ข่าวดีคู่ร้าย เป็นเรื่องธรรมดาเวลานี้

09 ต.ค. 2564 | 22:30 น.

ข่าวดีคู่ร้ายเป็นเรื่องธรรมดาเวลานี้ : คอลัมน์กลศึกขงเบ้ง โดย หรูฮกหลง (ซินแสไวท์) หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,721 หน้า 5 วันที่ 10 - 13 ตุลาคม 2564

ท้องฟ้าเวลานี้ ดาวหลายดวงโคจรผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงเรื่องราวต่างๆในบ้านเมืองของเรา และย่อมส่งอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

 

ถ้าจะกล่าวให้เฉพาะเจาะจงลงไป ช่วงวันที่ 3 ตุลาคม 2564 ที่เลยมาแล้ว ดาวศุกร์ยกเข้าสู่ราศีพิจิกได้ตำแหน่งประเกษตร โหราจารย์ท่านถือว่า การโคจรนั้นเป็นความผันผวนทางการเงินของประเทศ ซึ่งเหลียวมองไปดูฐานะทางการคลังของรัฐบาลแล้ว ราชกิจจานุเบกษาก็เพิ่งจะได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เรื่อง กำหนดกรอบในการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 ที่มีใจความว่า “สัดส่วนหนี้สาธารณะ ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต้องไม่เกินร้อยละเจ็ดสิบ” ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2564

 

อันบ่งบอกว่า ประเทศไทยคงจะต้องเสียเงินเสียทองช่วงเวลานี้มิพักต้องสงสัย แต่กระนั้นดาวศุกร์จะย้ายอีกครั้งในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 หลายเรื่องหลายราวถึงคราวจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง อาจมีข่าวดีประกาศในหลายๆ อาชีพ

 

พอเอาแว่นขยายไปส่องก็เห็นว่า ตำแหน่งดาวศุกร์ที่โคจรตกเรือนมรณะได้ตำแหน่งประเกษตร ถือว่าไม่ดี อ่อนกำลัง แต่ในพื้นดวงเมืองมีดาวอังคารและพระเกตุเล็ง ดาวอังคารถือว่าเป็นคู่มิตรกับดาวศุกร์ แม้จะมีเรื่องราวให้ต้องใช้จ่ายเกินงบประมาณที่วางไว้ แต่ก็จะได้สิ่งดีๆ แลกคืนกลับมา ก็นับว่าคุ้มค่าไม่น้อยเลยสำหรับการจ่ายเงินเที่ยวนี้ 

 

อิทธิพลแห่งการโคจรของดวงดาวจะหนุนนำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นคืนชีพอย่างช้าๆ ไม่เร่งจังหวะจะโคนจนหายใจลำบาก หรือ เสี่ยงต่อความเสียหายอีกคราเป็นแน่แท้ 

 

สถานการณ์ว่าด้วยการเปิดประเทศจะกลายเป็นเรื่องที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ทำนายว่า มิได้อยู่ในเดือนตุลาคมแน่นอน แต่เดือนพฤศจิกายนไม่ใช่แค่ลุ้น แต่ไทยได้เปิดประตูอ้าแขนตอนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในดินแดนขวานทองอย่างจริงจัง และใช่ว่าจะเปิดแค่หย่อมเล็กหย่อมน้อยเท่านั้น แต่ครานี้จะเปิดได้หลายพื้นที่ เรียงกันเป็นหน้ากระดานเลยทีเดียว ผู้ประกอบการต่างๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมามีความหวังอันสดใสอีกครั้ง 

 

ท่านต้องเริ่มคิดแผนการประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขายไว้ให้มั่นเหมาะ บรรดาโรงแรมสปา ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าควรทบทวนแผนงานให้ถ้วนถี่ อย่าประมาทแม้แต่น้อย เพราะแม้จะเปิดประเทศแล้ว แต่ก็เป็นไปอย่างทีละเล็กทีละน้อย 

 

ข่าวดีคู่ร้าย เป็นเรื่องธรรมดาเวลานี้

 

 

การกระตุ้นการใช้ช่องทางจำหน่ายเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์จะเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงสมรรถนะเหมาะและกับโลกยุคดิจิทัล ถ้าจะให้ชี้ให้ชัด ท่านที่ทำธุรกิจ Medical and Wellness Tourism และ Green and Community-based Tourism จะบุญหล่นทับ มิใช่เพราะดวงอย่างเดียว แต่เพราะรูปแบบทางธุรกิจที่สอดคล้องกับพฤติกรรมใหม่ของนักท่องเที่ยวด้วย

 

นอกจากนี้ ดาวใหญ่หลายดวงยังโคจรพักร์องศา อิทธิพลดังกล่าวจะโน้มน้าวให้นักลงทุนเกิดความกล้าๆ กลัวๆ หรือคิดแล้ว คิดอีกกับการลงมืออีกครั้ง การตัดสินใจเพื่อการลงทุนจึงเป็นเรื่องที่ต้องพินิจพิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะภาคธุรกิจการเกษตร หรืออุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนจำนวนไม่น้อยเพื่อประกอบธุรกรรม 

 

หากท่านหวังว่า เงินกู้ยืมจะมาช่วยเพิ่มการหมุนเวียนทางธุรกิจ ขอทำนายว่า ท่านจะได้รับข่าวดีจากธนาคารหรือสถาบันการเงิน นอกเหนือไปจากเหตุการณ์ที่ท่านจะได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ใช่ว่าท่านจะเอาแต่รออิทธิพลแห่งดวงดาวเพียงโสดเดียว 

 

วิธีการเสริมพลังแห่งดวง ดาวให้บังเกิดการเสริมฤทธิ์ หรือ Synergy ก็คงเป็นเรื่องที่ท่าน ต้องหันกลับมาทบทวนกลยุทธ์และวางแผนเรื่องของค่าใช้จ่ายและ การลงทุนให้สมบูรณ์ จุดอ่อนประการเดียวที่จะเป็นผลร้ายแก่ท่าน คือ การเงินของกิจการ การประยุกต์ใช้ระบบงบประมาณ และการวางแผนกำไรจะปิดจุดอ่อนนี้ 

 

บทบาทของนักบัญชีจะเริ่มฉายแววความสำคัญ ท่านลองหันไปปรึกษาพวกเขาดู แต่ด้วยตำแหน่งพระเสาร์ที่กำลังพักร์องศา ก็อาจจะส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการเกษตรอาจจะพบเคราะห์ ก็ขอให้ตั้งสติและคิดว่า ข่าวดีใหญ่กว่าข่าวร้ายแล้วกัน 

 

ขอให้นับไป 45 วันจากวันเริ่มต้นแห่งเดือนตุลาคมนี้ เรื่องใหญ่ให้ตื่นเต้นเด่นดังจะบังเกิดมี ไม่ว่าจะเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง หรืออุทกภัยทางธรรมชาติ ก็กลับมาเป็นที่พูดถึงของชาวเมืองโดยทั่วกัน หลายอย่างยังยากจะสรุปว่าดีหรือไม่ เพราะผู้บริหารจะเริ่มออกนโยบายใหม่แกะกล่องที่สร้างความน่าสนใจ และเรียกกระแสให้คนทั่วโลกต้องขยี้ตามาดู 

 

แม้จะเป็นเจตนาที่ดีของภาครัฐที่เข็นมาตรการออกมาโอบอุ้มภาคธุรกิจก่อนจะติดปีกทะยานฟ้าในปีหน้า แต่ก็ยังมีความคลุม เครือของประสิทธิผลของมาตรการเหล่านั้นว่า จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างมั่นคงอย่างที่หมายมั่นปั้นมือไว้หรือไม่

 

ขอขมวดสรุปให้เห็นภาพยาวๆ ว่า การเปลี่ยนแปลงของ ดาวพฤหัสบดีพักร์องศาเข้าสู่ราศีมังกร ร่วมกับดาวเสาร์ที่กำลัง เดินถอยหลังเมื่อปลายเดือนที่แล้ว  ดาวพฤหัสบดีถือเป็นประธานแห่งดาวศุภเคราะห์เข้าสู่เรือนการงานของดวงเมือง การเคลื่อนย้ายครั้งนี้ถือว่า เป็นนิมิตหมายอันดี ดังที่ทำนายไว้ในรอบที่แล้ว 

 

และวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ดาวพฤหัสบดีจะเดินหน้าสู่ราศีกุมภ์ และวันที่ 8 เมษายน 2565 จะยกเข้าราศีมีน อันเป็นการเดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นคง 

 

หากวางแผนด้วยความรอบคอบ นำเอาประสบการณ์และบทเรียนต่างๆ ในอดีตมาช่วย พัฒนาธุรกิจ ธุรกิจของท่านจะเติบโตไปได้ดีทีเดียว ขอให้อดทนอีกสักนิดเพื่อเดินไปสู่ความสำเร็จด้วยกันในไม่ช้านี้