อย่าประมาท เศรษฐกิจโลก ถดถอย

17 ก.ค. 2565 | 00:30 น.

คอลันม์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3801 ระหว่างวันที่ 17-20 ก.ค.2565 โดย...กาแฟขม 


*** เขย่าข่าวเล่าเรื่องสัปดาห์ที่จะถึงนี้ แน่นอนคอการเมืองต้องไม่พลาด ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ฝ่ายค้านยื่นเข้ามากะน็อกรัฐบาลคาสภาฯ หมายมั่นปั้นมืองานนี้ฟัด บิ้กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จมกระเบื้อง ไม่น็อคก็คางเหลืองแน่ๆ กับเสียงตีฆ้องร้องป่าว แย้มนิดเปิดหน่อยกับข้อมูลที่โผล่แพลมๆ มาบ้าง ก็ต้องคอยดูมีมวยถูกคู่สมราคาหรือไม่ ประเมินกันว่าคงไม่สามารถเปิดบาดแผลฉกรรจ์ แต่อาจถลอกๆ เลือดไม่ทันออกเสียมากกว่า ถ้าประเมินและดูจากข้อมูลขุนพลฝ่ายค้านเที่ยวนี้ ยังคงทำอะไร “บิ้กตู่” ไม่ได้ แม้โพลล์บางสำนัก คะแนนผู้ที่จะเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีทรุดเอาๆ ก็ตาม โพลล์เป็นความเห็นของประชาชน แต่อภิปรายเป็นเรื่องข้อมูลและมือในสภาฯ ชั่วโมงนี้ยากยิ่งกว่ายากในการน็อค แต่หวังนับได้หรือไม่ เดี๋ยวรู้กัน 

*** ต้องย้อนหลังไปที่ศึกแดงเดือดในสยามประเทศ ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่อย คงต้องปรบมือให้ผู้จัดอย่าง วินิจ เลิศรัตนชัย แม้ก่อนแข่งจะมีดราม่าเรื่องนู้นเรื่องนี้ เรื่องบัตรขายออกไป แล้วนำมาขายต่อ ทีมออกแถลงการณ์ ดังที่ทราบมาแล้ว ก็ว่ากันไป หรือมีขลุกขลักบ้างหน้างานเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าการนำ 2 ทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษขวัญใจชาวไทย และขวัญใจแฟนบอลทั่วโลก มาให้ได้ชมกันถึงขอบสนามเป็นเรื่องยากมากๆ ทุกอย่างมีรายละเอียดยุ่บยั่บไปหมดกับการจัดศึกใหญ่แบบนี้ ทั้งเรื่องเวลา ทั้งการดูแลซูปเปอร์สตาร์ การบริหารจัดการตั๋ว การจัดที่พัก การจัดที่ซ้อม การจัดการพบปะกับแฟนๆ ของทีม ทุกอย่างต้องเนี๊ยบกับทีมอาชีพระดับโลกแบบนี้


*** ไปที่เรื่องเศรษฐกิจ ข้าว ของแพง เงินเฟ้อสูงสุดรอบ 13 ปี มาจากหมวดพลังงานเป็นหลัก ดูกันแล้วมีน้ำหนักถ่วงเงินเฟ้อถึงกว่า 60% ปัญหาสำคัญยิ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องวิเคราะห์ปัญหาและวางนโยบายการแก้ให้แม่นยำ ผลีผลามขึ้นดอกเบี้ยเป็นสูตรสำเร็จ ก็ไม่แน่ว่าจะถูกทางในการจัดการปัญหาเศรษฐกิจไทย ที่ค่อนข้างเปราะบางสูง ถ้าขึ้นดอกเบี้ยเร็ว ต้นทุนของผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยแพงขึ้น ก็ยิ่งลำบากในการฟื้นตัว หลังจากตกหนักจากโควิด ยังไม่มีทีท่าฟื้นตัวได้ พอกลับมาเริ่มใหม่เจอต้นทุนซ้ำก็จะยิ่งหนักเข้าไปอีก การหาสูตรหาแนวทางจัดการเศรษฐกิจจึงต้องระมัดระวัง ผสมผสานอย่างพอเหมาะพอดีระหว่างนโยบายการเงิน การคลัง นักเศรษฐศาสตร์ทั้งหลายต้องระดมความเห็นให้ข้อมูลช่วยพยากรณ์ ช่วยส่งเสียง เพื่อหาทางตัดสินใจให้รอบคอบและเป็นผลดีอย่างที่สุดกับเศรษฐกิจไทย

*** สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันมีความผันผวนสูงมากในช่วงนี้  ราคาน้ำมันต้นสัปดาห์ราคาร่วงลงวันเดียวกว่า 8% ราคาน้ำมันดิบ wti ที่เขาใช้อ้างอิงกัน กลับไปอยู่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ใกล้เคียงกับราคาก่อนหน้าสงครามรัสเซีย-ยูเครน ด้วยความกังวลในหลายประการทั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย การเกิดโควิดในจีนที่อาจจะหันกลับไปปิดเมืองอีก ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยให้การใช้น้ำมันลดลง ราคาจึงเหวี่ยงตามการคาดการณ์อนาคต แต่ถ้าเป็นเศรษฐกิจถดถอย แม้ราคาน้ำมันลดจริงใครก็ไม่อยากให้เกิด แต่รูปการณ์เดินไปในทิศทางนั้นตามบรรดากูรูผู้เชี่ยวชาญว่า จะเกิดการถดถอยครั้งใหญ่ของเศรษฐกิจโลก ฉะนั้น เราก็ต้องเตรียมพร้อมวางแผนรับมือกันไว้บ้าง ตั้งแต่บัดนี้ จริงอยู่เราเผชิญพายุเศรษฐกิจหลายครั้งหลายรอบใน 2-3ทศวรรษที่ผ่านมา มีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้ดี แต่เที่ยวนี้สถานการณ์แวดล้อมในการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปแทบทั้งหมด โดยมีปัจจัยเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ใครปรับไม่ทันก็หายไปจากระดาน 


*** เรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย วันก่อนได้มีโอกาสไปฟังงานสัมมนา property inside 2022 จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฐานดิจิทัล อสังหาริมทรัพย์เป็นฐานสำคัญของเศรษฐกิจมีห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องครอบคลุมกว้างขวาง ถ้าอสังหาฯ ขึ้น เศรษฐกิจก็ไปตาม มีการก่อสร้าง มีการกู้เงิน มีการจ้างงาน แนวโน้มครึ่งปีหลังท่านก็ว่ายังพอไปได้ ประเมินกันว่ากำลังซื้อยังมี แต่ต้องเป็นบ้านที่อยู่อาศัยแนวราบ ราคาระดับกลาง สูง หรือ 10 ล้านบาทขึ้นไป ยังมีโอกาสไปได้ รัฐบาลเองก็ได้พยายามส่งเสริมสนับสนุนด้วยการต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน การจดจำนองและกำลังพิจารณาสูตรใหม่ ปลอดค่าโอนจดจำนองราคา 3 ล้านบาทแรก หมายถึงว่าบ้านราคา 5 ล้าน จะคิดค่าโอนจดจำนองในส่วน 2 ล้านในอัตรา 0.01เปอร์เซ็นต์ 3ล้านบาทแรกไม่คิด แถมยังจะกระตุ้นด้วยการดึงต่างชาติมาซื้อ มาเช่า โดยใครกำเงินมา 40 ล้านแช่ลงทุนอยู่ในประเทศ 3 ปีมีสิทธิซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ 1 ไร่ ก็เพื่อจูงใจต่างชาติเข้ามา ก็ต้องดูกันต่อไป ภาคอสังหาน จะประคองเศรษฐกิจไปได้หรือไม่


*** อันนี้ก็น่าเห็นใจและไม่มีใครอยากให้เกิด เมื่อ 200 โรงแรมขนาดเล็กในพื้นที่ป่าตอง จ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก โดนพิษภัยโควิดไปต่อไม่ไหว ขาดรายได้มานาน ไม่มีเงินใช้หนี้ ตอนนี้ออกมาขอความเห็นใจเมื่อสถาบันการเงินเข้ายึดกิจการ  วอนภาครัฐหาทางช่วยด้วย อย่ามุ่งช่วยแต่โรงแรมขนาดใหญ่ ขอสิทธิ ขอเวลา ต่อลมหายใจ ลองพิจารณาหางทางช่วยกันดู ท่องเที่ยวกำลังฟื้น บางทีการยืดลมหายใจให้เขาไปต่อได้ อาจจะเป็นการขยับครั้งสำคัญในการส่งต่อเศรษฐกิจ การฟื้นตัวท่องเที่ยว บริการ ไปต่อได้