ช.หนวดงาม องค์รักษ์พิทักษ์ “ชาญวีรกูล”

29 มิ.ย. 2564 | 22:30 น.

ช.หนวดงาม องค์รักษ์พิทักษ์ “ชาญวีรกูล” : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3692 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค.2564 By…เจ๊เมาธ์

@@@ ดัชนีหุ้นไทยเริ่มถอยหลัง …ตั้งแต่ขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดในรอบปี1,642.80 จุด (14 มิ.ย. ) สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อ รวมไปถึงเรื่องที่ กนง.หั่นคาดการณ์ GDP ปี 64 เหลือโต 1.8% จากเดิม 3% เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.อีกด้วย ดังนั้น ปัจจัยกดดันดัชนีหุ้นไทย จึงไม่ใช่แค่มาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 แบบเข้มข้นของรัฐบาลเท่านั้น ยังมีเรื่องอื่นที่สำคัญด้วยเช่นกัน

ต้องยอมรับว่า หากแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อไปอีก จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาล ไปถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้นทางเดียวที่รัฐทำได้ขณะนี้คือ เร่งลดจำนวนผู้ติดเชื้อ หรือไม่ก็จำกัดจำนวนไม่ให้เพิ่มมากขึ้น มาถึงตอนนี้ก็หลังพิงฝากันแล้ว...อย่าไปคิดมาก หรือ ลีลาเยอะเกินไป รีบทำให้จบ หรือ เอาให้ชัดเจนไปทีละเรื่อง น่าจะดีที่สุดเจ้าค่ะ

@@@ บอกตรงๆ ว่า ได้ยิน “ช.หนวดงาม -ชำนิ จันทร์ฉาย” กรรมการบริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ  (STPI ) ที่ออกมาบอกว่า บริษัทไม่ได้รับสิทธิพิเศษการดำเนินการ โครงการปลูกและสกัดกัญชง แล้วมันทำให้เจ๊เมาธ์อารมณ์ดี จนอยากจะหัวเราะ ทั้งๆ ที่เจ๊ยังไม่ได้กลิ่นกัญชง-กัญชา อะไรเลยนะคะ เอ...หรือว่าจะเป็นเพราะเจ๊เมาธ์ได้กลิ่นทะแม่งๆ แปลกๆ แปร่งๆ ก็เลยทำให้เจ๊อยากจะหัวเราะกันน๊า

แหม !!! ...เอาเป็นว่าแค่นามสกุล “ชาญวีรกูล” ซึ่งเป็นนามสกุลของผู้ถือหุ้นใหญ่ มันก็ทำให้อะไรที่ว่ายากๆ เกิดง่ายขึ้นมา ...ยังไม่รวมถึง บลจ.เกียรตินาคินภัทร ซึ่งเป็นบริษัทที่รับหน้าที่ในการจัดการทรัพย์สินของ อนุทิน ชาญวีรกูล ซึ่ง อนุทิน ก็เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้วพรรคภูมิใจไทยนี่ก็เป็นเจ้าของนโยบาย กัญชง-กัญชา ...เอาเป็นว่า ถ้าไม่เกี่ยวกันเลยมันก็ดูแปลกเกินไปมั้งค่ะ อิอิอิ

@@@ หุ้นกลุ่มเดินเรือที่ถูกเรียกรวมกลุ่มกันมาตลอดอย่าง RCL PSL และ TTA จะมีแค่ RCL เพียงตัวเดียวที่ดูมีความเป็นรูปธรรมในเรื่องของผลการดำเนินงานที่เป็นบวกมาหลายปี ขณะที่ทาง PSL และ TTA ผลการดำเนินงานจะพึ่งเริ่มขยับขึ้นมาเป็นบวกในไตรมาสที่ 1/64 เท่านั้น

หากลึกลงไปอีกหน่อย  PSL และ TTA มีผลการดำเนินงานที่ฟื้นกลับมาจากการขาดทุน ในขณะที่กำไรของ RCL หดตัวลงมากกว่า 70% เลยทีเดียว (จากปี 1/63 ที่มีกำไร 1.2 หมื่นล้าน เหลือกำไรเพียง 2.9 พันล้านใน 1/64) อย่าลืมว่าที่หุ้นเดินเรือเหล่านี้มีผลงานที่ดีขึ้น เป็นเพราะมีรายได้จากค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 63 เป็นต้นมา

เจ๊เมาธ์มองว่าการปรับขึ้นของค่าระวางเรือทำให้ทั้ง PSL และ TTA มีรายได้เพิ่มขึ้นจนหลุดออกไปจากการขาดทุนดูถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าสนใจคือทาง RCL กำไรปรับลดลงไปถึง 70% นี่สิน่าคิด เพราะถ้าจะว่ากันด้วยเหตุผลนี้ดูเหมือนว่าทาง RCL น่าจะดูด้อยกว่าทั้ง PSL และ TTA อย่างเห็นได้ชัด

@@@ บอกเลยว่าการประกาศรับซื้อหุ้น INTUCH ในราคา 65 บาทของ GULF ดูท่าทางแล้วน่าจะได้หุ้นที่ไม่มากพอที่จะทำให้ GULF กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH ขึ้นมาได้

เรื่องแรก ราคาหุ้น  INTUCH ที่ถูกดันราคาขึ้นมาในระดับราคาที่สูงกว่า 65 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่ยอมของผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดิมอย่าง สิงเทล ที่ไม่ต้องการให้ GULF เข้ามาเป็นผู้มีอิทธิพลใน INTUCH มากกว่าตน จนถึงขั้นที่ “สิงเทล” ลงไปเก็บหุ้นในกระดานซื้อขายเพื่อดันราคาหุ้นให้สูงกว่าราคาตั้งซื้อ 65 บาทที่ GULF ได้เสนอเอาไว้

อีกส่วนหนึ่งก็เป็นกำหนดเวลาตั้งซื้อจำนวน 37 วันเริ่มจากวันที่ 29 มิ.ย. – 4 ส.ค. ซึ่งดูแล้วน่าจะสั้นมากเมื่อเทียบกับระดับราคาหุ้นในปัจจุบัน

เจ๊เมาธ์ยังคงยืนยันคำเดิมที่บอกว่า การตั้งโต๊ะรับซื้อ INTUCH ในรอบนี้เป็นแค่การสร้างข่าว เพราะถึงตอนนี้ GULF เป็นผู้ถือหุ้นของ INTUCH อยู่จำนวน 505.9 ล้านหุ้น (15.78%) และถึงตอนนี้ราคาหุ้นของ INTUCH ได้ขยับขึ้นมาแล้ว 20% ถ้าคิดเป็นเงินก็กว่า 5,000 พันล้านบาทเข้าไปแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่า GULF จะได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH หรือไม่ก็ตาม แต่ยังไงในเกมนี้ GULF ก็มีแต่ได้กับได้ ถึงแม้จะไม่ได้จำนวนหุ้นเพิ่ม...แต่ก็ได้เพิ่มในส่วนของมูลค่าหุ้นที่เปลี่ยนไป แค่นี้ก็คุ้มแล้วค่ะ

@@@ ย้ำอีกครั้งว่าถึงนาทีนี้ CBG ถือว่าเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมาก เพราะนักวิเคราะห์หลายสำนักมองตรงกันว่า ผลการดำเนินงานในประเทศที่ดี รวมถึงตลาดต่างประเทศทั้งกัมพูชา เมียนมา เวียดนาม และที่จีน ต่างก็กำลังไปได้ดี คาดว่าจะเห็นผลได้ชัดเจนไตรมาสที่ 2/64 และหากราคาหุ้นสามารถก้าวข้ามระดับราคา 152.50 บาท ซึ่งเป็นระดับราคาสูงสุดที่เคยทำได้และถูกมองว่าเป็นแนวต้านทางเทคนิคของราคาหุ้น ก็จะทำให้โอกาสที่ราคาหุ้นของ CBG จะไปได้ไกลกว่านี้ก็มีโอกาสที่สูงมาก เอาเป็นว่าจับตาดูหุ้นตัวนี้ให้ดีนะคะ มีของดีก็บอกต่อ ๆ กันค่ะ