่ต้องการรับประทานอาหารเจ เริ่มออกมาซื้อเครื่องปรุง วัตถุดิบตั้งแต่วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศคึกคักมาก ส่วนผู้ที่นิยมอาหารพร้อมทานเชื่อว่าจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นวันแรก ทำให้บริษัทเชื่อว่าปีนี้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นในหมวดผัก ผลไม้ อาหารพร้อมทาน ฯลฯ 30% เครื่องปรุง ซอส 20%

ขณะที่ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า บริษัทร่วมกับเมืองไทยประกันชีวิต และแลคตาซอยจัดทำแคมเปญ "COLORiZE YOUR J LIFE" ขึ้นโดยตั้งเป้าหมายให้ศูนย์การค้าในเครือเป็นเจ ฟูดเดสติเนชัน โดยมีร้านอาหารในฟูด พาร์กเข้าร่วมกว่า 300 ร้านค้า รวมกว่า 2,000 เมนู อาทิ ทั้งอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่ม นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย อาทิ ใบเสร็จที่มีมูลค่า 800 บาทขึ้นไปรับฟรีนมถั่วเหลืองแลคตาซอย 1 กล่อง ฯลฯ

ส่วนเดอะมอลล์ กรุ๊ป ซึ่งร่วมกับเมืองไทยประกันชีวิต ไทยน้ำทิพย์ คอมเมอร์เชียล และธนาคารกรุงเทพ จัดงาน " เดอะมอลล์ 17 ปี อาหารเจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย" โดยไฮไลต์จะเป็นการรวบรวมเมนูอาหารเจจาก 7 มณฑลจีน และ 7 จังหวัดไทยที่ขึ้นชื่อด้านอาหารเจ เพื่อแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของรสชาติความเหมือนที่แตกต่างของ 2 ประเทศ อาทิ เมนูเต้าหู้ทรงเครื่องผัดพริกเสฉวนปะทะแกงเหลืองหน่อไม้เต้าหู้เจจากจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น โดยงานจะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 9 ตุลาคม 2559 ที่ อีเว้นท์ ฮอลล์ และฟู้ด ฮอลล์ เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายในช่วงเทศกาลกินเจกว่า 150 ล้านบาท

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ไวไวและควิกแสบ" กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลเจได้นำสินค้า 3 รายการได้แก่ ไวไว รสเจเห็ดหอม รสเจต้มยำ และเส้นหมี่อบแห้ง ขนาดแพ็ก 5 ห่อ มาจัดโปรโมชั่น เมื่อซื้อบะหมี่เจทุกรสชาติ ครบ 279 บาท แถมฟรีตะกร้าแสนสวย 1 ใบ และซื้อเส้นหมี่อบแห้ง 180 กรัม ขนาดแพ็ก 5 ห่อ ครบ 3 แพ็ก รับฟรีกระปุก love box 1 ใบ เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน - 9 ตุลาคมนี้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เติบโตได้ 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาขายปกติ

สำหรับการจัดโปรโมชันดังกล่าว บริษัทยังต้องการสร้างการรับรู้ในแบรนด์และบรรจุภัณฑ์ใหม่ ซึ่งนอกจากการจัดรายการส่งเสริมการขายดังกล่าว ยังได้จัดกิจกรรมร่วมมือกับภาครัฐ อาทิ สนับสนุนศาลเจ้า และโรงเจ พร้อมกับสนับสนุนงานเทศกาลถือศีลกินผัก ด้วยการร่วมจัดกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าและสนับสนุนศาลเจ้าในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต ระยอง ชลบุรี สุพรรณบุรี และกรุงเทพฯ

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้คาดการณ์ว่าเทศกาลกินเจปีนี้ จะมีเม็ดเงินใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่มเจสะพัดกว่า 4,500 ล้านบาท ขยายตัว 7.2% โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 300 บาทต่อคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดใช้จ่าย 270 บาทต่อคนต่อวัน โดยคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะเลือกรับประทานอาหารเจมากขึ้น เปิดกว้างให้กับช่องทางการขายใหม่ๆ ทั้งร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงการสั่งซื้อผ่านออนไลน์และดีลิเวอรี จากเดิมที่เป็นร้านอาหารเจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559