เปิด 6 ข้อ แก้ปัญหา “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน อัพเดท ล่าสุด

12 ม.ค. 2566 | 05:34 น.

“ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน เปิดรับศักราชใหม่ กรมการค้าภายในเต้น ลงพื้นที่ สุราษฎร์ พร้อม เปิด 6 ข้อ เร่งด่วน ให้ทุกโรงงานเปิดรับซื้อผลปาล์ม ขอแผนหยุดซ่อมประจำปี หรือหยุดซ่อมกะทันหัน ต้องแจ้งพาณิชย์ จังหวัด เพื่อให้เกษตรกรทราบล่วงหน้า

แหล่งข่าววงการค้าน้ำมันปาล์ม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  วันนี้  (12 ม.ค. 66) กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ จ.สุราษฎรธานี เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันและผู้ประกอบการ เจ้าของโรงสกัดน้ำมันปาล์มและลานเท ตามข้อสั่งการของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยเหลือดูแลพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ และจะมีการร่วมประชุมหารือกับทางสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเพื่อหาข้อสรุปแนวทางการช่วยเหลือและหาทางออกร่วมกัน

 

ผลสรุปการประชุมมีทั้งหมด  6 ข้อด้วยกัน  ได้แก่

 

1.ขอให้ผู้ประกอบการโรงงานสกัดฯทุกโรงเปิดรับซื้อผลปาล์มและให้เดินเต็ม capacity ทุกโรงงานก่อนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ปัจจุบัน (อย่าเพิ่งหยุดซ่อม)

 

2. ในช่วงสถานการณ์ปริมาณผลปาล์มออกสู่ตลาดมาก ขอให้จัด fast lane เป็นกรณีพิเศษให้กับเกษตรกรด้วย

 

3.ให้ผู้ประกอบการโรงงานสกัดฯทุกโรงงานแจ้งแผนเรื่องหยุดซ่อมประจำปี หรือหยุดเทศกาลต่างๆ และหยุดซ่อมกะทันหัน ล่วงหน้าต่อพาณิชย์จังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รับทราบ

 

 

เปิด 6 ข้อ แก้ปัญหา “ลานเท –โรงสกัด” หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน อัพเดท ล่าสุด

 

4. การรับซื้อผลปาล์มขอให้สะท้อน OER ที่ 18% ตามโครงสร้างราคา และสอดคล้องกับราคา CPO เพื่อพัฒนาให้อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มไม่ต่ำกว่า 18%

 

5. การบริหารจัดการเรื่องปาล์มคุณภาพทั้งของลานเทและโรงงานสกัดฯ โดยให้พาณิชย์จังหวัดประสานทุกลานเทในพื้นที่เพื่อขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง พร้อมให้รับซื้อปาล์มสุก ไม่รดน้ำและแยกลูกร่วง พร้อมจะทำกฎระเบียบ กติกาการรับซื้อประกาศใช้ในอนาคต เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมทั้งระบบให้ยั่งยืน สำหรับโรงงานสกัดขอให้ซื้อผลปาล์มสุกและผลิต OER ให้ได้ 18%

 

6. มอบหมายให้กรอ.มน. กรมศุลกากร และพาณิชย์จังหวัดในแต่ละพื้นที่ติดตามการลักลอบน้ำเข้าน้ำมันปาล์มทั้งทางน้ำและทางบกที่ผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด