ไทย-จีน ร่วมมือ MOU เสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวคุณภาพ

21 ก.ย. 2559 | 10:55 น.
ไทย-จีน ร่วมมือ MOU เสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวคุณภาพ  จัดตั้งคณะทำงานกลไกดูแลด้านการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ เน้นชูความความปลอดภัยและความเป็นธรรมจากบริษัทนำเที่ยว  เดินหน้าวาระหารือ  CNTA  หาแนวทางปราบปรามบริษัททัวร์ที่ผิดกฎหมาย

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับนายหวัง เสี่ยวเฟิง รองประธานสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน (China National Tourism Administration : CNTA) ว่า ได้ร่วมกันหาแนวทางในการปราบปรามบริษัททัวร์ที่ผิดกฎหมาย และดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการเจรจาส่งเสริมแลกเปลี่ยนสินค้าด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยการประชุมครั้งนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือด้วย ได้แก่ กองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2559 ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก

ภายหลังการหารือดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวานนี้ (20 ก.ย. 59) ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทย และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการลงนามระหว่าง นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นายหวัง เสี่ยวเฟิง รองประธาน CNTA โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามดังกล่าว สำหรับบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. จัดตั้งกลไกในด้านการสื่อสารและความร่วมมือในการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ โดยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือไทย - จีน เพื่อดูแลด้านการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศให้ได้รับความปลอดภัยในการท่องเที่ยวและได้รับความเป็นธรรมจากบริษัทนำเที่ยว   2. สร้างกลไกในความร่วมมือ และสนับสนุนซึ่งกันและกันในการควบคุมดูแลและจัดการด้านการท่องเที่ยวรวมทั้งการรับมือเมื่อเกิดเหตุร้ายกับนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ  3. สร้างกลไกในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพและการฝึกอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งร่วมกันจัดการฝึกอบรมมัคคุเทศก์และหัวหน้าทัวร์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบรรยาย ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งภาษาไทยและภาษาจีน พร้อมกำกับดูแลความเรียบร้อยของนักท่องเที่ยว

การลงนาม MOU นี้จะเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายที่จะร่วมกันกำกับดูแลการจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งเพิ่มคุณภาพการบริการ และมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ รองประธาน CNTA และคณะ ได้มีโอกาสไปเยือนสถานที่สำคัญหลายแห่งที่มีภารกิจในการกำกับดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ สำนักงานตำรวจท่องเที่ยวและศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวประจำสนามบินสุวรรณภูมิ สำนักงานตำรวจท่องเที่ยวและศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวประจำสนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งไปศึกษาดูงานสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนในจังหวัดภูเก็ต เช่น วัดฉลอง ร้านขายอัญมณีและของที่ระลึก หาดในจังหวัดภูเก็ต และภูเก็ตแฟนตาซี เป็นต้น