ข้อควรตระหนัก เมื่อติดเชื้อโควิด-19

06 ก.ค. 2565 | 07:30 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3798 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.2565 โดย...กาแฟขม  
 

*** โรคระบาดโควิด-19 กลับมาระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้งช่วงนี้ อาการหนักเบาตามภูมิคุ้มกันไปแต่ละคน และสายพันธุ์โอมิครอนที่เปลี่ยนแปลงไปเป็น 4.5 มีความสามารถในการหลบภูมิคุ้มกัน และเกิดเป็นลักษณะคนที่ติดไปแล้ว มีโอกาสกลับมาตดเชื้อซ้ำได้ในระยะเวลาอันสั้น ฉะนั้น ก็ต้องระมัดระวัง
 

ทางโรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มกลับมาเข้มงวดในมาตรการพื้นฐานอีกครั้ง รักษาระยะห่าง ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ว่าที่จริงแล้วยอดผู้ติดเชื้อที่รายงานกันนั้นอาจต่ำกว่ายอดจริงเป็น 10 เท่า ก็ต้องระวังๆ กัน ติดก็เร่งรักษากันไป ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์กันไว้ หนักจะกลายเป็นเบา สกัดเชื้อไม่ให้ลงปอด ซึ่งเรื่องยาว 

 

*** ยังไงๆ ก็ต้องฟังเมื่อผู้อาวุโสทางการแพทย์พูด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระยะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก เวลาในการเก็บตัวของผู้ติดเชื้อโควิด 19 หรือป้องกันการติดเชื้อสู่ผู้อื่น ระยะหลังเราลดลงมา จึงมีการตั้งคำถามว่า จะเอากี่วันแน่ จากการศึกษา วารสารการแพทย์ชั้นนำของโลก
 

โดยดูจากการเพาะเชื้อ ถ้าไวรัสยังมีชีวิตอยู่ก็สามารถเพาะเชื้อเจริญเติบโตขึ้นมาได้ในเซลล์เพาะเลี้ยง แสดงว่ายังสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ ผลบอกว่าเชื้อจะลดลงหลัง 7 วันไปแล้ว และจะพบได้น้อยมาก ต้องหลัง 10 วันไปแล้ว โดยนับตั้งแต่วันที่เริ่มมีอาการ เช่นเดียวกันผู้ที่ฉีดวัคซีนมาแล้วหรือไม่ได้ฉีดวัคซีน ระยะเวลาการแพร่เชื้อก็ไม่ได้ต่างกัน เป็นเพียงต่างกันในปริมาณของไวรัส และอัตราการตรวจพบในผู้ที่ฉีดวัคซีนมาแล้วจะน้อยกว่า แต่ระยะเวลาก็ยังคงเป็น 10 วันเหมือนเดิม ฉะนั้นผู้ที่ติดเชื้อควรกักตัว10 วัน จึงจะนับว่าปลอดภัย แต่บางคน เมื่ออาการดีขึ้นแล้ว เอาเป็นว่า 7 วัน ที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน และพออนุโลม 3 วันหลัง ถ้าจะออกไปไหนจะต้องพึงสำนึกเสมอว่า เรายังสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ 
 

*** โรคระบาด โรคอุบัติใหม่มีมาให้เห็นเป็นระยะๆ การแพทย์ก็ต้องพัฒนาไม่หยุดยั้ง วันก่อนปะหน้า พล.ร.ต.นายแพทย์ สุรเชษฐ์ สู่พานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ไทยนครินทร์ จำกัด (มหาชน) ขยับปรับใหญ่ ทั้งในแง่ขยายรพ.ขึ้นตึกสูงรองรับผู้ป่วย พร้อมระดมหมอมือดีมุ่งความเป็นเลิศเฉพาะทาง เรียกว่าในย่านบางนา แถวนี้ขยับขยายพร้อมรองรับอย่างเต็มพิกัดเลยทีเดียว


 

*** ข่าวดีภาคธุรกิจสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จับมือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สนับสนุน SME เข้าสู่ตลาดภาครัฐ-เอกชน เดินหน้าเชื่อมระบบ THAI SME-GP กับ MIT (Made in Thailand : MIT) มุ่งอำนวยความสะดวกให้หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ และขยายโอกาสการให้ SME เข้าถึงตลาดภาครัฐรวมถึงภาคเอกชนมากขึ้น กลุ่มธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์เพิ่ม เช่น เหล็ก วัสดุก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์ ฯลฯ ขณะที่ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2565 ผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียน THAI SME-GP มีมูลค่าการขาย/รับจ้างงานหน่วยงานภาครัฐแล้ว 42,897 ล้านบาท
 

***ไม่รอด อีกรายจากพิษโควิด สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเจอพิษโควิดเล่นงาน ล่าสุดเข้าสู่กระบวนการรักษาตามคำแนะนำแพทย์ โดยได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตามไทม์ไลน์ทราบแล้ว ยืนยันไม่กระทบการทำงาน พร้อมทำงานแบบ work from home เฝ้าดูอาการจนกว่าแพทย์จะยืนยันให้ปฏิบัติงานตามปกติ
 

*** บอสใหญ่ปตท. อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ยิ้มแก้มปริ กิจกรรม PTT Virtual Run ภายใต้โครงการ “ลมหายใจเพื่อน้อง” ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม จนถึง 30 มิถุนายน 2565 รวมระยะเวลา 45 วัน ประสบความสำเร็จงดงาม
 

โดยได้รับความสนใจจากประชาชนทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ที่มีความห่วงใยต่อเยาวชนโดยเฉพาะในครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 และเสี่ยงต่อการหลุดจากระบบการศึกษาในปี 2565 จึงเข้าร่วมกิจกรรมกับ ปตท. เดิน-วิ่งสะสมระยะทางเพื่อแปลงเป็นทุนการศึกษา จำนวน 151 ล้านบาท สามารถช่วยเด็กและเยาวชนให้มีโอกาสได้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้กว่า 60,000 คน นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันจัดตั้ง “กองทุนแรกเริ่มช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในวิกฤตการศึกษา” ผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา อีก 20 ล้านบาทด้วย รวมงบประมาณสนับสนุนทั้งสิ้น 171 ล้านบาท
 

*** ปิดท้ายที่ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจีซี (SCGC) ร่วมจัดการแข่งขัน “SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2022 - Global Competition” การแข่งขันแผนธุรกิจ Startup ระดับโลกภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 ยาวนานที่สุดในเอเชีย ภายใต้แนวคิด “Striving for a Sustainable World”
 

สำหรับปีนี้ มีทีมจากทั่วโลกสมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 124 ทีม จาก 55 สถาบันอุดมศึกษา ใน 19 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีป และมีทีมที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศทั้งสิ้น 19 ทีม พร้อมด้วยทีมชนะเลิศจากการแข่งขันรอบประเทศไทยอีก 1 ทีม รวมทั้งสิ้น 20 ทีม ซึ่งจะทำการแข่งขันในวันที่ 8 - 10 ก.ค. 2565 ที่สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์
 

ผู้สนใจดูรายละเอียดได้ที่ https://bbc.sasin.edu/2022, https://forms.gle/GsBx7MSfuGJa4qjt6, และ Facebook:SCG Bangkok Business Challenge at Sasin (www.facebook.com/bangkokbusinesschallenge)