ระส่ำ! ทัวร์ต่างชาติโวยกระทบ รัฐบาลปรับมาตรการใหม่เดินทางเข้าไทย

08 ม.ค. 2566 | 02:15 น.

ท่องเที่ยวภูเก็ตกุมขมับรัฐหวังได้จีนกลับมา แต่ ออกนโยบายกลัวๆกล้าๆ เลยเสียลูกค้าทุกชาติ หลังพบบริษัททัวร์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรปโวยหนัก ร้องนายกประยุทธ์ ขอยกเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทุกคน หวั่นกระทบท่องเที่ยว

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เผยว่าหลังจากรัฐบาลออกนโยบายปรับเปลี่ยนมาตรการใหม่ผู้เดินทางเข้าประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทนำเที่ยวต่างๆในต่างประเทศ และรู้สึกไม่พอใจ

 

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม


เนื่องจากเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายกะทันหัน และส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะมีการยกเลิกการจอง จากนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มตามที่รัฐบาลกำหนด

"ผมมองว่าการเดินหน้าแล้วถอยหลัง แต่หวังจะได้จีนกลับมา นโยบายกลัวๆกล้าๆเลยเสียลูกค้าทุกชาติถ้วนหน้ากัน"นายภูมิกิตติ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รับการติดต่อและประสานงานจากผู้ประกอบการนำเที่ยวซึ่งทุกบริษัทได้แสดงความเป็นกังวลอย่างสูงสุดต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของประเทศไทย 


ดังนั้นสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นเพื่อนำส่งให้รัฐบาลใช้ในการประกอบการพิจารณาดังนี้

 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศอังกฤษ

 

  • การประกาศนี้ทำฉุกเฉินเกินไป ควรมีระยะเวลาแจ้งล่วงหน้า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ได้ออกเดินทาง เพื่อไปขึ้นเครื่อง และอาจไม่ได้นำใบรับรองการฉีดวัคซีนมา จึงจะทำให้โดนปฏิเสธการขึ้นเครื่องบินได้มีความกังวลว่าลูกค้าที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่สามารถเดินทางได้ และบริษัทนำเที่ยวต้องทำการคืนเงิน

 

  • ไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลไทย บริษัทนำเที่ยวพยายามหาข้อมูลจาก website ของรัฐบาลแต่ไม่สามารถหาได้

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศภาคพื้นสแกนดิเนเวีย

 

  • บริษัทนำเที่ยวไม่สามารถแจ้งลูกค้าได้ทันเรื่องการตรวจใบรับรองการฉีดวัคซีนประกาศในวันเสาร์อาทิตย์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์

 

  • มีลูกค้าในประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนที่ซื้อแพคเกจทัวร์แล้ว บริษัทนำเที่ยวต้องหาทางออกให้ลูกค้าโดยการยกเลิกและคืนเงิน ซึ่งเป็นจะทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจ

 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศเยอรมันนี

 

  • เป็นการออกกฎที่ไม่ควรออก เป็นการสร้างปัญหา และลดความเชื่อมั่นของการท่องเที่ยวไทยอย่างมาก

 

  • ทันทีที่มีข่าวเรื่องการเปลี่ยนมาตรการการเดินทาง บริษัทได้รับการยกเลิกจากลูกค้าถึงขณะนี้กว่าหนึ่งพัน room nights แล้ว

 

  • ร้อยละ 20  ของประชากรไม่ได้ฉีดวัคซีน กฎนี้จะทำให้คนกลุ่มนี้เดินทางมาประเทศไทยไม่ได้

 

  • มาตรการใหม่ของรัฐบาลไทยไม่เข้าข่ายที่นักท่องเที่ยวจะขอคืนเงินจากสายการบินได้หากโดนปฏิเสธการเดินทาง ประเด็นนี้ทำให้เกิดปัญหากับบริษัทนำเที่ยวและลูกค้า จะสร้างความไม่พอใจและกระแสที่ไม่ดีต่อประเทศไทย

 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศฝรั่งเศส

 

  • บริษัทนำเที่ยวมีความไม่พอใจในการเปลี่ยนกฎเนื่องจากระเบียบนี้ไม่เข้าข่ายการคืนเงินของสายการบิน บริษัทนำเที่ยวฝรั่งเศสจะหาทางทำ Force Majeure ในการยกเลิกการเดินทางมาไทยเนื่องมาจาก

 

  • ความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลไทย (Thai political instability)

 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศรัสเซียและ CIS

 

 

  • ทางรัสเชียและ CIS มีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ หรือไม่ได้รับวัคชีนจำนวนหนึ่ง มาตรการที่ได้ประกาศจึงเป็นการสร้างปัญหาต่อการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวอีกทั้งบริษัทได้มีการขาย

 

  • แพคเกจล่วงหน้าไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ทำสัญญาเช่าเหมาลำเครื่องบินหรือซื้อ จำนวนที่นั่งจากสายการบินไว้ล่วงหน้า การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในลักษณะนี้  เป็นการทำให้ลูกค้า

 

  • ส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทยได้ ซึ่งสร้างความเสียหายและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก

 

  • ทางผู้ประกอบการต้องการได้รับข้อกำหนดและหลักปฏิบัติที่เป็นเอกสารทางราชการ มากกว่าจากข่าวจากสื่อมวลชน ที่อาจจะสร้างความสับสนและเข้าใจผิดได้

 

  • ทางผู้ประกอบการได้รับแจ้งจากสถานฑูตรัสเชียประจำกรุงเทพมหานครว่าประกาศที่ออกมายังไม่เป็นทางการเพราะไม่สามารถหาเอกสารราชการอ้างอิงได้

 

ระส่ำ! ทัวร์ต่างชาติโวยกระทบ รัฐบาลปรับมาตรการใหม่เดินทางเข้าไทย ระส่ำ! ทัวร์ต่างชาติโวยกระทบ รัฐบาลปรับมาตรการใหม่เดินทางเข้าไทย ระส่ำ! ทัวร์ต่างชาติโวยกระทบ รัฐบาลปรับมาตรการใหม่เดินทางเข้าไทย

 

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมีความห่วงใยต่อสถานการณ์เป็นอย่างยิ่งเนื่องจากบริษัทนำ
เที่ยวต่างๆได้แสดงความไม่พอใจ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนกฎการเดินทางในครั้งนี้ 

 

ขอความกรุณานายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการโดยด่วนที่สุดเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและหาทางออกให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้การปรับเปลี่ยนนโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถบริหารจัดการทั้งการควบคุมการระบาด และกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว 

 

โดยล่าสุดท่องเที่ยวภูเก็ต พังงา กระบี่ ได้ทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอยกเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทุกคน ขอเสนอให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนนโยบายจำกัดการบังคับวัคซีน 2 เข็มเฉพาะกับผู้เดินทางจากประเทศที่มีมาตรการบังคับทำ RT-PCR ก่อนกลับเข้าประเทศเท่านั้น  เนื่องจากหวั่นกระทบท่องเที่ยว