รมว.สธ.ขอประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายจริงจัง

26 ก.ย. 2559 | 09:55 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอร้องให้ทุกภาคส่วนและประชาชนทุกบ้านเรือน ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ในบ้าน บริเวณบ้าน และที่ทำงาน ลดโรคไข้ซิกา ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย ทำอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยเป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่จัดการโรคนี้ได้

วันนี้ (26 ก.ย.2559) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีกรมควบคุมโรครายงานพบเด็กมีภาวะศีรษะเล็ก 3 ราย และเตรียมนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับโรคไข้ซิกาหรือไม่ว่า ได้รับรายงานว่าอยู่ระหว่างรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ และข้อสรุปของคณะกรรมการวิชาการซึ่งจะมีการประชุมกันเร็วๆ นี้ ว่าเกิดจากไวรัสซิกาหรือไม่ ต้องพิสูจน์ให้ชัดเจน ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โรคนี้พบได้ทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศอาเซียน ยอมรับว่าจะร่วมกันช่วยกันดูแล เพราะเป็นโรคประจำถิ่นของอาเซียน

“ขอร้องให้ทุกภาคส่วนช่วยกัน โดยเฉพาะประชาชนในทุกบ้านเรือน ร่วมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน เพื่อลดทั้งโรคไข้ซิกา ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย ช่วยกันทำอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยเป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่สามารถดูแลจัดการเรื่องนี้ได้”

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าวต่อว่า สำหรับในพื้นที่ที่พบผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขจะมีการตรวจติดตามหญิงตั้งครรภ์ทุกรายจนกว่าจะคลอด ส่วนเด็กที่เกิดมาถ้ามีภาวะศีรษะเล็ก ก็จะมีการติดตามเฝ้าระวังช่วยด้านการกระตุ้นพัฒนาการ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดโรคซิกา ด้วยมาตรการ 3 เก็บ บวก 5 ส. เราต้องช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบ้าน บริเวณบ้าน เพื่อร่วมกันดูแลป้องกันหญิงตั้งครรภ์ไม่ให้ติดเชื้อไวรัสซิกา