เคว้ง! เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เลื่อนอีกรอบ รอลุ้นครม.ครั้งหน้า

10 ม.ค. 2566 | 07:06 น.

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.การท่องเที่ยวฯ รับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” เจอเลื่อนอีกรอบ เข้าครม.ไม่ทันวันนี้ หลังติดขั้นตอนการบรรจุเข้าวาระการประชุม คาดเสนอครม.ครั้งต่อไปในสัปดาห์หน้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ยังไม่ได้พิจารณาโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” วงเงิน 2,016 ล้านบาท หลังจากยังไม่ผ่านขั้นตอนการลงนามเพื่อบรรจุเข้าวาระการประชุมครม. แต่คาดว่าในการประชุมครม.ครั้งหน้า อาจนำเข้ามาพิจารณาได้ทัน

 

สำหรับโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวฯ พยายามผลักดันเข้าสู่การประชุมครม.หลายครั้ง แต่ยังติดปัญหาด้านขั้นตอนการนำเสนอบรรจุเข้าวาระการประชุมครม. ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 เรื่อยมาจนถึงช่วงปีใหม่ 2566

 

ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มอบหมายให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ดูแลโครงการ ไปหารือกับสำนักงบประมาณก่อน หลังถูกตัดงบประมาณโครงการเราเที่ยวด้วยกันและมาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว จากวงเงิน 8,700 ล้านบาท เหลือเพียง 4,000 ล้านบาท จึงต้องกลับไปทำรายละเอียมาเสนอใหม่อีกครั้ง

ภาพประกอบข่าวโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5”

 

ล่าสุด ททท. ได้สรุปรายละเอียดโครงการไว้เบื้องต้น หลังจากกลับไปปรับปรุงรายละเอียดโครงการให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่ลดลง โดยปรับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ให้อยู่ภายใต้วงเงิน 2,016 ล้านบาท กำหนดจำนวนสิทธิ์การจองที่พักไว้ 560,000 สิทธิ์ (ห้อง/คืน) ซึ่งจำกัดให้สิทธิ์จองได้สูงสุดคนละ 5 สิทธิ์ และได้คูปอง อี-เวาเชอร์ 600 บาทต่อหนึ่งสิทธิ์ และไม่มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเรื่องตั๋วเครื่องบิน

 

ส่วนงบอีกก้อนคือ การทำมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ กำหนดกรอบวงเงินไว้ที่ 1,984 ล้านบาท เบื้องต้นจะใช้ใน 4 เรื่องหลัก คือ การกระตุ้นตลาดต่างประเทศ การกระตุ้นไทยเที่ยวไทย การยกระดับสินค้าและบริการท่องเที่ยว และการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว