"ยำยำ" ถือฤกษ์ดีครบรอบ 50 ปี “รีเฟรช แบรนด์” ปลุกตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

07 ก.ค. 2564 | 06:23 น.

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ยำยำ” “รีเฟรช แบรนด์” ครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษชูคอนเซ็ปต์ ส่งความสุขที่มาจากความอร่อย ดึงศิลปิน-นักแสดง ขยายฐานผู้บริโภคที่ต้องการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น

นายยูจิ มิซุตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชั้นนำในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “ยำยำ”  เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปีบริษัทได้ประกาศวิสัยทัศน์และพันธกิจใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจหลักของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรและธุรกิจไปสู่โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงในอนาคต  

 

โดยพัฒนาอาหารพร้อมรับประทานที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และมีคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้น ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อสร้างประสบการณ์ “อยากทานยำยำอีกครั้ง”

 

ที่ผ่านมา เรามีการปรับปรุงรสชาติและรูปโฉมบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ ยำยำ ทั้งแบบซอง และถ้วย เพื่อให้ถูกใจผู้บริโภคและกระตุ้นยอดขายอยู่ตลอดเวลา เราได้มีการ  “รีเฟรช แบรนด์” ครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ ในปี 2557โดยปรับโลโก้และแพ็กเกจใหม่ที่ใหญ่ขึ้น พร้อมชูคอนเซ็ปต์ ส่งความสุขที่มาจากความอร่อย โดยเพิ่มรอยยิ้มเข้าไปในโลโก้ เพื่อสื่อถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของ ยำยำ ในการส่งความสุขจากความอร่อยสู่ผู้บริโภค 

 

และในปี​ พ.ศ.2562 ได้มีการปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้กับแบรนต์อีกครั้ง เพื่อให้เป็นแบรนด์ที่โดดเด่นชัดเจน มีการปรับโลโก้เพิ่มรูปทรงกลมซึ่งสื่อถึงความมุ่งมั่นท้าทายของยำยำเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด และความอร่อย นอกจากจะมีเปลี่ยนโฉมด้านรูปลักษณ์และรสชาติแล้ว 

 

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เรานำมาสร้างกระแส คือการดึงศิลปิน-นักแสดง ที่เป็นที่รู้จักมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ อาทิ   ปู ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ,กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร และศิลปินวง ทรี แมน ดาวน์ เป็นต้น

“ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ปรับตัวไปตามเหตุปัจจัยต่างๆ ตลอดเวลา ทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคม ผู้คนต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ นอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เป็นหนึ่งในอาหารคู่บ้าน คู่ครัวแล้ว ยังหันไปพึ่งพาความหลากหลายในการเลือกบริโภคและการให้บริการที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น  อาทิ บริการส่งอาหาร (Food Delivery) แค่เปิดสมาร์ทโฟน เราก็สามารถสั่งอาหารร้านโปรดผ่านแอพพลิเคชั่น ให้ส่งตรงมาถึงหน้าประตูบ้าน หรือที่ทำงานได้ภายในเวลาไม่กี่นาที รวมไปถึงบริโภคอาหารที่วางขายอยู่ใน “ร้านสะดวกซื้อ” ไม่ว่าจะเป็น อาหารแช่แข็ง (Frozen Food)  อาหารพร้อมทาน (Ready-To-Eat) ที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ

ดังนั้นบริษัทฯ ต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์ ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย อยู่ตลอดเวลาเพื่อรับมือกับภาวะการแข่งขันสูงในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อรักษาฐานลูกค้า และสร้างการเติบโตของธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้  เช่น การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่ เว็บไซต์ www.ajinomoto.com แพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซ ช้อปปี้ (Shopee), ลาซาด้า (Lazada) แอพพลิเคชั่นไลน์  @iloveyumyum และเพจเฟซบุ๊ค I Love Yum Yum” 

 

จากการระบาดของ โควิด-19 ตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 จนถึงปัจจุบัน เรายังเชื่อมั่นว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีท่ามกลางวิกฤติ เนื่องจากประชาชนได้รับผลกระทบ จึงมีความต้องการสินค้าราคาประหยัดเพื่อใช้ในการบริโภค 

จากแนวโน้มดังกล่าว ด้านการผลิต บริษัทฯ ยังคงเตรียมความพร้อมและเร่งกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งตลาดภายในและตลาดต่างประเทศที่ยังคงมีการเฝ้าระวัง ประชาชนยังต้องอยู่บ้านเพื่อหยุดการแพร่กระจาย ธุรกิจขายอาหารยังเปิดให้บริการได้ไม่เต็มที่ ผู้คนต้องซื้ออาหารแห้งมาตุนไว้ 

 

ทั้งนี้“ยำยำ” มีผลิตภัณฑ์ 4 รูปแบบ ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน คือ  

  • “ยำยำ สูตรเด็ด” ซึ่งเจาะกลุ่มพรีเมียม​แมส (Premium Mass)
  • รูปแบบซองหรือ “ยำยำ จัมโบ้”
  • รูปแบบถ้วยหรือ “ยำยำ คัพ”
  • “ยำยำ ช้างน้อย” ซึ่งเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสำหรับเด็กตัวแรกของไทย

 

โดยมีสัดส่วนการวางจำหน่ายในประเทศ 75% และต่างประเทศ  25%  โดยตลาดในประเทศ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซองมีสัดส่วนยอดขาย 82%  แบบถ้วย 5% และ ยำยำช้างน้อย 13%