คินเซนทริค แนะ วิธีการสร้างแบรนด์ นายจ้างที่ดี ต้องปรับตัว 

08 ม.ค. 2566 | 02:17 น.

คินเซนทริค เผยวิกฤตโควิด-19 ผลักดันความต้องการ คนทำงานเปลี่ยน ผู้นำและองค์กรต้องปรับเปลี่ยนตาม จึงจะรักษาพนักงานดีๆ ไว้ได้ โดยเฉพาะผู้นำ ที่พนักงานคาดหวัง ต้อง “เป็นผู้นำตัวจริง-มีความเห็นอกเห็นใจพนักงาน-พร้อมปรับตัว”

“ดร.อดิศักดิ์ จันทรประภาเลิศ” กรรมการผู้จัดการและพาร์ทเนอร์ บริษัท คินเซนทริค (ประเทศไทย) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 และความผันผวนต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และแน่นอนความต้องการของพนักงานในองค์กรก็เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการณ์ปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมากของผู้นำองค์กร ที่ต้องปรับตัว และเปลี่ยนแปลงให้ทัน 


 

“นภัส ศิริวรางกูร” พาร์ทเนอร์ บริษัท คินเซนทริค (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับพนักงานทุกเจนเนอเรชั่น คนเจน X ซึ่งถือเป็นพี่ใหญ่ในที่ทำงาน ก็พร้อมปรับตัว เพิ่มทักษะ ไม่ว่าองค์กรจะต้องการให้เขาอยู่ต่อหรือไม่ เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการความมั่นคงในชีวิต และต้องดูแลครอบครัว ในขณะนี้ที่น้องใหม่กลุ่ม เจน Z ก็เปลี่ยนความคิด จากเดิมที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ อยากเป็นสตาร์ทอัพ กลับอยากทำงานองค์กรมากขึ้น มองหางานประจำมากขึ้น 

คนเจน X และ Y ต้องการ Work-life Balance ที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่ต้องการเวลาเพื่อการพักผ่อน แต่ต้องการเวลาเพื่อการทำงานในจ๊อบ 2-3 เพิ่มเติม และมีความต้องการทำงานในองค์กรที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น การทำงานในออฟฟิศ  2-3 วันต่อสัปดาห์ เพราะความอดทนในการนั่งรถติดไปทำงาน 2-3 ชั่วโมงหมดไปแล้วในช่วงโควิด 

 

ดังนั้น องค์กรที่จะสามารถรักษาพนักงานที่มีศักยภาพไว้ได้ คือ
 

1. มีความมั่นคงทางการเงิน การดูแลซัพพอร์ตพนักงาน เรื่องเหล่านี้กลายเป็นพื้นฐานที่ทุกองค์กรต้องมี แต่ถ้าจะให้โดดเด่นและแตกต่าง ก็ต้องมีการพัฒนาทักษะพนักงานต่อเนื่อง ทำให้พนักงานได้ทำงานกับคนเก่งๆ และต้องขับเคลื่อนองค์กรด้วยความยั่งยืน

2. Consistency ต้องดูแลพนักงานดีสม่ำเสมอ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานบ่อยๆ 
 

3. การดูแลใส่ใจพนักงาน ไม่เพียงแค่ดูแลตามเซ็กเม้นท์ของพนักงาน แต่ต้องดูแลเป็นรายบุคคล และดูแบบหนึ่งต่อหนึ่ง หัวหน้าต้องรู้จักพนักงานของตัวเองอย่างดี และเข้มข้นมากขึ้น ดูแลเขามากขึ้น เพราะแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกัน


 4. ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ เป็น Human Centrict Leader โดยต้องเป็นผู้นำตัวจริง (autentric), เป็นผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจพนักงาน (emperthetic) และต้องเป็นผู้นำที่พร้อมปรับตัว (adaptive)


 5. ต้องทำเรื่อง Culture Transformation เพราะการทำธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมที่ฟิตกับองค์กรก็ต้องเป็นวัฒนธรรมที่ปรับเปลี่ยน ต้อง adaptability ที่จะไปฟิตกับค่านิยมใหม่ได้


นอกจากนี้ ผู้นำที่ไม่ Engagement กับพนักงาน ถือเป็นเรื่องเลวร้ายมาก ผู้นำต้องรู้จักที่จะชมบ่อยๆ มีฟีตแบคกับพนักงาน และพร้อมผลักดันให้พนักงานมีความเติบโตในสายงาน พนักงานในโลกยุคปัจจุบันไม่ได้ต้องการเพียงแค่การปรับขึ้นเงินเดือน หรือโบนัส แต่ต้องการการเติบโตในหน้าที่การงาน พร้อมความใส่ใจจากหัวหน้างานหรือผู้นำของเขาด้วย ไม่เช่นนั้น การให้เงินก็ถือเป็นการสูญเปล่า เพราะไม่อาจรักษาพนักงานที่มีประสิทธิภาพไว้ได้

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,850 วันที่ 5 - 7 มกราคม พ.ศ. 2566