“กรมประมง” เปิดหลักเกณฑ์เพิ่มวันทำการประมง รอบปีประมง 2565

20 ธ.ค. 2565 | 10:04 น.

“เฉลิมชัย” อธิบดีกรมประมง ประกาศ เปิดหลักเกณฑ์เพิ่มวันทำการประมงพาณิชย์ รอบปีประมง 2565 ใช้วิธีควบรวมปริมาณสัตว์น้ำที่ได้รับจัดสรรเรือลำหนึ่งไปเพิ่มให้กับเรือลำอื่นได้ หากเจ้าของเรือสามารถควบรวมปริมาณสัตว์น้ำ ได้ถึง 291 วัน ไฟเขียวให้ทำการประมงได้ตลอดปี

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง  ออกหนังสือชี้แจง จากที่ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอวันทำการประมงเพิ่ม ในปีการประมง พ.ศ. 2565 (240 วัน)  เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

 

ขอเรียนว่า จากข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา "เพิ่มวันทำการประมง" ประกอบด้วย จำนวนวันทำการประมงที่อนุญาต จำนวนวันทำการประมงที่เหลืออยู่ของเรือแต่ละลำ จำนวนเรือที่วันทำการประมงใกล้หมดลงและความอุดมสมบูรณ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เห็นควรให้ท่านดำเนินการเพิ่มวันทำการประมงตามกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. 2562 ซึ่งสามารถดำเนินการได้ 2 แนวทาง ดังนี้

 

1. การเพิ่มวันทำการประมงโดยการควบรวมปริมาณสัตว์น้ำ (คลิกอ่าน) โดยนำปริมาณสัตว์น้ำที่ได้รับจัดสรรของเรือลำหนึ่งไปเพิ่มให้กับเรือลำอื่นๆ เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนวันทำการประมง และนำเรือลำที่นำมาควบรวมออกนอกระบบ ซึ่งวันทำการประมงที่ได้รับเพิ่มจากการควบรวมเป็นการเพิ่มวันทำการประมงให้อย่างถาวร

 

เครื่องมือที่สามารถควบรวมได้

 

ปัจจุบันมีเรือที่ดำเนินการควบรวมแล้วมากกว่า 1,800  ลำ ในจำนวนนี้เป็นเรือที่ควบรวมแล้วสามารถทำการประมงได้ตลอดทั้งปี จำนวน 1,260 ลำ โดยกรมประมงอนุญาตให้ชาวประมงดำเนินการควบรวมมาตั้งแต่ปีการประมง 2560 จนถึงปัจจุบัน หากเจ้าของเรือสามารถควบรวมปริมาณสัตว์น้ำได้ถึง 291 วัน/ปี ให้สามารถทำการประมงได้ตลอดทั้งปี

 

2. การเพิ่มวันโดยการยกสิทธิทำการประมง โดยกรมประมงอยู่ระหว่างยกร่างประกาศกรมประมง เรื่อง กำหนดชนิดเครื่องมือทำการประมงที่สามารถยกสิทธิทำการประมงได้ พ.ศ. .... ซึ่งออกตามกฎกระทรวงฯ เพื่อเป็นช่องทางให้ชาวประมงสามารถเพิ่มวันทำการประมงได้ชั่วคราวในแต่ละปีการประมง