โรงเรียนดุสิตธานีปั่นหลักสูตรใหม่ รองรับบุคลากรด้านโรงแรมขาดอื้อ!

02 ต.ค. 2559 | 07:00 น.
โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม เผยผลตอบรับดี หลังใช้ทุน 200 ล้านคน เปิดสอนวิชาการโรงแรมมาปีเศษ พร้อมชูกลยุทธสร้างแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์ เตรียมเปิดหลักสูตรใหม่ผลิตบุคลากรรองรับ หลังพบขาดแคลนนับแสนคน เผยศักยภาพแจ้งเกิดมืออาชีพได้เต็มที่ปีละ 700 อัตรา

[caption id="attachment_102177" align="aligncenter" width="335"] ดร.ธงชัย สวัสดิสาร  ผู้บริหารโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม ดร.ธงชัย สวัสดิสาร
ผู้บริหารโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม[/caption]

ดร.ธงชัย สวัสดิสาร ผู้บริหารโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมยังขาดแคลนบุคลากรเป็นจำนวนมาก สวนทางกับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ตัดสินใจจัดตั้งโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรมขึ้น บนเนื้อที่ 1 หมื่นตารางเมตร ด้วยงบลงทุน 200 ล้านบาท เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานที่ขาดแคลนบุคลากรด้านการโรงแรมกว่า 1 แสนคน และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีด้วย

"โรงเรียนเราเปิดให้บริการมาได้ปีเศษ ขณะนี้มีนักเรียนที่กำลังอยู่ระหว่างการเรียนการสอนราว 100 คน ซี่งตามศักยภาพสามารถรับได้ปีละ 700 คน ส่วนหลักสูตรที่เปิดสอนปัจจุบันมีอยู่ 3 หลักสูตรคือหลักสูตรผู้ปฏิบัติ ซึ่งจบออกมาจะเป็นระดับผู้ปฏับิตงาน 2. หลักสูตรหัวหน้างานผู้ปฏิบัติ และ 3 หลักสูตร ผู้ควบคุมงาน ใช้เวลาในการเรียนการสอนในราว 6 เดือน จบไปสามารถปฏิบัติงานได้ทันที ส่วนหลักสูตรที่ 4 จะเป็นระดับผู้จัดการยังอยู่ระหว่างการขออนุมัติ" ดร. ธงชัยกล่าวและว่า

หลักสูตรของเราต้องการผลิตบุคคลากรเพื่อจบออกมาแล้วมีงานทำ ต้องการช่วยนักศึกษาที่จบม.ปลายสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้หันมาเรียนทางด้านวิชาชีพ เพราะความต้องการยังมีอยู่มาก ส่วนใหญ่เป็นระดับปฏิบัติการ ส่วนโครงสร้างหลักสูตรเป็นไปตามมาตราฐานอาเซียน ส่วนแผนส่งเสริมการตลาดโรงเรียนจะเน้นสื่อออนไลน์เป็นหลัก เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ใช้งานอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน จึงเป็นช่องทางที่เหมาะสมในปัจจุบัน

ขณะที่ธุรกิจด้านการศึกษาในสาขาการโรงแรมที่เปิดทำการเรียนการสอนในเมืองไทย เช่น โรงเรียนการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวนานาชาติ หรือ สถาบัน i-tim โรงเรียนการโรงแรมและการท่องเที่ยว รีเจ้นท์ ชะอำ ฯลฯ ล้วนผลิตบุคลากรด้านการโรงแรมตอบสนองตลาดแรงงาน ส่วนโรงเรียนดุสิตธานีการถือเป็นโรงเรียนมาตรฐานที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรกับวิทยาลัยดุสิตธานี โดยสามารถโอนเทียบหน่วยกิตเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ โดยกลุ่มเป้าหมาย หลักเป็นนักเรียนอายุ 18 ปีขึ้นไป หรือ จบการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า และบุคคลทั่วไปที่ต้องการประกอบอาชีพด้านการโรงแรม

ด้านนายชนินทธ์ โทณวณิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันการผลิตบุคลากรต้องคำนึงถึงความต้องการของตลาดแรงงานเป็นหลัก ทั้งนี้จากรายงานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ พบว่า แรงงานไทยไม่ค่อยมีสมรรถนะในวิชาชีพโดดเด่นมากนัก โดยเฉพาะด้านทักษะการแก้ปัญหา ทักษะคอมพิวเตอร์ การทำงานร่วมกันเป็นทีม เทคนิคการปฏิบัติงาน และอ่อนภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และความสามารถในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะสาขาโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559