“จุรินทร์”เคลียร์โรงสกัดเปิดรับซื้อผลปาล์มครบ 131 โรง กดราคาเจอคุก 7 ปี

17 ม.ค. 2566 | 10:25 น.

“จุรินทร์”เคลียร์โรงสกัดเปิดรับซื้อผลปาล์มครบ 131 โรงแล้ววันนี้ ประกาศ จับจริง หากพบใครกดราคารับซื้อปาล์มเกษตรกรคุก 7 ปี

บ่ายวันนี้ (17 ม.ค.66) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลราคาปาล์มน้ำมัน ว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ เกิดปัญหาที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่สามารถนำผลปาล์มขายที่ลานเท หรือ โรงสกัดได้โดยสะดวก เพราะมีโรงสกัดบางโรงไม่รับซื้อหรือรับซื้อไม่ทัน 

เพราะปกติในช่วงสิ้นปีโรงสกัดจะปิดซ่อมเครื่องจักร ซึ่งเกือบทุกปีผลปาล์มออกน้อยในช่วงนี้ แต่ปีนี้ผลปาล์มทะลักออกมาเยอะมาก ในขณะที่โรงสกัดจำนวนหนึ่งปิดซ่อมทำให้เกิดปัญหา 

แต่หลังจากนั้นตนสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งทางจังหวัด กรมการค้าภายในและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงไปช่วยแก้ปัญหาสั่งการให้ 

1. โรงสกัดที่ปิดซ่อมให้รีบซ่อมให้เสร็จและเปิดรับซื้อโดยเร็ว 2. โรงไหนที่ยังไม่ปิดแล้วจะปิด ยังไม่อนุญาตให้ปิดซ่อม ต้องรับซื้อผลปาล์มในทันที และโรงที่จะต้องปิดซ่อมต่อไปให้ทำแผนการปิดซ่อมแจ้งกระทรวงพาณิชย์ และทางผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อพิจารณาอนุญาตเป็นรายกรณี 

“ช่วยทำให้ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลาย และสั่งการให้ทางจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์โดยต่อเนื่อง ถ้าพบโรงสกัดและลานเทที่ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ให้ดำเนินคดี รวมทั้งให้ลงไปดูห้ามใช้กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุกดราคาปาล์มกับเกษตรกร ไม่เช่นนั้น จะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ข้อหาสร้างความปั่นป่วนทางด้านราคา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ”

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว โรงสกัดและลานเทเริ่มกลับมาซื้อผลปาล์ม เกือบเข้าสู่ภาวะปกติ คาดว่าในสัปดาห์นี้ทุกอย่างน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ แต่ได้สั่งการให้ติดตาม สถานการณ์อีกระยะ เพื่อให้ทุกอย่างไม่เกิดปัญหาให้เกษตรกรขายผลปาล์มได้โดยปกติต่อไป

“โรงสกัดทั้งหมดมี 131 โรง เปิดดำเนินการและรับซื้อครบแล้วทั้ง 131 โรง” รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ระบุ