ราคาข้าวตกต่ำ ทำพังหลายรัฐบาลแล้ว

09 พ.ย. 2564 | 11:49 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** สถานการณ์โควิดภายในประเทศไทย ยอดผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดวันที่ 8 พ.ย.2564 มีผู้ติดเชื้อใหม่ 7,592 ราย ผู้เสียชีวิต 39 ราย หายป่วย 7,459 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่เม.ย.เป็นต้นมา 1,946,728 ราย อันนี้ไม่รวมการตรวจ ATK ที่ยังไม่มีการยืนยันผล ถ้าจะมองในแง่เบาบางก็คงเบาบางที่ยอดไม่ถึงหมื่นมาหลายวัน แต่ถ้าจะมองว่าหนักหน่วงก็มองได้ ในสถานการณ์ ในโหมดเปิดประเทศ อย่าลืมว่ายังมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ ดูอย่างญี่ปุ่น ไม่มียอดผู้เสียชีวิตในรอบ 15 เดือน จึงได้เดินหน้าเปิดประเทศ แต่ไม่ได้เปิดเต็มที่ เอาเฉพาะที่จำเป็น กลุ่มนักเรียน นักธุรกิจมาก่น นักท่องเที่ยวรอไปก่อนอีกสักนิด ในการเข้าไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น แบบไม่กักตัว ถ้าฉีดวัคซียนครบ มีผลตรวจรับรองก่อนเดินทาง


*** ย่อสั้นๆ ภัยคุกคามจากโควิด-19 ยังมีอยู่ และเหมือนนักวิชาการ หมอ หลายคนวิเคราะห์ เฉพาะไทยต้องจับตามองหลังเปิดประเทศไปแล้วจะกลับมาระบาดระลอกใหญ่อีกหรือไม่ และถ้าระบาดจะจัดการอย่างไร และจะต้องมีแผนสำหรับการใช้ชีวิตอยู่กับโควิด ในท่ามกลางสถานการณ์ข่าวที่อาจจะเรียกว่าดี มีบริษัทอย่างไฟเซอร์ บริษัทยายักษ์ใหญ่ คิดค้นยาต่อสู้กับโควิด-19 ขึ้นมาได้แล้ว แต่เหตุการณ์ต้องย้อนกลับไปกล่าว อย่าลืมยาไทย สมุนไพร ที่ต้องอาศัยวิจัย พัฒนา ต่อยอดอย่างเป็นจริงเป็นจัง อย่างให้ความสำคัญ ทั้งฟ้าทะลายโจร ทั้งสมุนไพรที่มีส่วนผสมกัญชา กระชาย บางทีศาสตร์หรือภูมิปัญญาตะวันออก ภูมิปัญญาไทยก็ไม่ได้แพ้ตะวันตก เพียงแต่ต้องเสริมงานวิจัย นวัตกรรม ให้ชัดเจน ตรงประเด็น ไม่ใช่มีกระแสขึ้นมาก็เฮตาม แต่ทำเหมือนลูบหน้าปะจมูก เหมือนที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญกับสมุนไพรไทยเป็นลำดับรอง หรือ ลำดับถัดไปอยู่เรื่อยๆ หรือจะรอให้ฝรั่งต่างชาติเอาไปต่อยอด เอาไปวิจัยก่อนแล้วส่งกลับขายในราคาแพงๆ ก็ไม่รู้

*** ที่เป็นภัยคุกคามโลกคุกคามไทยไม่น้อยกว่าโควิด ก็เป็นประเด็นโลกร้อน ฝุ่นควัน P.M 2.5 จะกลับมาหลอกหลอนเป็นพิษภัยต่อสุขภาพร่างกายอีกครั้ง โลกร้อน ปล่อยมลพิษต่างๆ ออกมาโดยไม่ควบคุม “ภาวะเรือนกระจก” ทำให้องค์กรต่างๆ เริ่มเดินหน้าแผน “Net Zero” ห้วงนี้ดูชัดๆ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันดับ 1 ยังคงเป็นจีน ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 122355.24 mtCO₂e หรือประมาณ 19% รองลงมาสหรัฐอเมริกา ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อยู่ที่ 6023.62 mtCO₂e หรือประมาณ 18% ไทยปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่ 416.95 mtCO₂e หรือประมาณ 0.8% คณะกรรมการขององค์การสหประชาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก หรือ IPCC ออกคำเตือน วิกฤตสภาพอากาศโลกได้เข้าสู่ระดับ ‘สีแดง’อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกร้อนขึ้น ประมาณ 1.1 - 1.2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิแผ่นดินร้อนขึ้นเฉลี่ย 1.59 องศาฯ ส่วนอุณหภูมิน้ำทะเลที่ร้อนขึ้น 0.88 องศาฯ เป็นหน้าที่ทุกคนที่ต้องช่วยกันเซฟโลกใบนี้ 
 

***ว่าด้วยเรื่องสมุนไพร 3 ก กัญชง กัญชา กระท่อม ศึกษาวิจัยกันดีๆ มีประโยชน์ทางสุขภาพเหลือหลาย ถ้าสนับสนุนกันจริงจังให้ถึงผู้ปลูก ผู้ใช้ก็จะได้ประโยชน์ กัญชงไปก่อนใคร เปิดเสรีกันเต็มที่แล้ว ผู้ค้าก็คึกคัก รวมตัวกันจัดตั้งเป็นสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย ขณะนี้ พรชัย ปัทมินทร รั้งตำแหน่งนายกสมาคม จะมีการจัดงานเปิดตัวสมาคมกันระหว่างวันที่ 17-21 พ.ย.นี้ THAILAND CANN D-DAY ในงานนอกจากจะเปิดตัวสมาคมแล้ว มีการแสดงแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าจากเส้นใยกัญชง นอกจากนั้นยังมีการเสวนาตั้งแต่ วันที่ 17 พ.ย.ว้าด้วยสิ่งทอจากกัญชง วันที่ 18 พ.ย. HEMP INNOVATION วันที่ 19 พ.ย.CANN Food Certified มีการอบรมนำผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง ไปใช้ในอาหารและเครื่องดื่ม 20 พ.ย.เทรนด์สุขภาพกับกัญชง โครงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เวิร์คชอปสายสปา ปิดท้าย 21 พ.ย.ด้วยธุรกิจเวชสำอาง จากกัญชง กัญชา ความสวยความงาม ภายในงานมีการออกบูทโชว์สินค้า ขายสินค้าจากผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชาที่หลากหลายจำนวนมาก บอกเลยต้องไม่พลาดงานนี้เด็ดขาด งานนี้เขาจัดกันกันที่ Quartier Gallery Emquartier 


***ปิดท้ายกันที่ทุกข์ระทมของชาวนาเรื่องราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งก็เป็นปัญหาทุกปี ฝ่ายค้านก็ตั้งกระทู้ถามเอาข้าวเปลือกไปโปรยไปหว่านในสภาฯอ้างว่าสะท้อนความเดือดร้อนชาวนา ข้าวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฝ่ายรัฐบาล รัฐมนตรีพาณิชย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีพาณิชย์ก็ดาหน้าออกมาแถลง ก็ประกันรายได้ให้แล้ว ตกจากราคาตลาดไปเบิกหลวงได้ ว่ากันไป เป็นปัญหาที่วนเวียนซ้ำซากทุกปี ลองวิเคราะห์กันดูข้าวที่ตกปีนี้ จากผลผลิตมาก น้ำท่าดี ฝนฟ้าอำนวย ผลผลิตโลกก็ดี ตลาดปลายทางก็หด อินเดียรายใหญ่ยังมีข้าวป้อนตลาดเข้ามา ผู้ซื้อหันไปหาของถูกก่อน ของไทยแพง พันธุ์ไม่ดี ปุ๋ยแพง ต้นทุนสูง รอขายทีหลัง ขาดเรือส่ง ค่าระวางสูง แต่ตลาดภายในไม่รอ น้ำท่วมต้องเร่งเกี่ยวหนีน้ำ ความชื้นสูง เก็บไม่ได้ ไล่ให้เห็นปัญหาทั้งหมด บินให้สูง มองทั้งป่า อย่ามอง แค่ต้นไม้ต้นเดียว ต้นหญ้ากอเดียว ข้าวบางทีก็ต้องใช้จิตวิทยาเหมือนตลาดหุ้น ถ้าจับขาลงก็ทรุดลงเรื่อยๆ ถ้าเกาะขาขึ้นได้ก็พออยู่ได้ การแทรกแซงก็ทำได้หลายวิธี แทรกแซงด้วยปากด้วยคำพูดก็ได้ ถ้าพูดเป็น เข้าใจปัญหา การแก้ต้องผสมผสานหลายทาง ทำทั้งระบบ มิใช่ท่องคำเดียว ก็ดูกันดีๆ แก้กันดีๆ เรื่องข้าวทำพังมาหลายรัฐบาลแล้ว