แถลงหนุนม็อบยาง 8 ธ.ค. ทน ไม่ไหว ราคาตก 6 โล 100

04 ธ.ค. 2565 | 11:43 น.

ชาวสวนยาง “อีสาน-เหนือ” ระงม ยางก้อนถ้วย 6 กิโล 100 ขายต่ำกว่าต้นทุน ร้อง หนุนม็อบยาง 8 ธ.ค. นัดยื่นหนังสือพร้อมกันทั่วประเทศ กระทุ้ง “ประกันรายได้ยางพารา” ตามสัญญา ร้อง “ศาลปกครองกลาง-ป.ป.ช. ชี้ขาด” กยท.จัดสรรบอร์ดเกษตรกร ไม่เป็นธรรม

เครือข่าย กยท. แถลงข่าว

 

นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  วันนี้ ( วันที่ 4 ธ.ค. 65) มีแถลงการณ์คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย มีประชุมในวาระพิเศษ เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวสวนยาง โดยมีกรรมการมาประชุมอย่างพร้อมเพรียงครบทั้ง 21 คน ที่ประชุมมีมติและข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

 

1.จากสถานการณ์ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนและมีผลกระทบกับรายได้ของเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ประชุมมีมติให้คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับจังหวัด การยางแห่งประเทศไทย ทุกจังหวัดที่มียางพารา ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2565

 

แถลงหนุนม็อบยาง  8 ธ.ค. ทน ไม่ไหว ราคาตก 6 โล 100

 

เพื่อสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำโดยเร่งด่วน ยกตัวอย่าง ยางก้อนถ้วย ซึ่งเป็นยางชนิดที่ชาวสวนภาคเหนือ และอีสาน ราคาวันนี้เหลือ 6 กิโลฯ 100 แค่ราคาต้นทุนก็ยังไม่ได้เลย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาในโครงการประกันรายได้ยางพารา ปี 4 ที่จะเข้า กนย. ก็เลื่อนมา 2 รอบแล้ว และล่าสุดก็เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด จะต้องทำตามสัญญาโดยเร่งด่วน

 

แถลงหนุนม็อบยาง  8 ธ.ค. ทน ไม่ไหว ราคาตก 6 โล 100

 

2.จากกรณีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ที่มีความไม่โปร่งใสและเป็นธรรม ขาดกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างความแตกแยกและความขัดแย้งในเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ  ที่ประชุมมีมติ ให้ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ทบทวนการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ในครั้งนี้

 

ถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน โพสต์ ปลุกเร้าชาวสวนยาง ลุกสู้ 

 

อย่านั่งบ่นตอนขายขี้ยาง
อย่านั่งด่าตอนขายน้ำยาง
แก้ปัญหาไม่ได้ มีเวทีให้แสดงพลัง เพื่อแก้ปัญหาราคายาง
รวมพลคนสวนยาง
ช่วยกันเพื่อปากท้องเราเอง ช่วยแชร์ต่อๆกันด้วย