ประธานหอการค้าตราดมั่นใจ2566ปีทองภาคตะวันออก

31 ธ.ค. 2565 | 05:25 น.

ประธานหอการค้าจ.ตราดมั่นใจ เศรษฐกิจปี 2566 ภาคตะวันออกสดใส พ่อค้าจีนมาสำรวจตลาดจองทุเรียนกันแล้ว ราคาสัตว์น้ำแนวโน้มดี ส่วนปัจจัยลบเศรษฐกิจโลกไทยรับมือได้ ห่วงแต่ค่าไฟฟ้าขอให้ช่วยกฟผ.ตรึงไว้ก่อน 

นายธนัท โสวนะปรีชา ประธานหอการค้าจ.ตราด และนักธุรกิจค้าสัตว์น้ำรายใหญ่ ของภาคตะวันออก เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของภาคตะวันออก ในปี 2566 มีแนวโน้มดีมาก หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและต่อเนื่อง 

 

เนื่องจากจะเห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาในสนามบินสุวรรณภูมิ มีจำนวนเพิ่มขึ้น และแน่นสนามบินทุกวัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้ได้เห็นนักท่องเที่ยวในจังหวัดตราด โดยเฉพาะ 3 เกาะหลักของจังหวัด นั้น ร้อยละ 70 เป็นนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มาเที่ยว และกลุ่มนี้จะใช้เงินมาก โดยจังหวัดระยอง หรือชลบุรี ก็มีสภาพที่ไม่แตกต่างกัน 

ประธานหอการค้าตราดมั่นใจ2566ปีทองภาคตะวันออก

ประธานหอการค้าตราดมั่นใจ2566ปีทองภาคตะวันออก

ทำให้มองว่าปี 2566 ธุรกิจท่องเที่ยวจะทำรายได้ให้กับประเทศมาก ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม การขนส่ง ธุรกิจร้านอาหาร ได้รับผลดีไปด้วย และจะเกิดการลงทุนเพิ่มอีก รวมทั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ที่มีเที่ยวบินมาตราด ก็ขยายรันเวย์เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น 

 

ประธานหอการค้าจ.ตราด กล่าวว่า ส่วนเรื่องสินค้าการเกษตร และธุรกิจค้าสัตว์น้ำ ก็อยู่ในระดับที่ดีมาก  โดยทุเรียนของปีการผลิต 2566 มีนักลงทุนชาวจีนได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบยอดการผลิต เพื่อจะซื้อไปยังประเทศจีน ซึ่งปี 2566 น่าจะมีมากกว่าปี 2565  ทั้งนี้ อยากจะให้รัฐบาลเข้ามาสนับในเรื่องการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ชาวจีนกินผลทุเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้น เพราะการขนส่งทางถนน ทางราง หรือทางน้ำ ทำให้คุณภาพทุเรียนลดลง

ประธานหอการค้าตราดมั่นใจ2566ปีทองภาคตะวันออก

ประธานหอการค้าตราดมั่นใจ2566ปีทองภาคตะวันออก

ส่วนราคาสัตว์น้ำมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะรัฐบาลได้เข้ามาสนับสนุนและแก้ปัญหาให้ ซึ่งการมีระบบขนส่งที่ดีห รือระบบโลจิสติกส์ที่ดีของไทยในขณะนี้ จะเป็นจุดที่ช่วยส่งเสริมการได้เปรียนของนักลงทุนต่างชาติด้วย 

 

“สำหรับส่งที่ภาคธุรกิจกังวลก็คือ ราคาค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาคเอกชนและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ทำการหารือและทำหนังสือถีงรัฐบาล ขอให้เลื่อนไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการลงทุนของเอกชน อาจจะแก้ไขโดยยกเว้นการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.) ไม่ต้องนำเงินรายได้ส่งรัฐบาล ที่มียอดปีละ 2 หมื่นล้านบาท แต่นำมาชดเชยการขาดทุนของกฟผ.ไปพลางก่อน เพราะขณะนี้รัฐบาลก็มีเสถียรภาพทางการเงินการคลังสูง"

ประธานหอการค้าตราดมั่นใจ2566ปีทองภาคตะวันออก

ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ย ประธานหอการค้าจังหวัดตราด กล่าวว่า แม้จะขึ้น แต่ก็ขึ้นมาพร้อม ๆ กัน ก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่นักลงทุนอาจจะชะลอการลงทุนสักระยะ หรือหากต้องลงทุนจริงก็น่าจะมีทางแก้ไขได้  ส่วนเงินเฟ้อก็เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่อาจจะมีผลกระทบบ้าง แต่ผู้บริโภคจะสามารถปรับตัวได้อยู่ดี ด้านสถานการณ์สงคราม แม้มีแนวโน้มยืดเยื้อแต่ไม่น่าจะกระทบกับการลงทุนของไทยมากนัก 

 

ดังนั้น นักลงทุนรายกลางและย่อยควรจะเพิ่มศักยภาพของธุรกิจเพื่อรองรับความเติบโตทางธุรกิจในปี 2566 ซึ่งเศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัวดี อีกทั้งในช่วงการเลือกตั้ง ที่น่าจะเกิดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 จะมีเม็ดเงินจากการหาเสียง ของทั้งพรรคการเมือง และจากผู้สมัครรับเลือกตั้งหลายพันคน จะส่งผลดีต่อการกระจายรายได้สู่รากหญ้าเพิ่มขึ้น 

ประธานหอการค้าตราดมั่นใจ2566ปีทองภาคตะวันออก

"นับว่าปี 2566 เศรษฐกิจในภาคตะวันออกจะดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา” นายธนัท กล่าวทิ้งท้ายแสดงความมั่นใจ

 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์/รายงาน