ส.อ.ท.จับมือกรมพัฒนาฝีมือฯ MOU พัฒนาแรงงานอุตฯหล่อโลหะ

21 ก.ย. 2559 | 10:45 น.
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้แก่ แรงงานในอุตสาหกรรมหล่อโลหะ ที่เกิดขึ้นระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาฝีมือของแรงงานของประเทศให้มีทักษะฝีมือเพิ่มขึ้น และเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาภาวะการขาดแคลนแรงงาน ทั้งด้านเชิงปริมาณและคุณภาพ

“ความร่วมมือ ระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมหล่อโลหะ ร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมหล่อโลหะ ในครั้งนี้  นับเป็นส่วนสำคัญของการยกระดับภาคอุตสาหกรรมหล่อโลหะให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศ และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมหล่อโลหะ อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ผ่านการร่วมกันดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ มีทักษะ สามารถปฎิบัติงานได้จริงในอุตสาหกรรมหล่อโลหะ อีกทั้งถือเป็นความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการอย่างแท้จริง” นายเจน กล่าว

ด้าน นายสุพจน์  สิริธนาโชติ  ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมหล่อโลหะ ส.อ.ท. กล่าวว่า อุตสาหกรรมหล่อโลหะ เป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่มีความสำคัญในการเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์, อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร และอื่นๆ เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศให้มีความเข้มแข็ง ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ขั้นตอน และกระบวนการทำงานด้านการหล่อโลหะต้องอาศัยความละเอียดอ่อนมากในด้านการผลิต จึงมีความจำเป็นต้องสร้างพื้นฐานทักษะความรู้ ตลอดจนทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพช่างหล่อโลหะ เพื่อให้มีความสามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และสามารถใช้เครื่องมือพื้นฐานงานช่าง ได้อย่างถูกวิธี  ตลอดจนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใช้ในการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการใช้สินค้า และชิ้นส่วนโลหะที่มีคุณสมบัติพิเศษหรือมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานหล่อโลหะได้อย่างมีประสิทธิภาพ