‘ตรุษจีน’ ค้าปลีก ฉีดยาแรง แจกอั่งเปา-สายมูครบ

21 ม.ค. 2566 | 09:08 น.

บิณกค้าปลีกเปิดศึกชิงยอดขาย “ตรุษจีน” บิ๊กค้าปลีกอัดฉีดทุ่มงบดักอาตี๋ อาหมวยรับอานิสงส์ช้อปดีมีคืน-จีนเปิดประเทศ ดันยอดใช้จ่ายช่วงตรุษจีนกลับมาคึก

เปิดศึกชิงยอดขาย “ตรุษจีน” บิ๊กค้าปลีกอัดฉีดงบดักอาตี๋ อาหมวย “เซ็นทรัลพัฒนา” ทุ่มงบ 300 ล้าน ซินเนอร์ยีในเครือจัดใหญ่ “The Great Chinese New Year 2023” มั่นใจท่องเที่ยวไทยกลับมาท็อปฟอร์ม ดันเงินสะพัดกว่า 6,000 ล้านบาท “วันสยาม” ชี้อานิสงส์ช้อปดีมีคืน-จีนเปิดประเทศ ดันยอดนักช้อปคึกคัก จัดเต็มโปรโมชั่นรับปีกระต่ายทอง “เดอะ มอลล์” ควัก 150 ล้านแจกอั่งเปาเอาใจสายมู สายช้อปิหวังดันยอดขายกว่า 3,000 ล้าน ลูกค้าเพิ่ม 10%
‘ตรุษจีน’ ค้าปลีก ฉีดยาแรง แจกอั่งเปา-สายมูครบ

เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นบิ๊กอีเว้นต์ของธุรกิจค้าปลีกที่จะสร้างเม็ดเงินสะพัดทั้งจากการจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้าใหม่ ของใช้ใหม่ ตลอดจนการกิน ดื่ม ส่งผลให้ร้านค้า ร้านอาหารมียอดขายสูงขึ้น แม้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจะเกิดการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การใช้จ่ายในช่วงตรุษจีน ลดลงแต่คาดว่าปีนี้จะกลับมาคึกคักขึ้นอย่างมาก ทั้งจากการที่ภาครัฐมีมาตรการช้อปดีมีคืน และการที่จีนเปิดประเทศทำให้คาดว่าในไตรมาสแรกจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามามากกว่า 3 แสนคน

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ตรุษจีนปีนี้คึกคักกว่าทุกปี ทำให้การจัดงานปีนี้จะมีความพิเศษ โดยเซ็นทรัลพัฒนาจะผนึกกำกลังกับเครือเซ็นทรัล รีเทลทุ่มงบ 300 ล้านบาท จัดแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2023” ขึ้น ถือเป็น The Great Power of Synergy ครั้งสำคัญระหว่างศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ

‘ตรุษจีน’ ค้าปลีก ฉีดยาแรง แจกอั่งเปา-สายมูครบ

โดยไฮไลท์จะเป็นการจัดเทศกาลตรุษจีนแบบครบครันทั้งการจับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว โดยมี The Lucky Rabbits Project กระต่ายมงคลขนาดยักษ์ที่ทำจากวัสดุรักษ์โลกและวัสดุท้องถิ่นโชว์อัตลักษณ์ของแต่ละภาค เป็นสัญลักษณ์อยู่ในศูนย์ทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีการจัด Chinese Market และตลาดส้มรวยทวีคูณ พร้อมเกมส์ AR จับกระต่าย “The Lucky Rabbit” ลุ้นรางวัลทองคำแท้ 0.1 กรัม รวม 2,400 รางวัล พร้อมช้อปลุ้นโชค Exclusive Set ทองคำกระต่ายมงคลหนัก 8 บาท และของรางวัลอื่นๆ กว่า 100 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

“ในฐานะที่เป็น Market Leader การซินเนอร์ยีครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ ทั้งจากกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนที่เปิดประเทศ และจากมาตรการช้อปดีมีคืน ของภาครัฐที่จะยิ่งกระตุ้นจับจ่ายและเงินสะพัดให้เศรษฐกิจไทยพลิกฟื้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในนักท่องเที่ยวกลุ่ม Short -haul ที่นิยมมาเที่ยวประเทศไทยในช่วงตรุษจีน เช่น มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม และนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนที่กำลังทยอยกลับเข้ามา โดยคาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีเงินสะพัดจากแคมเปญกว่า 6 พันล้านบาทและดึงทราฟฟิกเพิ่มขึ้น 20%”

‘ตรุษจีน’ ค้าปลีก ฉีดยาแรง แจกอั่งเปา-สายมูครบ

ด้านนางสรัลธร อัศเวศน์ ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารกลุ่มวันสยาม ประกอบไปด้วย สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า บริษัทวางแผนใช้งบกว่า 500 ล้านบาทสำหรับทำแคมเปญส่งเสริมการตลาดในไตรมาส 1 นี้ โดยไฮไลท์จะเป็นการจัดแคมเปญช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าชาวไทย ชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวทั่วโลก

 

“การที่ประเทศจีนผ่อนคลายมาตรการส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่ต้นปี และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญที่มีการจับจ่ายสูงในปีนี้มีกำหนดช่วงเทศกาลอยู่ในเดือนมกราคม ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์มีเทศกาลวาเลนไทน์ซึ่งคาดว่าบรรยากาศจะคึกคักมากกว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่มีสถานการณ์โควิด รวมถึงมาตรการ ช้อปดีมีคืน ที่ภาครัฐจัดให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ทำให้เชื่อมั่นว่าจะกระตุ้นการจับจ่าย เกิดเงินสะพัดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจสูงขึ้น”

 

ทั้งนี้กลุ่มวันสยาม ได้จัดแคมเปญ “ONESIAM Golden Prosperous Chinese New Year 2023” ขึ้นระหว่างวันที่ 18 ม.ค.-19 ก.พ. นี้ ถือเป็นมหกรรมอีเว้นท์ตรุษจีนปะกระต่ายทองที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โปรโมชั่นสุดคุ้มทั้งจากศูนย์ฯ และร้านค้าแบรนด์ดัง เพื่อร่วมส่งมอบความสุขให้กับลูกค้าทุกคน โดยไฮไลท์จะเป็นสิทธิพิเศษต่างๆที่ให้กับสมาชิก VIZ รวมทั้งกิจกรรมสร้างสีสันและบรรยากาศภายในศูนย์ อาทิ โชว์นาฏลีลาจีน การแสดงเชิดสิงโตและมังกร บูธทำนายโชคชะตา เป็นต้น

 

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้เดอะมอลล์ กรุ๊ป เตรียมงบประมาณ 150 ล้านบาท สำหรับจัดแคมเปญ THE MALL GROUP HAPPY CHINESE NEW YEAR 2023 JOY LUCK LOVE ซึ่งถือเป็นบิ๊กอีเว้นต์ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยจะจัดขึ้นในห้างเดอะมอลล์ ทุกสาขารวมทั้งเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ด้วย

 

โดยไฮไลท์จะเป็นการจัดโปรโมชั่นพิเศษสินค้าเคาน์เตอร์ปกติ ลดสูงสุด 30%, รวยทรัพย์ รับพอยท์ รวมสูงสุด 40,000 M Point เมื่อช้อปครบ 3,000 บาท-40,000 บาท ขึ้นไป/วัน, 5 TOP SPENDERS รับฟรี ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพ-ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น รับฟรีเซ็ทซองอั่งเปานำสุขลิมิเต็ดอิดิชั่น มูลค่า 150 บาท เมื่อช้อปครบ 1,500 บาท ขึ้นไป/ใบเสร็จ, รับส่วนลดเพิ่มหรือรับคืนรวมสูงสุด 33% จากบัตร M Card และ บัตรเครดิตชั้นนำ เป็นต้น

 

“คาดว่าแคมเปญตรุษจีนนี้จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยตั้งเป้าสร้างยอดขายกว่า 3,000 ล้านบาท และทราฟฟิคเพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเวลาปกติ”

 

ขณะที่เทศกาลตรุษจีนจะช่วยกระตุ้นยอดขายไตรมาสแรกให้คึกคักขึ้น ผนวกกับกำลังซื้อของลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเริ่มกลับมาดีขึ้น ทั้งจากมาตรการช้อปดีมีคืนที่คาดว่าจะเพิ่มยอดขายให้กับห้างสรรพสินค้ากลุ่มเดอะมอลล์กว่า 30% และเพิ่มทราฟฟิกในศูนย์การค้ากว่า 30% ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมามากขึ้น ทั้งนักท่องเที่ยวจากเอเชีย ยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจาก มาเลเซีย, อินเดีย, ลาว , กัมพูชา ซึ่งเดินทางเข้ามาจำนวนมากตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,853 วันที่ 15 - 18 มกราคม พ.ศ. 2566