ศึกหนัก “นิโรธ สุนทรเลขา” แก้เกมสภาล่ม

04 พ.ย. 2564 | 23:29 น.

ศึกหนัก “นิโรธ สุนทรเลขา” แก้เกมสภาล่ม : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย...นาย NO VOTE หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3729

 

“ผมในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ และได้พูดคุยกับ นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว พร้อมมั่นใจว่า นายนิโรธ จะประสานงานได้” เสียงการันตีจาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

หลัง “นิโรธ สุนทรเลขา” ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้รับการคอนเฟิร์มนั่งเก้าอี้ “ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่”  แทน “วิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ หลัง “ศาลฎีกานักการเมือง” มีคำสั่งประทับฟ้อง วิรัช กับพวกในคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา ส่งผลให้ “วิรัช-เมีย-น้องเมีย” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.รวม 3 ราย

 

เป็นที่รู้กันดีว่า เก้าอี้ “ประธานวิปรัฐบาล” มีความสำคัญต่อเสถียรภาพรัฐบาลอย่างมาก ต้องมีคุณสมบัติพิเศษสามารถ “แก้เกม” เฉพาะหน้าในสภาได้

 

ประสานงานกับทุกภาคส่วนได้อย่างดียิ่ง ไม่ว่าจะเป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมถึง ครม. เพราะมีกฎหมายสำคัญของรัฐบาลเตรียมเข้าพิจารณา ทุกอย่างจึงต้องมั่นใจได้ว่าจะไม่สะดุด โดยเฉพาะการคุมเสียงโหวตไว้วางใจรัฐมนตรี เมื่อมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หรือในยามที่ต้องผ่าน “กฎหมายสำคัญ” ที่มีผลต่อการอยู่-การไปของ “รัฐบาลลุงตู่”


ไม่แปลกที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไฟเขียวเคาะชื่อ “นิโรธ ” นั่งคุมเกมในสภาด้วยตนเอง 

 

นิโรธ สุนทรเลขา เริ่มเส้นทางการเมืองในเก้าอี้สมาชิกสภาจังหวัดนครสวรรค์ 2 สมัย ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกส.ส.ปี 2544 ลงเลือกตั้งส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติไทย และในการเลือกตั้งครั้งต่อมา ในปี 2548 ได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 2

 

ในการเลือกตั้งส.ส. ปี 2550 ได้ย้ายกลับไปสังกัดพรรคชาติไทยตามเดิม และได้รับเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 เป็น ส.ส.สมัยที่ 3 และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร 

 

การเลือกตั้งส.ส.ปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 4 ในนามพรรคพลังประชารัฐ และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร มีบทบาทในการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการในคดีที่อัยการไม่ส่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา กรณีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ปี 2555

 

นับจากนี้ต้องจับตาฝีมือและบารมี “ นิโรธ สุนทรเลขา” จะสยบปัญหา “สภาล่ม” เพราะส.ส.โดดร่มหนีประชุม หรือไม่ร่วมอยู่นับองค์ประชุม อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ และประสานพรรคร่วมรัฐบาลให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลยกมือโหวตหนุนร่างกฎหมายสำคัญที่เสนอโดยรัฐบาลได้อย่างเป็นเอกภาพได้หรือไม่  …ถือเป็นภาระอันหนักอึ้งทีเดียว