กขค.ลั่นพร้อมสอบ LINE จี้ผู้เสียประโยชน์เร่งส่งเรื่องร้องเรียน

29 ธ.ค. 2565 | 10:24 น.

กขค.ลั่นพร้อมตรวจสอบ LINE ประกาศปิดการให้บริการ LINE IDOL และให้ลูกค้าย้ายไปใช้ LINE OA ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากแทน ขัดกับกฎหมายการแข่งขัน ใช้อำนาจเหนือตลาดจำกัดการให้บริการหรือไม่ จี้ผู้ได้รับผลกระทบเร่งร้องเรียนและส่งข้อมูล

กรณีแอปพลิเคชั่น LINE ประกาศปิดการให้บริการ LINE IDOL ในวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยให้ย้ายไปใช้ LINE official account หรือ LINE OA ในการแจ้งข้อมูลข่าวสารแทน ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยผู้ใช้ LINE OA ราว 5 ล้านราย มีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยจ่าย 5,000-10,000 บาทต่อเดือน ขึ้นเป็นหลักแสนถึงหลักล้านบาทต่อเดือนนั้น  

ล่าสุด  นายสกนธ์  วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นกรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายขัดกับกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ตามมาตรา 50 (3) เรื่องการใช้อำนาจเหนือตลาดในการจำกัดการให้บริการ ในเรื่องนี้หากผู้ใช้บริการเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.)ได้

 

นายสกนธ์  วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.)

 

ทั้งนี้ขอให้ส่งข้อมูลรายละเอียด และหลักฐานต่าง ๆ ที่มองว่าอาจขัดกับกฎหมายการแข่งขันทางการค้ามายังสำนักงานฯ โดยให้ระบุชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรของผู้ร้องเรียนแนบไปด้วย เพื่อที่ทางสำนักงานฯจะได้เริ่มต้นกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีมูลหรือไม่ อย่างไร หากพบมีมูลทางสำนักงานจะได้ดำเนินการให้ถึงที่สุดต่อไป ซึ่งหากพบความผิดทางปกครองจะสั่งลงโทษทางปกครอง ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าฯ แต่หากเข้าข่ายความผิดทางอาญา จะส่งเรื่องให้ศาลทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อพิจารณาตัดสินต่อไป