พาณิชย์ ตรวจเข้มราคาสินค้าช่วงปีใหม่

29 ธ.ค. 2565 | 10:38 น.

พาณิชย์ ตรวจเข้มราคาสินค้าช่วงปีใหม่ที่ขนส่งสายใต้ ย้ำร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ย้ำห้ามฉวยโอกาสช่วงเทศกาลปีใหม่พบเห็นแจ้ง1569

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ใหม่ว่า จากการตรวจสอบพบว่าร้านอาหาร ร้านค้าและบริการต่าง ๆ มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างถูกต้อง ชัดเจน สำหรับราคาอาหารในบริเวณสถานีขนส่ง จากการสอบถามประชาชนที่มาใช้บริการ เห็นว่าราคาเป็นยังไม่สูงและรู้สึกพอใจ เพราะว่าราคาและปริมาณอาหารนั้นเหมาะสมสอดคล้องกัน

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

 

 อย่างไรก็ตามกรมฯต้องขอบคุณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) ที่มาร่วมอำนวยการตรวจด้วย และได้พยายามช่วยเหลือกันในการที่จะควบคุมดูแลการจำหน่ายสินค้าให้เป็นไปตามกฎหมาย และขอบคุณผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการปิดป้ายแสดงราคา และพยายามที่จะมีการจัดโปรโมชั่นในหลายๆ ส่วนด้วยกัน เพราะที่นี่เองนอกจากมีอาหารแล้ว ก็มีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ของใช้ต่างๆ ด้วย ก็มีการลดราคาลงมาด้วย

พาณิชย์ ตรวจเข้มราคาสินค้าช่วงปีใหม่

 

“ฝากถึงผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ในช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หากพบจะมีความผิด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท กรณีที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือค้ากำไรเกินสมควร โทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นพฤติกรรมลักษณะดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง”

 

พาณิชย์ ตรวจเข้มราคาสินค้าช่วงปีใหม่

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 – 28 ธันวาคม 2565 กรมฯ ปูพรมตรวจการปิดป้ายราคาสินค้าและบริการในหลายพื้นที่ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ตลาดสด รวมทั้งตรวจมาตรวัดน้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน ก๊าซ LPG และ NGV ตรวจสอบเครื่องชั่ง ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา ตรวจสอบเรื่องการบรรจุหีบห่อ รวมไปถึงการตรวจเรื่องร้องเรียน และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพบว่ามีการร้องเรียนลดลง 25% จากประมาณ 4,200 เรื่องในปี 2564 เป็น 3,245 เรื่องในปี 2565 โดยพบว่าผู้ประกอบการมีการปฏิบัติตามกฎหมาย และระมัดระวังมากขึ้น อีกทั้งเมื่อพบผิดกรมฯ มีการดำเนินคดีในทุกกรณี