เปิดแผนภูเก็ตควัก 5.5 พันล้าน ปั้นเมืองท่องเที่ยวสุขภาพโลก

09 ส.ค. 2565 | 06:30 น.

โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เปิดแผนลงทุน 5,580 ล้านบาท ดันภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ต่อยอดไทยชิงเจ้าภาพจัดงาน เอ็กซ์โป 2028 ผุดอินเตอร์เนชั่นแนล เฮลธ์ แอนด์ เวลเนส เซ็นเตอร์ เจาะกลุ่มผู้สูงวัย ผู้รักสุขภาพจากทั่วโลก

การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 หากจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ได้รับสิทธิ์การจัดงานดังกล่าวก็จะถือเป็นเมืองแรกในอาเซียนที่ได้จัดงานเอ็กซ์โประดับโลก ภายใต้แนวคิด “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” หรือ “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” บนพื้นที่กว่า 141 ไร่ ต.ไม้ขาว

โดยพื้นที่ดังกล่าวรพ.วชิระ ภูเก็ต มีแผนจะพัฒนาโครงการอินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ แอนด์ เวลเนส เซ็นเตอร์ อยู่แล้วเดิม และมีแผนขยายการพัฒนาเพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการเสนอจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ตามเป้าหมายที่จะทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นศูนย์การแพทย์และสุขภาพนานาชาติ เพื่อการพักฟื้นฟูสุขภาพระดับพรีเมียม ศูนย์ประชุมนานาชาติ สวนสาธารณะเพื่อสุขภาพและการบำบัดโรค ภายใต้งบสนับสนุนจากรัฐบาลกว่า 5,580 ล้านบาท

 

นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ

 

นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า รพ. ได้รับมอบพื้นที่จากกรมธนารักษ์มาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 เพื่อนำที่ดินมาใช้สร้างประโยชน์ โดยครม.ได้อนุมัติกรอบวงเงิน 1,400 ล้านบาทเมื่อต้นปี 2564 รอการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินโครงการอินเตอร์เนชั่นแนล เฮลธ์ แอนด์ เวลเนส เซ็นเตอร์ ยกระดับสู่เมดิคัล ฮับ โดยมีแผนจะพัฒนาการบริการใน 4 ด้านที่เป็นการดูแลแบบระยะยาว ได้แก่ 1. การดูแลผู้สูงอายุ 2. Rehab center (การฟื้นฟูสุขภาพ) 3.การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (Hospice) และ 4. เมดิคัล พลาซ่า รองรับผู้สูงวัย

 

จากนั้นเมื่อสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ทราบว่ารพ.วชิระ ภูเก็ตมีแผนจะพัฒนาโครงการนี้ ประกอบกับทีเส็บก็มองหาพื้นที่ขนาดไม่เกิน 150 ไร่ เพื่อประมูลสิทธิการจัดงาน Specialised Expo 2028 ตามเงื่อนไขการใช้พื้นที่จัดงานนี้ขององค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ Bureau International des Expositions (BIE)

 

จึงเกิดการทำงานร่วมกัน เพื่อเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพในการจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย (Expo 2028 Phuket Thailand) ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-17 มิ.ย. 2571 ในพื้นที่ต.ไม้ขาว และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากครม.เพิ่มอีก 4,180 ล้านบาท เพื่อขยายการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อรองรับการจัดงาน Specialised Expo 2028

 

วันนี้ภูเก็ตกำลังแข่งขันกับอีก 4 ประเทศ ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Specialised Expo 2028 ได้แก่ มลรัฐมินิโซตา สหรัฐอเมริกา,เมืองเบลเกรด เซอร์เบีย,เมืองมาลาก้า สเปน,เมืองซาน คาร์ลอส เดอ บาริโลเช่ อาร์เจนตินา ซึ่ง BIE จะประกาศเลือกประเทศเจ้าภาพอย่างเป็นทางการภายในเดือนมิ.ย. 2566 การเริ่มพัฒนาโครงการต่างๆที่วางไว้ได้ จะพอดีกับช่วงเวลาที่สาธารณสุขจัดสรรงบประมาณปี 2567 เพื่อนำมาใช้ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้

 

โดยขณะนี้รพ.วชิระ ภูเก็ต วางแผนการพัฒนาไว้ 2 ทางเลือก ได้แก่

 

เปิดแผนภูเก็ตควัก 5.5 พันล้าน ปั้นเมืองท่องเที่ยวสุขภาพโลก

 

ทางเลือกที่ 1 ถ้าไทยหรือภูเก็ต ไม่ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Specialised Expo 2028 รพ.วชิระ ภูเก็ต ก็จะดำเนินการลงทุนในโครงการอินเตอร์เนชั่นแนลฯ ตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่แรก เพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือหากรัฐจะผลักดันการสร้างศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ ก็สามารถดำเนินการได้ด้วยเช่นกัน

 

ทางเลือกที่ 2 ถ้าประเทศไทยหรือภูเก็ต ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Specialised Expo 2028 รพ.วชิระ ภูเก็ต ก็จะปรับรูปแบบในโครงการอินเตอร์เนชั่นแนลฯ ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ส่วนการให้บริการลูกค้าในกลุ่มผู้สูงวัย ภายใต้การดูแลแบบระยะยาวทั้ง 4 ด้านที่ตั้งใจไว้แต่แรกในพื้นที่นี้ จะมีการย้ายโครงการไปลงทุนอยู่ในพื้นที่ใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ 350 ไร่ ที่รพ.วชิระ ภูเก็ต ได้รับมอบพื้นที่มาจากกรมป่าไม้ อยู่บริเวณสวนป่าบางขนุน ห่างจากสนามบินภูเก็ตราว 5 นาที

 

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หากภูเก็ตได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Specialised Expo 2028 จะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก จากจำนวนผู้เข้าชมงาน 4.9 ล้านคน คาดการณ์ว่าจะสามารถดึงดูดผู้ร่วมงานหมุนเวียน (Visitation) จากนานาประเทศทั่วโลกได้ถึง 7 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศระหว่างการจัดงาน 4.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มมูลค่า GDP 3.9 หมื่นล้านบาท เกิดรายได้จากการจัดเก็บภาษี 9,500 ล้านบาท สร้างการจ้างงาน 1.13 แสนอัตรา ผลตอบแทนจากการลงทุน ( ROI) 9 เท่า