ราคาสินค้ายังสูง “พาณิชย์” ตรึงราคาสินค้าต่อ

11 ม.ค. 2566 | 04:29 น.

ราคาสินค้ายังสูง “พาณิชย์” ตรึงราคาสินค้าต่อชี้ปัจจัยเสี่ยงยังรอบด้านกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าและบริการให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงภาวะราคาสินค้าในปี2566 ว่ากรมฯ ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นในการครองชีพต่อไปเพื่อดูแลผู้บริโภค  แต่ยอมรับว่าปีนี้สถานการณ์โลกยังไม่ปกติยังมีสงครามรัสเซียยูเครน  จึงยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าและบริการให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและ ราคาวัตถุดิบนำเข้า

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์

 

รวมทั้งค่าเงินบาทหากอ่อนค่ามากจะทำให้ต้นทุนนำเข้าเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้กรมต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยกรมฯจะใช้หลักการวินวินผู้ประกอบการและผู้บริโภคจะต้องอยู่ได้  ส่วนการปรับราคาสินค้านั้นขณะนี้ สินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้างอาทิ ผงซักฟอก เป็นต้น ได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามา เนื่องจากวัตถุดิบที่นำมาผลิตผงซักฟอกเป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีซึ่งต้องนำเข้า  แต่ขณะยังไม่ได้อนุมัติให้การปรับราคา 

 ส่วนวัตถุดิบอาหารสัตว์นั้นยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาเช่นกัน เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลได้ผ่อนคลายให้มีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศช่วยเหลือผู้ประกอบการแล้ว ยอมรับว่าขณะนี้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญยังมีราคาสูง12.50-12.80บาท/กก. แต่จะไม่สูงมากไปกว่านี้ ขณะที่มันสำปะหลังก็มีราคาสูง 2.85-3.30บาท/กก.  ซึ่งกรมจะกำกับดูแลราคาสินค้าอาหารสดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไข่ไก่

 

 

หลังจากที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์มมาอยูที่ ฟองละ3.60บาท ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นมาอยู่ที่ 3.90-4บาท โดยได้ประสานไปยังสหกรณ์ผู้เลี้ยงไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา ส่วนราคาหมูเนื้อแดงราคาลดลงแล้ว ห้างแม็คโครขาย153บาท/กก.  อกไก่ราคาลดลงเหลือ 79บาท/กก. เป็นต้น ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับลดลงมาก อาทิ ห้างแม็กโคร ขายในราคา ขวดละ46.25 บาท