‘กองสลากพลัส-มังกรฟ้า’ดิ้นแก้เกมไล่บี้ลอตเตอรี่ออนไลน์

07 ม.ค. 2566 | 08:40 น.

พาเหรดตรวจสอบหนัก เส้นทาง”การเงิน-การเสียภาษี” แพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์ “กองสลากพลัส” เตรียมส่งเอกสารเพิ่มเติมสรรพากร 16 ม.ค.ระบุโดนตรวจสอบหนักแต่ไม่ถูกปิดแม้วันเดียว กางแผนปี 66 เดินหน้าเข้าตลาด ขณะที่ “มังกรฟ้า” แตก 2 ธุรกิจใหม่ “แพลตฟอร์มสายมู-ฟู้ดทรัค”

ธุรกิจแพลตฟอร์มบริการสลากออนไลน์ หรือ ลอตเตอรี่ออนไลน์ กำลังเจอมรสุมหนัก หลายหน่วยงานกำลังเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงิน การเสียภาษี ซึ่งที่ผ่านมาแพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์ ถูกร้องเรียนมาตลอดว่าขายเกินราคา ทั้งยังถูกเชื่อมโยงการเมือง เว็บพนันออนไลน์ และกระบวนการฟอกเงิน ล่าสุดเกิดดราม่า จัดฉากจ้างคนไปรับรางวัลที่ 1 ทั้งที่ไม่ได้ถูกรางวัลจริง

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบผู้ประกอบการที่ขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ว่ามีการดำเนินธุรกิจและการชำระภาษีถูกต้องหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติของแต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องความผิดปกติ

ขณะที่สำนักงานสลากฯ เตรียมนัดหารือกับหน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ ทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงานด้านลิขสิทธิ์ กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตำรวจกองปราบ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจขายสลากออนไลน์ว่า มีความผิดปกติอย่างไร ชำระภาษีถูกต้องหรือไม่ และรวมถึง ที่มาแหล่งเงินที่นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ

 

ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตรวจสอบเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา ศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้จับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการรายสำคัญได้ จำนวน 1 ราย และออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการไว้อีก 5 ราย จากการสอบสวนขยายผลพบว่า ที่ผ่านมากลุ่มขบวนการดังกล่าวทำหน้าที่เบิกถอนเงินสดและนำไปเข้าบัญชีให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายรายโดยหนึ่งในผู้รับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้ คือ ผู้บริหารกิจการสลากกินแบ่งออนไลน์ “กองสลากพลัส” โดยปรากฎหลักฐานการรับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้จำนวนหลายสิบล้านบาท ซึ่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างออกหมายเรียกให้เข้ามาชี้แจง

 ด้านนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส” ผู้บริหารบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจจำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ภายใต้ชื่อ “กองสลากพลัส” กล่าวว่าได้เตรียมส่งเอกสารบัญชีการเงินให้กรมสรรพากรเพิ่มเติมในวันที่ 16 มกราคมนี้ ส่วนกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้เตรียมเอกสารบัญชีการเงินไว้ชี้แจงแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามั่นใจยังไม่มีเม็ดเงินก้อนใหญ่เข้ามาในบัญชีของตนเอง

‘กองสลากพลัส-มังกรฟ้า’ดิ้นแก้เกมไล่บี้ลอตเตอรี่ออนไลน์

"ปีที่แล้วเป็นปีแห่งการพิสูจน์ และการเติบโต เกิดเรื่องต่างๆ ขึ้นมากมาย โดนหมายศาลบุกตรวจถึง 2 ครั้ง โดนฟ้องปิดเว็บ ปิดท้ายด้วยการถูกสั่งโดยตรงจากนายกรัฐมนตรี ให้ DSI ปปง. สรรพากร ตรวจสอบเราเป็นพิเศษ แต่ต่อให้โดนตรวจสอบหนักขนาดไหนเราก็ยังผ่านกันมาได้ โดยยังไม่ถูกปิดแม้แต่วันเดียว"

 

ในปีนี้เราจะเติบโต เราจะเป็นผู้ใหญ่ที่ก้าวเดินอย่างหนักแน่นและมั่นคง โดยปีนี้จะเป็นปีแห่งการวางระบบงาน การทำ Blueprint ปีนี้จะเป็นปีแห่งความเป๊ะ วางกฎระเบียบที่รัดกุมขึ้น โดยปีนี้จะมุ่งวางระบบต่างๆ ในบริษัท แบบมีแบบแผนชัดเจน,นอกจากนี้ยังดำเนินการย้ายออฟฟิศไปที่ใหม่ บนเนื้อที่ 4,000 ตารางเมตร และมุ่งเดินหน้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ

 

ขณะที่ นายพชรล์ เมสสิยาห์พร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด ปฎิเสธให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเข้าตรวจสอบของภาครัฐ โดยระบุว่าแผนงานในปีนี้หลังแพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์ มังกรฟ้า กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ได้เปิดตัวธุรกิจใหม่อีก 2 ธุรกิจ ธุรกิจดราก้อนแรร์ (Dragon Rare) แพลตฟอร์มสำหรับสายมูเตลูหรือสำหรับผู้ที่มีความเชื่อและความสนใจในเครื่องรางและวัตถุมงคล มังกรฟ้าจะเป็นพื้นที่ส่วนกลางในการเชื่อมต่อกันในสังคมนี้

‘กองสลากพลัส-มังกรฟ้า’ดิ้นแก้เกมไล่บี้ลอตเตอรี่ออนไลน์

 

และธุรกิจฟู้ดทรัค เป็นธุรกิจต้นแบบโมเดลของรถ Food Truck โดยมังกรฟ้าปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการธุรกิจรถ Food Truck ให้เข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และคาดว่าจะพร้อมเปิดตัวในปี 2566 หรือ 2567