หัวเมืองใหญ่คึก แห่ผุดงานแฟร์ เร่งเครื่องเศรษฐกิจส่งท้ายปี

07 ธ.ค. 2565 | 09:01 น.

ธันวาคมเดือนสุดท้ายก่อนสิ้นปี 2565 หัวเมืองใหญ่แห่จัดงานแฟร์ อัดฉีดชีพจรเศรษฐกิจ ทีเส็บหนุนงานเกษตรภาคเหนือ ตั้งเป้ายาวยกระดับสู่งานแฟร์ระดับชาติและนานาชาติ ด้านโคราชจัด AgroFex 2022 โชว์เทคโนโลยีเกษตร-อาหาร อุดรธานีมี FTI MOTOR EXPO UDONTHANI ประชันเมืองหลวง

ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บสนับสนุนคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 1- 12 ธันวาคม 2565 บนพื้นที่กว่า 400 ไร่ ของศูนย์วิจัยสาธิตและฝึกอบรมการเกษตรแม่เหียะ

 

เนื่องจากคณะเกษตรศาสตร์ มช. มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับด้านงานวิจัยชั้นนำ และนวัตกรรมการเกษตรที่ก้าวหน้าทีเส็บมองเห็นศักยภาพของงานที่มีคุณภาพของเนื้อหาที่โดดเด่น มีความน่าเชื่อถือ เพื่อยกระดับสู่เป็นงานระดับภูมิภาค (Regional Best Show) สามารถสร้างผลกระทบต่อคลัสเตอร์ในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ภาคเหนือ รวมทั้งช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์อย่างยั่งยืนของเชียงใหม่ เพื่อใช้การจัดงานแสดงสินค้าเป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

หัวเมืองใหญ่คึก แห่ผุดงานแฟร์ เร่งเครื่องเศรษฐกิจส่งท้ายปี

หัวเมืองใหญ่คึก แห่ผุดงานแฟร์ เร่งเครื่องเศรษฐกิจส่งท้ายปี

“ในงานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 นี้ ทางทีเส็บได้ส่งเสริมให้มีพื้นที่แสดงสินค้า และกิจกรรมที่ก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยมีผู้แสดงสินค้า (exhibitor) จำนวน 104 ราย จาก 6 โซนแสดงสินค้า มีผู้ซื้อที่เข้าร่วมเจรจาธุรกิจจำนวนมากกว่า 100 ราย คาดจะเกิดมูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และตามแผน 3-5 ปี จะทำให้เป็นงานแสดงสินค้าระดับประเทศและนานาชาติในอนาคต” ดร.ศุภวรรณ กล่าว

 

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “Agro FEX 2022” เพื่อจัดแสดงสินค้าเกษตรแปรรูปและอาหาร ระหว่างวันที่ 1-4 ธันวาคม 2565 ณ Korat Hall ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช

หัวเมืองใหญ่คึก แห่ผุดงานแฟร์ เร่งเครื่องเศรษฐกิจส่งท้ายปี

หัวเมืองใหญ่คึก แห่ผุดงานแฟร์ เร่งเครื่องเศรษฐกิจส่งท้ายปี

งาน Agro FEX เป็นงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรม BCG เพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป ถือเป็นงานที่เกี่ยวกับ BCG Model งานแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการในภาคอีสานร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความยั่งยืนด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มกับสินค้าเกษตร ลดการใช้ทรัพยากร ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

หัวเมืองใหญ่คึก แห่ผุดงานแฟร์ เร่งเครื่องเศรษฐกิจส่งท้ายปี

ดร.สุรัชสานุ์ ทองมี ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ทีเส็บร่วมสนับสนุนงาน Agro FEX 2022 เป็นปีที่ 2 ตามแผนมุ่งยกระดับงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพระดับภูมิภาค โดยอุตสาหกรรมการเกษตร เป็นอุตสาหกรรมหลักของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งจังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองเศรษฐกิจ ที่เป็นประตูสู่ภาคอีสาน มีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อนงานแสดงสินค้าที่มีความพร้อมในทุกมิติ โดยทีเส็บให้การสนับสนุนงบประมาณก่อให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจ Matching Program (การเจรจาจับคู่ทางการค้า) ตั้งเป้ามูลค่าการซื้อขาย Business Matching ในงาน ไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท

นายเด่นพร อังศนันท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี

ส่วนที่จังหวัดอุดรธานี และประธานการจัดงาน เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ร่วมจับมือเครือข่ายธุรกิจยานยนต์ในอุดรธานี ตัวแทนจำหน่ายผู้ผลิต อุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ จัดงาน FTI MOTOREXPO UDONTHANI 2022 ขึ้น ระหว่างวันที่ 3-12 ธันวาคม 2565 ที่อุดรธานี ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า อุดรธานี ซึ่งปีนี้ขยายพื้นที่ถึงลานเอนกประสงค์ ลานบ้านเชียง หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ที่คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมจำนวนมาก รวมถึงจากสปป.ลาว หลังโควิดคลี่คลายลงจนเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว และคาดว่าจะมียอดจองในงานเพิ่มอีก 50% จากจำนวน 360 คันเศษในปีที่แล้ว

 

ทั้งนี้การจัดงานจะช่วยกระตุ้นยอดขายยานยนต์ ตลอดจนอุปกรณ์ตกแต่งและเครื่องประกอบยานยนต์ในอุดรธานีและพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จุดประกายความรู้และเทคโนโลยียานยนต์ที่ก้าวหน้าในหมู่เยาวชน นักเรียนนักศึกษา การเจรจา จับคู่ธุรกิจ ตลอดจนเวทีเสวนา “Green Transportation อุดรธานีพร้อมหรือยัง” สำหรับการขนส่งสีเขียว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมเป็นศูนย์กลางของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันไม่ไกลจากนี้ นายเด่นพรฯกล่าว 

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,842 วันที่ 8-10 ธันวาคม พ.ศ.2565